26/09/2015 12:44 GMT+7 | Bóng đá Đức
(Thethaovanhoa.vn) - Những tác động tức thì chưa hiện rõ nhưng về dài hạn rất khó tránh khỏi, các chuyên gia kinh tế và thể thao đã cảnh báo về tác động của bê bối Volkswagen đối với giải đấu cao nhất tại Đức.
Tuần trước, hãng Volkswagen - niềm tự hào của ngành công nghiệp xe hơi Đức - bị phát hiện cố tình lừa dối người tiêu dùng Mỹ về khả năng giảm khí thải trong các dòng xe chạy diesel. Hãng này đã thiết kế phần mềm đặt trong các xe để hạ chỉ số khí thải xuống thấp 40 lần so với bình thường. Vụ việc này làm rung chuyển thị trường xe hơi Mỹ và đặc biệt là châu Âu, nơi gần 50% xe chạy bằng diesel.
Ngay sau khi scandal nổ ra, cổ phiếu Volkswagen nhanh chóng lao dốc, mất gần 35% trong 2 phiên và chưa có dấu hiệu ngưng lại. Trước áp lực của bê bối, Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn cũng tuyên bố từ chức.
Vụ việc được báo chí châu Âu gắn mác “lừa đảo có hệ thống” này của Volkswagen đã tác động lớn tới nhiều lĩnh vực, trong đó có giải Bundesliga, nơi tập đoàn này đầu tư hàng trăm triệu euro mỗi năm. Ngoài việc sở hữu CLB VfL Wolfsburg, mỗi năm Volkswagen còn bơm khoảng 100 triệu euro cho các CLB Đức tham dự Champions League. Volkswagen còn có cổ phần ở đội bóng giàu thành tích nhất Bundesliga, Bayern Munich. Hơn nữa, Volkswagen còn là nhà tài trợ cho hơn 12 CLB khác ở Bundesliga và giải hạng 2 của Đức.
Trước mắt, Volkswagen đang đối diện với nguy cơ bị Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ khởi kiện. Các chuyên gia dự đoán mức phạt dành cho Volkswagen có thể lên đến 18 tỷ USD, chưa kể đến phí theo kiện. Và khi một tập đoàn đứng trước khó khăn về tài chính, hạng mục đầu tiên họ nghĩ tới việc cắt giảm chính là tài trợ.
“Áp lực tài chính dẫn đến yêu cầu phải tiết kiệm hiển nhiên là có”, chuyên gia về xe hơi Juergen Pieper nói với Reuters. “Và theo lẽ tự nhiên họ sẽ xem xét vấn đề tài trợ đầu tiên”.
Quan điểm này nhận được sự đồng tình của Simon Chadwick, Giáo sư ngành Chiến lược kinh doanh và tiếp thị thể thao tại Đại học Coventry. “Họ sẽ tìm cách để tách bỏ chi phí và tất nhiên thể thao sẽ không ngoại lệ”.
Xa hơn nữa là tương lai của Wolfsburg, CLB thuộc sở hữu của Volkswagen. Liệu hãng có quyết định bán CLB để trang trải khó khăn về tài chính?
Theo Giáo sư Chadwick, điều này rất khó xảy ra. “Một trong những điều mà Wolfsburg đang làm được là tạo ra lượng CĐV và biến họ thành những người sử dụng xe hơi mà Volkswagen sản xuất. Sẽ rất khó để giải thoát khỏi mối quan hệ này. Rời bỏ đội bóng sẽ phản tác dụng và gây thiệt hại nhiều hơn cho thương hiệu”.
Khánh Đan
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất