5 kỹ năng tiếp cận khách hàng nhân viên sales cần biết

22/07/2020 15:21 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn)- Có thể nói rằng sự cạnh tranh trong lĩnh vực bán hàng đang có xu hướng quyết liệt hơn bao giờ hết khi không những doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà hơn thế nữa là nghiêm túc đào tạo một lực lượng bán hàng chuyên nghiệp, hiệu quả. Nguồn nhân lực ở kênh này ngày càng nhiều nhưng kỹ năng và kinh nghiệm vẫn chưa thực sự bài bản. Và một trong những kỹ năng quan trọng mà bất kỳ một nhân viên bán hàng nào mới bước chân vào nghề cũng cần phải có đó chính là tiếp cận khách hàng – khâu đầu tiên và cũng là quan trọng nhất trong quá trình thuyết phục.

Dưới đây là 5 kỹ năng tiếp cận khách hàng mà một nhân viên mới làm công việc sales cần biết.

Phân loại khách hàng một cách thông minh

Bất kỳ một công việc, nghề nghiệp nào cũng có đối tượng để bạn tập trung nghiên cứu. Đối với công việc bán hàng thì chắc chắn đối tượng quan trọng nhất phải quan tâm đó chính là người mua hàng. Vì đặc thù của một loại hình sản phẩm, dịch vụ trên thị trường là khác nhau nên mỗi doanh nghiệp đều có những nhóm đối tượng nhắm tới cụ thể. Bạn sẽ bắt đầu tìm hiểu và phân loại theo từng tiêu chí khác nhau bao gồm: phân khúc, mức độ tiềm năng, đặc trưng nổi bật,… Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những phương án tiếp cận khách hàng phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất với hao phí tối thiểu nhất là khi còn non kinh nghiệm.

Chú thích ảnh

Đặt những câu hỏi gợi mở

Kỹ năng giao tiếp luôn là yếu tố hàng đầu mà các nhà tuyển dụng ở Biên Hòa, TPHCM hay các thành phố lớn khác đều muốn thấy ở các ứng viên sales.

Để trở thành người chủ động trong tiếp cận, một nhân viên bán hàng phải biết cách làm chủ không gian giao tiếp và nội dung truyền đạt. Một nguyên tắc mà bạn nên nhớ đó là đừng để khách hàng hỏi quá nhiều và cũng đừng để họ im lặng quá lâu. Để làm được điều này, bạn cần có cách tiếp cận khéo léo thông qua các câu hỏi gợi mở về những vấn đề họ quan tâm, những khó khăn họ gặp phải và những mong muốn của họ ở một sản phẩm, dịch vụ. Từ đó tạo ra tương tác 2 chiều, mang lại thông tin bổ ích thông qua quá trình tiếp cận khách hàng.

Đa dạng phương thức tiếp cận

Bên cạnh đó việc sử dụng phương thức tiếp cận như thế nào cũng là một kỹ năng quan trọng mà nhân viên bán hàng cần chú ý. Ngày nay, với sự thông dụng thuận tiện của internet thì kênh tiếp cận trực tuyến sẽ là một lợi thế vô cùng lớn nếu bạn bắt đầu công việc của mình bằng các kênh giao tiếp online. Bên cạnh khai thác vào các kênh truyền thống như tờ rơi, truyền miệng, qua điện thoại thì việc tận dụng các mạng xã hội, diễn đàn, mô hình nhóm sẽ là môi trường cực kỳ lý tưởng để bạn đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ ngay lập tức với lượng truy cập từ rất nhiều nguồn khách hàng khác nhau.

Chú thích ảnh

Tạo sự quen thuộc

Một trong những sai lầm mà nhân viên sales mới vào nghề thường mắc phải đó chính là bạn chỉ tiếp cận khách hàng một lần dù cho kết quả ra sao. Đây là thói quen cần thay đổi khi mà yếu tố tin cậy, thân thuộc từ khách hàng là chìa khóa giúp bạn tiếp cận dễ dàng cũng như để lại nhiều ấn tượng. Bí quyết ở đây là đừng bỏ lỡ người mới – đừng thờ ơ người cũ. Thường xuyên đăng tải bài viết, hình ảnh cũng như liên tục cập nhật tình hình sản phẩm thông qua các kênh tiếp thị truyền thống và hiện đại không những giúp bạn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới mà thông qua đó còn củng cố niềm tin với những khách hàng cũ – nhóm người có trải nghiệm thực tế với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Sử dụng mối quan hệ xã hội

Và kỹ năng cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng đó là tiếp cận gần. Không những bạn phải liên tục kết nối, liên hệ với nhóm khách hàng ở những vùng xa xôi khác nhau không hề quen biết mà còn cần tận dụng thông minh những mối quan hệ cá nhân xung quanh. Bạn bè, người thân sẽ là những nguồn khách hàng dễ dàng tiếp cận và phản hồi, tương tác của họ dành cho sản phẩm cũng sẽ thật và có giá trị nhất định. Nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn thực sự chất lượng và tin cậy thì những người xung quanh sẽ là cầu nối quan trọng trong việc tiếp thị gián tiếp ngày càng lan rộng đến các mạng lưới, tập thể khác – mang lại giá trị theo cấp hệ số nhân vô cùng tiềm năng.

Trên đây là 5 kỹ năng tiếp cận khách hàng cho nhân viên mới làm công việc sales. Hy vọng thông qua bài viết, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để từng bước chinh phục lĩnh vực này.

Tiến Huy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm