03/10/2024 15:42 GMT+7 | Bóng đá Việt
Trước làn sóng nhập tịch cầu thủ ồ ạt của Indonesia, tờ báo The Athletic của Mỹ đã có bài phân tích về sự thay đổi cuộc sống của các ngôi sao so với trước đây.
Maarten Paes là thủ môn bắt chính cho đội bóng FC Dallas tại Giải bóng đá nhà nghề Mỹ Major League Soccer. Ở Dallas, Texax, Maarten Paes có thể đi bộ trên những con phố đông đúc mà không ai để ý đến anh. Nhưng ở Indonesia, không hề như vậy.
Giống như các đồng đội của mình trong đội tuyển quốc gia Indonesia, Maarten Paes được vây quanh khi anh đến thăm đất nước này và có lượng người theo dõi trên mạng xã hội rất lớn, lớn hơn nhiều so với mong đợi của một cầu thủ vẫn chưa tạo dựng được danh tiếng ở bóng đá cấp cao.
Maarten Paes sinh ra ở Hà Lan nhưng đã trở thành công dân Indonesia vào tháng 4. Bản thân cầu thủ 26 tuổi này cũng phải sốc trước việc lượng người theo dõi anh tăng vọt trên các nền tảng mạng xã hội, với 1,7 triệu người theo dõi trên Instagram, 1,2 triệu người trên TikTok.
"Bạn đã biết trước khi điều đó xảy ra vì đã thấy nó xảy ra với những cầu thủ khác. Song, tôi vẫn không khỏi bất ngờ. Indonesia là một đất nước rộng lớn và tất cả người dân đều yêu bóng đá", Maarten Paes nói. "Đó là lúc tôi cảm thấy mình cần phải sử dụng mạng xã hội theo một cách khác. Thật kỳ lạ khi đột nhiên bạn được rất nhiều người theo dõi và đám đông lớn như vậy yêu mến".
Maarten Paes biết rằng mình đủ điều kiện chơi cho đội tuyển bóng đá Indonesia vài năm qua, nhưng phải vào cuối năm ngoái, đại diện Liên đoàn bóng đá Indonesia (PSSI) đã liên lạc lại với anh, với cùng đề nghị cũ. "Vào thời điểm đó, sức khỏe của bà tôi đang yếu dần. Bà tôi đến từ Indonesia và tôi đã nói chuyện với bà rất nhiều về điều đó. Khoác áo đội tuyển Indonesia là điều tôi có thể làm để khiến bà mỉm cười vào cuối đời. Điều đó rất quan trọng với tôi. Bà đã nói với tôi 'Bà thực sự rất vui nếu cháu làm vậy'. Bà đã động viên tôi và tôi rất vinh dự khi làm được điều gì đó cho bà".
Maarten Paes, từng chơi cho Hà Lan ở cấp độ trẻ, đã đá hai trận đầu tiên cho ĐTQG Indonesia. Một trong số đó là trận hòa không bàn thắng với Úc- đội đang xếp trên Indonesia 109 bậc trên bảng xếp hạng FIFA. Maarten Paes nói rằng trận đấu trước hơn 70.000 người hâm mộ theo dõi tại sân vận động Gelora Bung Karno đã khiến anh mở rộng tầm mắt. "Lần đầu tiên tôi nhận ra mọi thứ có ý nghĩa như thế nào. Bạn thấy điều đó trên internet, bạn thấy những con số và bạn thực sự không thể hiểu nổi. Sau đó, chúng tôi không thể rời khỏi khách sạn mà không có an ninh".
Oxford United, đội đang xếp thứ 9 tại giải hạng Hai của Anh, hiếm khi tạo ra lượng người xem lớn trên mạng xã hội. Thế nhưng vào tháng 8, một video họ đăng trên Instagram đã đạt 5,2 triệu lượt xem. Câu lạc bộ Brisbane Roar của giải vô địch Úc A-League cũng đã trải qua sự gia tăng tương tác kỳ lạ tương tự trên các nền tảng mạng xã hội trong tháng này. Giống như Oxford, các video của Brisbane Roar được đăng lên Instagram thường chỉ thu hút khoảng hàng nghìn lượt xem. Nhưng gần đây, các video của họ đã thu hút 4,5 triệu và 1,7 triệu lượt xem.
Điều gì làm nên sự khác biệt đó? Chính là sự xuất hiện của hai ngôi sao bóng đá Indonesia. Đó là hai cầu thủ trẻ của ĐTQG Indonesia, Marselino Ferdinandan và Rafael Struick trong hàng ngũ của họ. Ferdinan là tiền vệ tấn công 20 tuổi đã ký hợp đồng với Oxford United từ đội bóng hạng Nhì của Bỉ Deinze vào tháng trước. Struick là tiền đạo 21 tuổi đã gia nhập Brisbane Roar (thuộc sở hữu của tập đoàn Bakrie Group của Indonesia) từ đội ADO Den Haag- thuộc giải hạng Nhì của bóng đá Hà Lan vào tháng này.
Cả hai cầu thủ đều không phải là cái tên quen thuộc, ít nhất là ở châu Âu hoặc Úc, và họ cũng không đến từ các câu lạc bộ nổi tiếng. Nhưng chỉ vài ngày sau khi Ferdinan gia nhập Oxford United, số lượng người theo dõi câu lạc bộ trên Instagram đã tăng từ 83.000 lên 226.000. Một số bài đăng trước đây của Brisbane Roar nhận được chưa đến 10 lượt bình luận, nhưng thông báo ra mắt Struick có 9.000 lượt bình luận tương tác.
Đây chính là hiệu ứng của Indonesia. Quốc gia ở Đông Nam Á này có dân số hơn 280 triệu người và bóng đá là môn thể thao số một. Điều đó khiến các cầu thủ của đội tuyển quốc gia được ngưỡng mộ, kể cả trên mạng xã hội lẫn trong đời thực.
Justin Hubner, 21 tuổi, gia nhập đội trẻ của câu lạc bộ Wolverhampton Wanderers vào năm 2020, chưa có cơ hội lên đội một, chỉ chơi các trận đấu ở cấp học viện. Nhưng ở ĐTQG Indonesia, Justin Hubner được đối xử như thể anh đá chính tuần này qua tuần khác cho Real Madrid. "Tôi không thể rời khỏi khách sạn của mình ở Indonesia vì có những người đang chờ tôi, chạy đến với tôi. Bất cứ nơi nào tôi đến đều điên rồ", Hubner nói với The Athletic. "Nếu tôi vào một cửa hàng rồi bước ra, có thể sẽ có khoảng 100 người đang đợi. Tôi là thần tượng của họ, vì vậy họ đang đợi tôi, để chụp ảnh và xin chữ ký. Tôi có thể có khoảng 5.000 người theo dõi trên Instagram và khi người hâm mộ biết tôi mang dòng máu Indonesia, con số đó đã tăng lên 30 nghìn và bây giờ tôi đã có 2,7 triệu người theo dõi. Trên mạng xã hội, mọi thứ phát triển rất nhanh. Mọi thứ từ các hợp đồng thương hiệu cũng vậy. Có rất nhiều thứ đang đến với tôi bây giờ. Đó là một giấc mơ".
Một ngày trước cuộc trò chuyện với The Athletic, thỏa thuận hợp tác giữa Justin Hubner với thương hiệu Rexona đã được công bố. "Nhiều đồng đội ở Wolves nói đùa rằng, 'Tôi có thể đổi đội tuyển quốc gia sang Indonesia không?'. Họ đùa như vậy, và những người ở đây ủng hộ tôi, vui mừng cho tôi. Họ cũng muốn có người theo dõi vì có người theo dõi thì tốt, nhưng không phải là về người theo dõi, điều quan trọng là tôi đang chơi cho đội tuyển quốc gia và những gì đi kèm với điều đó thực sự tuyệt vời".
Hubner đã được cho mượn đến Cerezo Osaka của Nhật Bản vào mùa giải trước và nói rằng luôn có người hâm mộ Indonesia ở đó để xem anh thi đấu. Nhưng khi anh trở lại Anh sau hai trận vòng loại World Cup với Saudi Arabia và Úc, không có bữa tiệc chào đón nào như ở sân bay Jakarta. Hubner trở về căn hộ của mình một mình và không cần an ninh. "Đó là một thế giới khác," Hubner nói về cuộc sống bình lặng của mình ở Wolverhampton. "Ở Indonesia, bất cứ nơi nào bạn đến, luôn có người ghi hình bạn. Khi tôi hạ cánh ở Indonesia, tôi đã cố gắng che giấu bản thân bằng mũ và khẩu trang nhưng họ nhận ra tôi ngay lập tức. Ngay cả an ninh và cảnh sát cũng muốn chụp ảnh với tôi. Có khoảng 50 đến 60 người muốn chụp ảnh. Gia đình tôi hiện cũng khá nổi tiếng. Tôi đã tạo một tài khoản Instagram cho mẹ tôi và bà ấy có gần 50.000 người theo dõi. Mọi người đều nhận ra bà. Lần đầu tiên bà ấy đến Indonesia, bà ấy đã hỏi tại sao mọi người lại muốn chụp ảnh với bà ấy".
Khi người hâm mộ gặp Hubner, họ rất xúc động. Một số người đã khóc. Mẹ anh, Brigitte, đã nhận được tin nhắn trực tiếp từ người hâm mộ mơ ước được kết hôn với con trai bà. Yếu tố ngôi sao này là thứ mà các câu lạc bộ đang cố gắng khai thác.
"Dallas đã nhận thấy điều đó", thủ môn Paes nói. "Đã có sự thúc đẩy lớn về mặt tương tác cho câu lạc bộ. Nếu tôi chơi cho một câu lạc bộ, tôi muốn giúp họ nhiều nhất có thể vì họ cũng giúp tôi rất nhiều. Trọng tâm chính của tôi là giữ bóng khỏi khung thành, sẽ càng tốt hơn nếu giúp xây dựng câu lạc bộ, nâng cao danh tiếng của họ".
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất