Phim độc lập & tình yêu điện ảnh
Khái niệm phim độc lập (indie film) ra đời vào đầu thập
niên 1980 tại Hollywood khi xuất hiện một thế hệ đạo diễn trẻ chưa có
tên tuổi tự tìm kiếm kinh phí để thực hiện những bộ phim của họ. Những
bộ phim “ngoài luồng” không nằm trong tầm kiểm soát hay chi phối của
các hãng phim lớn lập tức tạo nên một làn sóng tại Mỹ. Có thể coi Blood
Simple của anh em đạo diễn Coen (đạo diễn Trương Nghệ Mưu đã mua lại
kịch bản phim này và đang quay tại Trung Quốc) là dấu mốc son cho phim
độc lập tại Mỹ.
LHP Sundance và giải thưởng Tinh thần độc lập ra đời ngay sau đó tôn
vinh Blood Simple và trở thành bà đỡ cho các nhà làm phim độc lập sau
đó, với những đạo diễn trẻ mà ngày nay trở thành những tên tuổi lớn của
điện ảnh Mỹ và thế giới như Martin Scorsese, Oliver Stone, anh em nhà
Coen, David Lynch, Spike Lee, Lý An, Steven Soderbergh, Sofia Coppola,
Danny Boyle... Ngày nay, phim độc lập trở thành một đối trọng với những
bộ phim chính thống tại Mỹ. Nhiều bộ phim đạt doanh thu cao gấp hàng
chục, thậm chí hàng trăm lần kinh phí, nhiều phim lọt vào đề cử các
giải thưởng điện ảnh lớn như Oscar hay các LHP như Cannes, Venice,
Berlin. Năm 2008 vừa qua, hai bộ phim độc lập đình đám là Slumdog
Millionaire và The Wrestler chiến thắng vang dội tại giải Oscar và LHP
Venice là những ví dụ mới nhất. Nhưng thực tế không đơn giản. Mỗi năm,
tại Mỹ có hàng trăm bộ phim độc lập được sản xuất và hầu hết chúng đều
không có cơ hội phát hành ở rạp chiếu. Đạo diễn gốc Việt Tony Bùi thực
hiện Ba mùa tại Việt Nam với dàn diễn viên người Việt vô danh tại Mỹ,
nhưng đoạt đến 3 giải thưởng lớn tại LHP Sundance (1999) và thu được
hơn 2 triệu USD tiền bán vé.
Nhưng 10 năm sau, anh chưa thực hiện thêm được bộ phim nào. Anh trai
của Tony Bùi là Timothy Linh Bùi năng động hơn, với hai bộ phim được
thực hiện tại Mỹ. Bộ phim độc lập mới nhất của anh Powder Blue (2009),
với dàn diễn viên tên tuổi của Hollywood như Forest Whitaker (đã đoạt
Oscar), Jessica Biel, Patrick Swayze... phải phát hành bằng DVD, không
có cơ hội ra rạp vì... quá dở (?). Cây bút phê bình Jason McKiernan của
trang filmcritic.com chấm phim này 1/5 sao với câu mở đầu không thể
“phũ” hơn: “Powder Blue là một trong những bộ phim tệ hại nhất từng
được sản xuất!”. Tất nhiên Powder Blue của Timothy Linh Bùi không phải
là trường hợp hi hữu mà ngay cả những bộ phim có dàn diễn viên lớn tham
gia cũng chịu cảnh tương tự, nếu phim dở. Crossing Over (với dàn diễn
viên Harrison Ford, Ashley Judd) và The Horsemen (Chương Tử Di, Dennis
Quaid) là những ví dụ.
Những mốc son chói lọi hay những “kẻ chìm xuồng” của dòng phim độc lập
là hai mặt của một vấn đề. Cơ hội chỉ đến với những tài năng và tình
yêu điện ảnh mãnh liệt.
Một lần nữa, chuyện về phim độc lập trở lại, nhưng sẽ có nhiều câu chuyện mới...
|
Tổ chức chuyên đề: LÊ HỒNG LÂM
|