01/10/2013 00:09 GMT+7 | Trong nước
Ngày 30/9, tập đoàn chế tạo máy bay châu Âu Airbus đã bàn giao chiếc máy bay vận tải quân sự A400M đầu tiên cho Pháp sau nhiều năm trì hoãn và chi phí đầu tư tăng thêm khổng lồ.
Buổi bàn giao được tổ chức tại nhà máy lắp ráp Airbus Military của tập đoàn tại Seville, Tây Ban Nha, với sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Thái tử Tây Ban Nha Felipe. Airbus hy vọng đây sẽ là bước khởi đầu thuận lợi để chào bán loại máy bay này trên toàn thế giới.
Việc thiết kế máy bay A400M là một trong những dự án tham vọng nhất của ngành công nghiệp quốc phòng châu Âu với sự tham gia của 7 thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ. Dự án đã nhiều lần bị trì hoãn và thiếu hụt ngân sách đầu tư do các bên tranh cãi về thiết kế tổ hợp động cơ và những yêu cầu kỹ thuật khác nhau của khách hàng. A400M được nghiên cứu phát triển theo yêu cầu của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân châu Âu ngay sau chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất năm 1991, cuộc chiến làm xuất hiện nhu cầu phải có một loại máy bay vận tải siêu lớn.
Tháng 1/2010, Tom Enders, người sau đó là Tổng Giám đốc Airbus, thậm chí còn đe dọa bỏ dự án nếu 7 nước trên không thống nhất về mức mỗi bên gánh chịu do chi phí tăng thêm. Hai tháng sau, các bên đạt được một thỏa thuận sơ bộ, nhưng những cuộc thương lượng vẫn rất khó khăn trước khi hợp đồng cuối cùng được ký, do cuộc khủng hoảng tài chính và kinh tế khu vực buộc các nước phải cắt giảm ngân sách quốc phòng. Cuối cùng, với thời gian chậm 4 năm và ngân sách đầu tư tăng thêm 6,2 tỷ euro (8,3 tỷ USD), Airbus đã hoàn thành việc bàn giao loại máy bay mang tính cách mạng này cho khách hàng đầu tiên là Pháp.
Trong vòng 1 tháng tới, Pháp sẽ nhận thêm một chiếc A400M thứ hai trong khi Thổ Nhĩ Kỳ nhận chiếc đầu tiên. Chiếc thứ 3 dự kiến sẽ được bàn giao cho Pháp vào cuối năm nay. Công ty Airbus Military đặt mục tiêu xuất khẩu 400 chiếc A400M trong vòng 30 năm tới, hiện đã có 174 chiếc được các nước châu Âu và Malaysia đặt hàng. Cụ thể, Đức đã đặt hàng 53 chiếc, Pháp 50 chiếc, Tây Ban Nha và Anh là 27 và 22 chiếc. Công ty sẽ lắp ráp 10 máy bay trong năm 2014 và sau đó mỗi năm sẽ là 30 chiếc.
Theo Phó Giám đốc Airbus Military, Ian Elliott, loại máy bay này sẽ làm thay đổi cách tiến hành các hoạt động chiến đấu. Được trang bị 4 động cơ phản lực cánh quạt, A400M có thể vận chuyển 37 tấn vũ khí hoặc máy bay trực thăng các loại trong phạm vi bán kính tối đa 3.300 km, đồng thời có khả năng hạ cánh ở các địa hình dị biệt như trên cát. Ngoài ra, loại máy bay này còn có thiết kế khoang cabin tương tự mẫu siêu máy bay vận tải hành khách A380, độ cách âm và ghế ngồi cũng thuộc hàng chất lượng nhất.
Giám đốc Airbus Military, Domindo Urena-Raso cho biết hãng hướng đến khách hàng là các quốc gia Vùng Vịnh và châu Á - Thái Bình Dương, nơi nhiều nước đang hiện đại hóa lực lượng không quân. Triển vọng kinh doanh trước mắt sẽ phụ thuộc vào phản ứng của hai lực lượng Không quân Pháp và Không lực Hoàng gia Anh sau khi họ sử dụng thử nghiệm loại máy bay này. Ban lãnh đạo Airbus cũng khẳng định loại máy bay là "hoàn hảo" trong việc thực hiện các hoạt động nhân đạo.
A400M sẽ là loại máy bay duy nhất trên thị trường có thể thách thức được một mẫu máy bay vận tải tầm xa khác của hãng Lockheed Martin (Mỹ) là C130 Hercules, vốn được thiết kế từ 50 năm trước với khả năng vận chuyển 20 tấn. Trong khi đó, một đối thủ khác là chiếc C17 Globemaster được tập đoàn Boeing thông báo sẽ dừng sản xuất từ năm 2015.
TTXVN
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất