Nam Phi có thể mất biệt danh "Bafana Bafana"

24/07/2010 09:28 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH) - Nam Phi có thể không được tiếp tục sử dụng biệt danh Bafana Bafana bởi vấn đề vi phạm bản quyền.
 

Nam Phi có thể mất biệt danh - Ảnh Getty

LĐBĐ Nam Phi (SAFA) đang trong cuộc tranh cãi quyết liệt với một doanh nhân địa phương để giành quyền sử dụng biệt danh Bafana Bafana – cái tên đã giúp đội chủ nhà World Cup 2010 thu về 10 triệu đô la tiền bản quyền thương mại.

“Tôi muốn nói rằng tất cả mọi người đều rất tức giận”, ông Kirsten Nematandani - giám đốc SAFA cho biết, “Chúng tôi và cả những người dân Nam Phi đang rất lo lắng về vấn đề tên của đội tuyển quốc gia”.
 
Từ năm 1997 đến nay, SAFA đã kiện tụng liên miên với doanh nhân nổi tiếng trong ngành may mặc của nước này, Stanton Woodrush. Ông đã được tòa án tối cao Nam Phi xác nhận là người đầu tiên đăng ký bản quyền tên Bafana Bafana hồi năm 2002. Điều đó có nghĩa Woodrush hoàn toàn được phép độc quyền sử dụng thương hiệu này cho riêng bản thân mình. Tuy nhiên LĐBĐ Nam Phi cho rằng đây là cái tên gắn liền với “tài sản quốc gia” vì vậy không có cá nhân nào đủ quyền lực để xâm hại hoặc kiếm tiền cho riêng mình từ thương hiệu đó. Đây cũng là vấn đề đang đưa ra bàn luận tại cuộc họp quốc hội Nam Phi đang diễn ra ra tại Cape Town.
 
Khi được hỏi về ý kiến riêng của mình, tân HLV của đội tuyển quốc gia Pitso Mosimane nói: “Rõ ràng theo luật pháp, chúng ta phải trả lại cái tên này. Nhưng đó là quyết định không đúng và cũng không sai. Biệt danh Bafana Bafana đến từ quần chúng và chúng ta nên để nhân dân quyết định điều này.
 
Bafana Bafana có nghĩa là “Những chàng trai, những chàng trai” trong tiếng Zulu – tiếng bản địa tại Nam Phi. Nó được sử dụng từ đầu những năm 1990 bởi những nhà báo thể thao ở Soweto để chỉ đội tuyển quốc gia. Đây cũng là thời điểm Nam Phi được nhận trở lại với bóng đá thế giới sau thảm họa phân biệt chủng tộc tại đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên này. Biệt danh Bafana Bafana nhanh chóng được chấp nhận và sử dụng rộng rãi không chỉ trong lòng người dân Nam Phi mà còn trên cả thế giới. Bên cạnh Vuvuzela, thương hiệu này cũng là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet trong khoảng thời gian World Cup diễn ra tại đây.
 N.M

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm