Xe đua nhau công nghệ, tiện ích mới, nhưng còn ô nhiễm khí thải?

Thứ Tư, 18/12/2019 15:16 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Ô nhiễm không khí tại Hà Nội, TP.HCM đã lên mức báo động “tím”, “nâu”, tuy nhiên, một trong những nguồn gây ô nhiễm này- khí thải từ ô tô và đặc biệt là xe máy, dường như đang bị xem nhẹ...
Lỗi đăng kiểm xe ô tô: Quên 1 số, đi 6 con số

Lỗi đăng kiểm xe ô tô: Quên 1 số, đi 6 con số

Đang lưu thông trên đường Nguyễn Tất Thành, quận 4, chị Hoa nhận được tín hiệu của cảnh sát giao thông báo hiệu dừng xe kiểm tra. Kinh ngạc chưa hiểu mình mắc lỗi gì: đúng tốc độ, không lấn làn, giấy tờ đầy đủ, nhưng theo tay chỉ của anh cảnh sát trẻ, chỉ nhìn vào một con số chị Hoa chợt “à” và sau khi tự trách mình thì vui vẻ đóng phạt trong vòng…1 nốt nhạc mặc dù số tiền phạt lên tới 6 con số!
Cuối tuần qua, Honda Việt Nam tổ chức sự kiện lớn ra mắt phiên bản mới của xe hai bánh AirBlade động cơ 125 và 150 phân khối. Với gần 4,2 triệu chiếc đã tiêu thụ tại Việt Nam, đây là mẫu xe tay ga tầm trung bán chạy hàng đầu trong phân khúc.
Việc bổ sung thêm phiên bản động cơ 150 phân khối cùng những nâng cấp về an toàn (thêm hệ thống ABS chống bó cứng phanh bánh trước), về tiện ích (đồng hồ kỹ thuật số, hộc để đồ cực lớn có cổng sạc điện thoại và đèn soi, chìa khóa thông minh tích hợp cảnh báo trộm…), những chiếc AirBlade thế hệ mới có giá từ hơn 41 triệu đồng đến hơn 56 triệu đồng, sẽ chính thức bán ra thị trường vào ngày 21/12 tới đây, được nhà sản xuất kỳ vọng sẽ tạo nên một làn sóng mua sắm mới cuối năm.
Khí thải xe máy. ô nhiễm không khí. Ô nhiễm không khí do khí thải xe
Ô nhiễm không khí có sự "góp phần" không nhỏ từ lượng xả thải của xe máy
Tuy nhiên, mẫu AirBlade mới chỉ được nhà sản xuất tập trung giới thiệu về sức mạnh cũng như các công nghệ tiện ích cho người sử dụng mà bỏ qua một trong những vấn đề nóng bỏng hiện nay đối với ngành công nghiệp ô tô-xe máy trên toàn cầu: Khí thải.
Không có gì được nâng cấp ở công nghệ khí thải trên thế hệ AirBlade mới ở Việt Nam so với những gì đã có trên mẫu xe này từ năm 2016, đơn giản vì chỉ cần đáp ứng đủ yêu cầu tiêu chuẩn khí thải Việt Nam là Euro3. Euro3 hiện nay được xem là mức tiêu chuẩn khí thải thấp so với thế giới và cả một số nước trong khu vực và điều này càng trở nên nghiêm trọng khi Việt Nam lại là quốc gia sử dụng xe máy đông thứ hai thế giới, trong đó chủ yếu là xe máy sử dụng động cơ đốt trong, tức có khí thải.
Tại châu Âu từ năm 2016 đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro4 và từ đầu năm tới 2020, là Euro5 cho xe 2 bánh. Một số quốc gia sản xuất và sử dụng nhiều xe máy ở châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản cũng áp dụng luật khí thải tiêu chuẩn châu Âu. Hiện Thái Lan đã áp dụng qui định khí thải tiêu chuẩn Euro4.
Không ít người nghĩ rằng xe máy tiết kiệm nhiên liệu hơn ô tô nên ít khí thải ô nhiễm hơn. Thực tế ngược lại. Đúng là xe máy thải ra ít khí carbon dioxide nhà kính hơn ô tô nhưng lại phát thải là nhiều hydrocarbon và oxit nito cũng như carbon monoxide cực kỳ độc hại cho không khí.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ The Guardian (Anh quốc), mức độ phát thải ô nhiễm không khí của xe 2 bánh thậm chí “tệ gấp 16 lần” so với ô tô. Các thử nghiệm của tiến sĩ Vasic theo The Guardian, cho thấy, đặc biệt trong giao thông đô thị, do người sử dụng xe máy thường tăng tốc nhanh, trong khi động cơ xe máy đốt cháy nhiên liệu kém hiệu quả hơn ô tô, nên thường tạo ra mức phát thải cực đại.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường Anh quốc, lượng khí thải hydrocarbon hàng năm của xe hai bánh trung bình trong giao thông đô thị cao hơn tới 49 lần so với trung bình. Được quảng bá sức mạnh có thể tăng tốc trong đô thị từ 40km/h lên 86km/h chỉ mất 10 giây của AirBlade mới đồng nghĩa với việc quá trình tăng tốc này sẽ làm tăng mạnh lượng khí độc thải ra không khí từ ống bô thời trang!
Theo số liệu từ Motorcycles Data, từ năm 1990 đến 2018, lượng xe máy trên toàn Việt Nam tăng khoảng 48 lần, từ hơn 1,2 triệu chiếc lên gần 58 triệu chiếc, tập trung ở các đô thị lớn, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội. Chỉ riêng TP.HCM, theo công bố trên tờ Vietnam News, lượng khí thải carbon dioxide (CO2) được ước tính là 38,5 triệu tấn mỗi năm, chiếm khoảng 16% tổng lượng của cả nước, trong số này, lượng khí thải CO2 từ các phương tiện giao thông chiếm 45%! Những con số lạnh lùng này cho chúng ta thấy “báo động tím”, “báo động nâu” từ không khí Hà Nội, TP.HCM hoàn toàn không đến từ trời!
Hiện nay trên thế giới, một trong những tiêu chuẩn kiểm soát hàng đầu các mẫu xe được đưa ra thị trường chính là khí thải với những tiêu chuẩn ngày càng khắt khe, đòi hỏi nhà sản xuất phải bỏ một khoản đầu tư lớn cho công nghệ mới (thực tế này khiến thế giới xảy ra không ít vụ gian lận khí thải từ cả những tập đoàn sản xuất lớn). Tuy nhiên có vẻ chúng ta, từ người dân đến các cấp quản lý vẫn còn khá thờ ơ trong chuyện này.
Phan Ka
Bocalex Hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, giảm mệt mỏi
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*