Bỉ: Xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng

07/02/2023 11:33 GMT+7 | Tin tức 24h

Xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng thứ hai ở Bỉ sau ô tô, ngay cả khi nó vẫn bị người dân vùng Wallonia (vùng nói tiếng Pháp) xa lánh. 

Phương thức đi lại của người Bỉ đang thay đổi và đi làm cũng không ngoại lệ. Kể từ năm 2005, Sở Giao thông liên bang đã tiến hành một cuộc khảo sát đối với tất cả người sử dụng lao động, công và tư, với ít nhất 100 công nhân để xác định phương thức đi lại ưa thích để đi làm. Kết quả của cuộc khảo sát mới nhất cho thấy sự thay đổi rất mạnh mẽ trong thói quen kể từ kết quả năm 2017. 

Đây chính là tác động của cuộc khủng hoảng sức khỏe và sự xuất hiện của làm việc từ xa, cũng như các biện pháp nhằm thúc đẩy giao thông nhẹ nhàng hơn và xanh hơn.

Trong khi xe đạp phát triển mạnh mẽ ở Flanders (vùng nói tiếng Hà Lan) và Brussels, thì tại Wallonia, phương tiện này dường như bị "bỏ quên".

Bỉ: Xe đạp trở thành phương tiện giao thông được ưa chuộng thứ hai - Ảnh 1.

Thú vui du lịch khám pháp bằng xe đạp của người dân Bỉ. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ

"Nữ hoàng nhỏ" hiện đang chiếm được cảm tình của người lao động. 14,1% trong số họ hiện sử dụng phương tiện giao thông này để đi làm ở Bỉ, tăng 26,3% kể từ năm 2017 và thậm chí là 80% so với năm 2005. Đây là mức tăng lớn nhất được ghi nhận trong tất cả các loại phương tiện giao thông: xe đạp hiện là phương tiện được sử dụng nhiều thứ hai ở Bỉ sau ô tô nhưng trước tàu hỏa. Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt lớn giữa các khu vực. 

Trong khi 20% người vùng nói tiếng Hà Lan (+22%) và 7,2% cư dân Brussels (+65%) sử dụng xe đạp, thì chỉ có 2,4% người Wallonia (+50%) tham gia. Đây là khu vực duy nhất mà đi bộ phổ biến hơn đi đạp xe. Vùng Wallonia có số người đi xe đạp ít hơn 10 lần so với vùng Flanders, mặc dù, giống như mọi nơi khác ở Bỉ, có sự gia tăng ở các khu vực đông dân cư như các thành phố lớn. Theo lãnh đạo các doanh nghiệp, sự chênh lệch này có thể được giải thích một phần là do cấu trúc của cảnh quan, miền Bắc bằng phẳng hơn ở miền Nam đất nước, nhưng cũng bởi cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp tốt hơn ở Flanders và Brussels.

Kể từ năm 2021 khi các biện pháp y tế cũng như số ngày làm việc từ xa tăng mạnh đã có tác động đến việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Hiện nay, giao thông công cộng (tàu hỏa-tàu điện ngầm) là phương thức đi lại được sử dụng nhiều nhất (50%) trước ô tô. Kết quả của cuộc khảo sát cho thấy tầm quan trọng to lớn của khả năng tiếp cận nơi làm việc bằng phương tiện giao thông công cộng. Trong 27,5% công ty có vị trí kém tốt (2.673 đơn vị), tỷ lệ công nhân sử dụng phương tiện giao thông công cộng là dưới 2%. Mặt khác, trong số 5,4% cơ sở có vị trí tốt nhất (522), ở trung tâm Brussels hoặc thành phố Antwerp, tỷ lệ này vượt quá 60%.

Ở vùng Wallonia, cuộc khủng hoảng sức khỏe đã khiến người lao động từ bỏ phương tiện công cộng để quay lại sử dụng xe cá nhân đi làm, một cách có vẻ an toàn hơn trong thời kỳ dịch bệnh.

Tác động tích cực của các biện pháp khuyến khích tính di động mềm của người lao động cũng thúc đẩy tỷ lệ sử dụng xe đạp tăng cao. 95% người sử dụng lao động cung cấp khoản trợ cấp miễn thuế cho xe đạp trị giá 25 xu cho mỗi kilometter, 73% có bãi đậu xe đạp có mái che và 59% cung cấp phương tiện giao thông công cộng miễn phí.

Hương Giang (P/v TTXVN tại Brussels)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm