Biếm họa vẫn là vũ khí sắc bén của người họa sĩ

14/10/2009 17:15 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Online) - Chiều ngày 14/10, tại Thông tấn xã Việt Nam, Giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần II đã chính thức khai mạc với sự tham dự của đông đảo giới báo chí, các cơ quan quản lý và đặc biệt là những cây cọ hàng đầu về biếm họa.

Họa sĩ lão thành Phan Kế An khẳng định, báo Thể thao và Văn hóa đã rất dũng cảm khi đứng ra tổ chức một giải thưởng mang đầy tính chiến đấu. Biếm họa dù chưa bị lãng quên nhưng thời gian gần đây đã không còn nhiều đất trên các mặt báo.

Những họa sĩ lão thành trò chuyện trước những bức tranh biếm thời hiện đại


Nói về giải biếm họa lần I, họa sĩ cho rằng các bức tranh rất đẹp, ý rất hay nhưng vẫn còn sử dụng nhiều lời. Có tác giả còn ham ý tưởng dẫn đến thiếu cô đọng. Nhưng đáng giá ở đây chính là sự trở lại của dòng tranh biếm họa báo chí mạnh mẽ, đầy sức chiến đấu.

Họa sĩ Lý Trực Dũng: "Báo TTVH đã tạo ra một sân chơi tuyệt vời cho những họa sĩ biếm"


Chia sẻ với họa sĩ Phan Kế An, họa sĩ Lê Trực Dũng, thành viên Ban giám khảo tâm sự: "Đất diễn của những cây cọ biếm họa trên báo chí Việt Nam đã bị thu hẹp đáng kể. Trước đây biếm họa được đánh giá cao vì được coi là vũ khí giai cấp. Vậy phải chăng nay đó không còn là vũ khí nữa? Không phải, giải Biếm họa lần I đã khẳng định cây cọ của những họa sĩ biếm họa vẫn đầy sức chiến đấu và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng. Chính vì vậy, giải lần II này sẽ tiếp tục khẳng định tính chiến đấu của tranh biếm họa cũng như sức sống của loại hình này trên báo chí".


Đông đảo cơ quan báo chí đã đến dự và đưa tin

Đại Sứ Đan Mạch tại Việt Nam, ông Peter Lysholt Hansen cho rằng đề tài của cuộc thi lần này rất thú vị. Sống và làm việc tại Việt Nam trong một thời gian dài, vị đại sứ này cảm giác tham gia giao thông ở Việt Nam giống như đi trong rừng, luật lệ không thực sự được tuân thủ. Riêng với đề tài này, ông cũng có đủ chuyện để vẽ tham dự vài bức tranh có thể coi là biếm họa.

Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam là sáng kiến của báo Thể thao & Văn hóa/TTXVN được khởi xướng nhân dịp kỷ niệm 85 năm Biếm họa báo chí Việt Nam (1922 – 2007). Ngay trong lần tổ chức đầu tiên (2007 – 2008), Giải thưởng đã trở thành cuộc tôn vinh biếm họa lớn nhất toàn quốc, thu hút hàng trăm họa sĩ biếm chuyên và không chuyên nghiệp tham gia (với gần 900 tác phẩm gửi thi) và được công chúng nhiệt liệt hoan nghênh.


Sau thành công này, nhằm tiếp tục góp phần cổ vũ, thúc đẩy đời sống Biếm họa nước nhà, BTC Giải thưởng đã quyết định đưa Giải Biếm họa báo chí Việt Nam trở thành một sinh hoạt Biếm họa định kỳ, được tổ chức 2 năm/lần và chính thức chọn trao Cúp “Rồng Tre” cho giải Nhất.

Tuyển tập tranh dự thi giải Biếm họa lần I
Tên Cúp “Rồng Tre” là gợi hứng từ tên vở kịch “Con Rồng Tre” nổi tiếng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - người khai sinh ra nền Biếm họa báo chí Việt Nam. Vở kịch được viết bằng tiếng Pháp, do Câu lạc bộ ngoại ô Paris dàn dựng và công diễn ngày 18.6.1922, nhân dịp vua Khải Định sang Pháp dự Hội chợ thuộc địa Marseille. Nội dung: một gốc tre được người chơi đồ cổ gọt thành con rồng để trang trí trong phòng khách. Hình dáng rồng nhưng thực chất chỉ là gốc tre…

Để tiếp tục ghi nhớ vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với thể loại Biếm họa, BTC xin mượn hai từ “Rồng Tre” này để thể hiện tiếng cười châm biếm, hài hước, mang tính xây dựng, nhằm hướng tới một xã hội tốt đẹp, văn minh, hoàn thiện hơn.

Giải Biếm họa Báo chí Việt Nam được sự tài trợ của Quỹ Phát triển và Trao đổi Văn Hóa Đan Mạch -Việt Nam, CDEF (Cultural Development and Exchange Fund) và Quỹ Ford tại Việt Nam, với tên gọi chính thức là “Giải  Biếm họa báo chí Việt Nam – Cúp Rồng Tre”  được phát động lần II trong 2 năm 2009 - 2010 với Chủ đề “Giao thông thời hội nhập”. 

Để tìm hiểu và tham dự cuộc thi, bạn có thể bấm vào đây.

P.V

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm