Bài 3: Phim độc lập Hàn Quốc - một năm không tưởng!

12/08/2009 08:52 GMT+7 | Phim

(TT&VH Cuối tuần) - Câu chuyện được bàn tán nhiều nhất của điện ảnh xứ Hàn trong nửa đầu 2009? Không phải Thirst của Park Chan-wook tại Cannes, lại càng chẳng phải bộ phim thảm họa Haeundae hái ra tiền. Mà đó là thành công bất ngờ tới mức không tưởng của bộ phim độc lập thuộc thể loại tài liệu Old Partner có kinh phí chỉ hơn 130.000 USD của đạo diễn Lee Chung-ryoul.


Old Partner

No Regret

Milky Way Liberation Front
Bởi bộ phim đã phá vỡ mọi kỷ lục bán vé từ trước tới giờ của phim độc lập tại Hàn Quốc, khi bán được hơn 2,9 triệu vé (gấp 300 lần... kỷ lục trước: 90.000 vé của Old School cho một phim Hàn Quốc hồi 2006 và gấp 100 lần kỷ lục 200.000 vé của Once hồi 2008). Tính tới đầu tháng Tám, bộ phim từng giành giải thưởng phim tài liệu xuất sắc nhất tại LHP Pusan năm ngoái này đang là bộ phim ăn khách thứ năm tại Hàn Quốc trong năm 2009, đứng trên cả Thirst của Park Chan-wook và được giới truyền thông trong nước gán cho biệt danh mỹ miều “Hội chứng Old Partner!”

Old Partner, có tựa gốc tiếng Hàn là Wonang Sori (tạm dịch: Tiếng lạc bò), kể về hành trình cuộc đời của một người nông dân lớn tuổi tên Choi cùng chú bò của ông. Trải qua rất nhiều năm làm người đồng hành của Choi, tới một ngày chú bò mắc bệnh và chỉ còn sống được thêm một năm nữa. Đây cũng là bộ phim đầu tiên của Hàn Quốc từng tham gia một hạng mục tranh giải tại LHP Sundance của Mỹ.

Bên cạnh Old Partner, hàng loạt các bộ phim độc lập Hàn Quốc khác cũng ra rạp trong năm nay: Daytime Drinking kể về một người đàn ông trở nên nghiện rượu sau khi bị bạn gái bỏ rơi ra mắt hồi tháng Hai, thu hút 25.000 khán giả; Grandmother’s Flower xoay quanh chính cuộc đời của đạo diễn Moon Jeong-hyeon vào tháng Ba, được giới phê bình hết sức tưởng thưởng; Breathless của Yang Ik-joon vào tháng Tư, bán được hơn 120.000 vé sau khi được các liên hoan phim tại châu Âu, từ Rotterdam, qua Deauville rồi Barcelona trao giải phim xuất sắc nhất. Cùng thời điểm với Breathless, còn có thể kể tới To Live - Save Our Saemankum, bộ phim tài liệu kể về cuộc sống của những cư dân tại vùng biển Saemankum sau khi chính phủ quyết định lấp đất biến nơi đây thành khu đê biển khiến cho môi trường sống của hơn 400.000 sinh vật di trú ở đây bị tổn hại. Tất cả các tác phẩm này bỗng biến phim độc lập trở thành  một đề tài điện ảnh nóng sốt tại xứ kim chi. Chưa bao giờ phim độc lập Hàn Quốc lại được đông đảo độc giả đón chờ tới vậy. Thậm chí, người ta còn thấy được cảnh nhiều người ngoài 50 tuổi... cưỡi cả xe gia súc để tới rạp xem Old Partner! Sự thành công của phim độc lập tại Hàn Quốc hoàn toàn có thể lý giải được qua một sự hậu thuẫn không nhỏ mà Hội đồng phim Hàn Quốc (KOFIC) ưu ái dành cho dòng phim này kể từ cuối thập niên 1990. Một chương trình hỗ trợ phim độc lập có tên Chương trình sản xuất phim độc lập, với sự hỗ trợ của Hiệp hội phim độc lập Hàn Quốc, được thiết lập. Tới năm 2005, từ một dự án này, hàng loạt các dự án khác như Chương trình hỗ trợ phân phối và sản xuất DVD cho phim độc lập, Chương trình hỗ trợ marketing... tiếp tục được lập nên. Một rạp chiếu phim mang tên Không gian Độc lập (Indie Space) mở cửa từ tháng 11/2007, chỉ để chuyên chiếu phim độc lập hàng ngày.

Một nhân tố khác không thể không nhắc tới là mối quan hệ khăng khít giữa các LHP độc lập tại Hàn Quốc và các LHP quốc tế. Có rất nhiều các LHP độc lập được tổ chức hàng năm tại Hàn Quốc. Sau khi ra mắt tại các LHP này, các tác phẩm tiêu biểu sẽ tìm đường tới với các LHP lớn hơn trong nước như Pusan hay Jeonju rồi xa hơn nữa là các LHP quốc tế. Trường hợp tiêu biểu nhất thuộc về Daytime Drinking, có màn ra mắt tại LHP độc lập Seoul, rồi giành giải thưởng tại LHP Jeonju và cuối cùng được mời tới LHP Toronto và LHP Locarno.

Trước năm 2005, phần lớn khán giả Hàn Quốc đều mang trong mình một định kiến rằng phim độc lập là các bộ phim tài liệu mang trong đó một ý nghĩa chính trị, hay cổ vũ nhà nước nào đó. Nhưng sau những sự xuất hiện của The Unforgiven (bộ phim kể về một chàng trai gia nhập quân ngũ), No Regret (một câu chuyện  đồng tính) hay Action Boys (một bộ phim hành động ấn tượng về nghề diễn viên đóng thế), định kiến đó đã và đang dần được xóa mờ đi. Và không thể phủ nhận rằng, cho tới nay tại Hàn Quốc, vào thời điểm hiện tại đang có một số lượng khán giả nhất định đối với phim độc lập và nó vẫn đang được mở rộng

Một vài phim độc lập Hàn Quốc đáng chú ý trong vài năm vừa qua:

- Ad-Lib Night (2006 - đạo diễn Lee Yoon-ki): một đêm kỳ lạ của cô gái trẻ tuổi ngoài 20 - Bo-kyung khi cô được nhờ đóng giả người con gái mất tích cho một gia đình có người bố già yếu sắp qua đời. Tác phẩm dài thứ ba của đạo diễn Lee Yoon-ki được thực hiện với máy quay HD trong vòng 10 ngày.

- No Regret (2006 - đạo diễn Lee Song-hae-il): bộ phim tình cảm có chủ đề đồng tính xoay quanh hai chàng trai có những khoảng cách nhất định trong xã hội. Một Happy Together của Hàn Quốc.

- With a Girl of Black Soil (2007 - đạo diễn Jeon Soo-il): cô bé 9 tuổi Young-lim sống cùng cậu anh trai 11 tuổi bị ngớ ngẩn và người cha bị bệnh phổi do làm việc dưới hầm mỏ lâu năm. Khi ngôi nhà họ sống đang chuẩn bị bị phá sập, người cha ngày càng trở nên tuyệt vọng, Young-lim buộc phải đưa ra những quyết định không-phải-ai-cũng- dám-làm.

- Milky Way Liberation Front (2007 - đạo diễn Yoon Seong-ho): đạo diễn trẻ Young-jae gặp bế tắc trong khâu viết kịch bản đúng lúc bị bạn gái bỏ rơi còn LHP Pusan thì đang tới gần. Một bộ phim kỳ lạ về nghề làm phim, mang trong đó cả yếu tố tình cảm lẫn hài hước.

- Breathless (2008 - đạo diễn Yang Ik-joon): bộ phim xoay quanh Sang-hoon, một người bị ám ảnh vì bạo lực sau cái chết của mẹ và chị gái lúc còn nhỏ. Một mình Yang Ik-joon đảm nhận cả vai trò đạo diễn, diễn viên, kịch bản lẫn biên kịch.

Đón đọc Bài 4:

Đạo diễn  bùi Thạc Chuyên: Tới một LHP danh tiếng sẽ có nhiều cơ hội


Phương Thủy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm