10/04/2025 18:00 GMT+7 | Giải trí
Từng dẫn đầu doanh thu phòng vé trong vài ngày kể từ khi ra mắt, nhưng Âm dương lộ (đạo diễn: Hoàng Tuấn Cường) có lẽ sẽ khó chạm đến cột mốc 50 tỷ đồng, vì phần kịch bản "lỗi thời, dàn dựng mang hơi hướng truyền hình hơn là điện ảnh. Chưa nói, bộ phim kinh dị này còn đang bị che mờ bởi sự xuất hiện áp đảo của phim Địa đạo.
Thu về hơn 23 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu, phim Âm dương lộ từng được dự đoán là sẽ gia nhập "câu lạc bộ trăm tỷ". Nhưng rồi "lộ giới" phòng vé của nó nhanh chóng bị thu hẹp, khi mà đến chiều qua, 9/4, phim mới thu về gần 33 tỷ đồng, theo Box Office Vietnam…
Bối rối về thể loại
Ngay từ phần mở đầu, Âm dương lộ đã bộc lộ sự lúng túng trong việc đặt để góc máy, sắp xếp các tình tiết sao cho logic, để thu hút khán giả dõi theo câu chuyện. Phim phác họa hành trình chuyển xác đường xa giữa Nhân (Bạch Công Khanh thủ vai) và Phong (Tuấn Dũng). Tuy nhiên, sạn đã có từ lúc Phong viện lý do đi nhờ cứu thương là vì nhà nghèo, đến nửa phim thì anh chàng nhà báo lại quyết định "ngắt kết nối" với tài xế vì sợ ma. Từ chuyến phiêu lưu kinh hãi, Âm dương lộ bất ngờ chuyển sang mô-típ ngôn tình, với sự xuất hiện của nữ chính Thụy Chi (Lan Thy). Sự bất thống nhất trong việc lựa chọn đề tài và thể loại, khiến cảm xúc người xem không khỏi bối rối.
Lan Thy (trái, vai Thụy Chi) chưa bộc lộ được sự giằng xé của nhân vật
Phim lấy bối cảnh tại đèo Khánh Lê, khung cảnh sương mù dày đặc, với rừng núi âm u mang đến cảm giác bí ẩn, ma mị. Tuy nhiên, dù có sẵn chất liệu liêu trai dồi dào, song Âm dương lộ lại chưa biết cách vận dụng triệt để nguồn tài nguyên này. Gam màu tối của phim không những chưa phác họa được bầu không khí u ám, rùng rợn, mà còn dẫn đến tác dụng ngược về thị giác. Phim thiếu hẳn chất điện ảnh đương thời mà giống như phim của những năm trước 2010.
Với 119 phút, phim đào sâu về những góc khuất xoay quanh công việc tài xế lái xe cứu thương. Dù có ý tưởng, song cách thể hiện lại nửa vời. Một số chi tiết được cài cắm vẫn chưa được lý giải cặn kẽ. Đơn cử với các hồn ma, ngoại trừ mục đích hù dọa, thì Âm dương lộ không có thêm lời dẫn nào về xuất thân của nhân vật. Người xem theo đó khó hiểu về mối liên hệ giữa dàn diễn viên chính và phụ, tác phẩm cũng vì thế mà trở nên thiếu chiều sâu, khó tạo điểm nhấn.
Dàn diễn viên phụ lại diễn khá tròn vai, đôi lúc lấn lướt vai chính
Việc xây dựng hình tượng ma quỷ với gương mặt trắng bệch, mái tóc dài xõa dài cùng bộ đồ trắng đã không còn đủ sức thuyết phục khán giả đương thời. Ngày nay, yêu cầu về tạo hình càng trở nên khắt khe bởi tính thật và đời. Trong khi đó, Âm dương lộ vẫn giữ tư duy cũ. Thay vì tạo sự ghê rợn bằng hình ảnh, thì phim lại vận dụng tối đa những cú jumpscare (hù dọa bằng cách thay đổi đột ngột hình ảnh, âm thanh) để tạo kịch tính. Trên thực tế, đây đã không còn là công thức tạo thành công cho thể loại kinh dị, làm cho Âm dương lộ trở nên "lép vế" hơn hẳn so với các phim kinh dị gần đây.
Một bi kịch về ái tình
Phim khắc họa xung đột giữa ba nhân vật: Trọng Nhân, Thụy Chi và cha của Trọng Nhân (Minh Hoàng thủ vai). Với Trọng Nhân và Thụy Chi, đó là bi kịch tình duyên đôi lứa, khi cả hai yêu nhau, nhưng không đến được với nhau, vì âm dương cách biệt. Còn giữa cha của Trọng Nhân và Thụy Chi, đó lại là mối thù ân oán...
Bối cảnh đèo Khánh Lê ma mị, đậm chất liêu trai, nhưng chưa khai thác hợp lý
Tuy nhiên, cách xây dựng cao trào và giải quyết tình huống lại chưa đủ thuyết phục, logic. Bởi ngay từ đầu, sự liên kết giữa cha Trọng Nhân và Thụy Chi đã không được xây dựng chặt chẽ, chỉ "úp mở" bằng vài phân đoạn trong giấc mơ. Chính cách khai thác câu chuyện chưa tới khiến việc nữ chính bỗng dưng trở thành mấu chốt trở nên khá khiên cưỡng.
Soi chuyện tình yêu giữa Trọng Nhân và Thụy Chi, khán giả theo đó cũng nhặt ra không ít sạn. Ví dụ cùng một trường đoạn mà nón bảo hiểm lúc trên đầu lúc trên yên xe, dù không có cởi xuống. Hoặc que kem lúc cầm tay, lúc để gần đó, dù nhân vật không hề để xuống… Sự phi logic này làm cho câu chuyện thêm "lơ lửng".
Tuấn Dũng (trái, vai Phong) và Bạch Công Khanh (vai Nhân) chưa đủ điểm nhấn
Đến với Âm dương lộ, Bạch Công Khanh vẫn chưa thoát được những vai diễn trước đó mà anh từng đảm nhiệm. Vẫn là hình tượng người đàn ông hiền lành, chất phác, với bi kịch trớ trêu, bất ngờ ập đến. Mọi thứ mà Bạch Công Khanh thể hiện vẫn đang dừng lại ở mức an toàn. Thậm chí, đứng cạnh dàn kép phụ như Đại Nghĩa, Tuấn Dũng, hình ảnh của anh chàng càng trở nên mờ nhạt.
Về phần Lan Thy, thời điểm đóng Em và Trịnh (2022), cô nàng từng bị gắn mác là "bình hoa di động". Tuy nhiên, đến Tiệm ăn của quỷ (2025), Lan Thy nhanh chóng chứng minh sự tiến bộ của mình. Song với Âm dương lộ, người đẹp lại chưa bộc lộ được sự giằng xé của một thiếu nữ bỏ mạng khi tuổi đời còn trẻ và nỗi đau day dứt trong chuyện tình âm dương trắc trở.
Vì ôm đồm nhiều thể loại và tình tiết, cùng những cú "bẻ lái" câu chuyện bất chợt, nên Âm dương lộ khó giữ chân khán giả từ đầu đến cuối câu chuyện. Thay vì tạo ra nhiều điểm chạm, nếu phim khai thác sâu một khía cạnh, làm đậm nét tính cách các nhân vật chính, thì có lẽ thuyết phục hơn.
Ngày nay, yêu cầu về tạo hình càng trở nên khắt khe bởi tính thật và đời. Trong khi đó, Âm dương lộ vẫn giữ tư duy cũ.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất