ADAC và câu chuyện cứu hộ

26/01/2016 17:15 GMT+7

(Thethaovanhoa) - Ở Đức, ADAC cực kỳ nổi tiếng.  Nó là tên viết tắt của Allgemeiner Deutscher Automobil- Club e. V., một tổ chức lớn nhất nước Đức về ô tô và xe máy với gần 19 triệu thành viên. Câu lạc bộ này bắt đầu từ một hiệp hội xe mô tô được thành lập từ năm 1903. Các thành viên của ADAC có thể rong ruổi trên đường với xe của bất kỳ ai mà khỏi phải lo ngại đơn thương độc mã mỗi khi gặp sự cố, vì hội viên trả tiền để bản thân (người lái) được giúp đỡ chứ không phải cho chiếc xe. Cũng vì điều này mà không phải không có trường hợp người có bảo hiểm chỉ ngồi cạnh nhưng đứng ra nhận thay cho người lái, nếu như người này không phải là thành viên của câu lạc bộ.


Lái xe gặp sự cố trên đường cần tới sự giúp đỡ là chuyện không hiếm

Tôi cũng đóng 49 ER một năm từ khoảng hai chục năm trước và cũng đã đôi lần được cứu hộ. Trên đường cao tốc cứ một quãng lại có một trạm điên thoại. Động tác đầu tiên là phải đi ngược lại hướng xe chạy ít nhất là 200m để đặt biển cảnh báo (biển phản quang hình tam giác mà luật quy định trên xe phải có khi lưu hành). Sau đó thì cứ đi bộ một quãng ắt gặp trạm điện thoại (ngày trước chưa có mobiphone), chỉ cần thông báo đang ỏ đường số mấy, cây số bao nhiêu, chạy về hướng nào là có xe ADAC đến. Trường hợp nhẹ thì sửa ngay tại chỗ, nặng thì kéo về hãng sửa xe gần nhất quanh đó mà không phải trả tiền chuyên chở. Còn có những dịch vụ khác nữa cao cấp hơn và tất nhiên lệ phí cũng cao hơn.


ADAC vốn là một câu lạc bộ những người yêu thích mô tô, giờ thành tổ chức hỗ trợ xe hơi uy tín

Chiến, một người bạn tôi ở Berlin kể:

- Có lần, ba giờ sáng em đang ngủ thì chuông điện thoại réo. Thì ra một ông bạn em lọ mọ đi câu một mình ngoài hồ chả hiểu không có cá hay nhớ vợ thế nào mà định ở đó hai hôm lại đổi ý về đúng lúc trời mưa gió. Chẳng may xe bị sa hố lầy, bánh xe xoáy sập gầm, nằm dí tại chỗ luôn. Nó bảo tôi không đóng ADAC, lại đang thèm thuốc. - Hóa ra ông tướng chẳng phải nhớ vợ cũng chẳng phải không có cá mà là quên thuốc lá ở nhà.

Em mắt nhắm mắt mở lái con Mẹc địa hình vượt qua đoạn đường lầy lội bị xe nhà nông băm lồi lõm ra đến hồ, hăm hở móc dây kéo, dận ga ào ạt, tiến lui ầm ầm bứt luôn hộp số mà không lôi chiếc Audi lên được. Trời về sáng càng lạnh. Tuyệt vọng, em bảo mày ngồi đây hút thuốc để tao đi ra đường xem có cách nào không. Số em vẫn còn may, đi chưa ra đến đường cái thì gặp ngay chiếc máy kéo của một bác nông dân dậy sớm đi làm đồng. Trình bày chưa hết, bác đã phẩy tay:- Biết rồi! Đơn giản, leo lên đê.-

Hay bác chính là thủ phạm làm nát con đường này nên đã quá quen thì em không biết. Chỉ biết bác kéo cả hai chiếc một lúc mà chạy phăm phăm dọc theo hồ như mình chạy trên đường cao tốc. Ra đến đường nhựa, em móc túi trả bác 100 ER gọi là bồi dưỡng, bác trả lại 50 ER. Hóa ra nhầm, em đã nghĩ bác chơi kiểu đinh tặc rồi lại chơi luôn dịch vụ của ADAC một mình một hãng, làm cả ăn tất mà không phải.


Nhân viên ADAC làm việc cực kỳ chuyên nghiệp và thân thiện

Sau đận í, em cũng sợ mà rủ cả ông bạn vàng cùng đóng. Y như rằng (số em vẫn may) hôm rồi xe vừa ra khỏi cổng thì chết máy. Em gọi ngay cho ADAC. Họ kết luận Accu hết điện vì máy sạc bị hỏng, họ phải quay về lấy xe cẩu đưa vào xưởng thay máy mới. Thấy họ bảo chờ độ hai tiếng, em lên nhà ngồi chơi xơi nước. Khi quay xuống thì đã thấy tờ giấy phạt màu xanh của cảnh sát gài trên cửa kính ghi rõ lỗi là đậu hàng hai (tức là đậu bên ngoài một xe đã đỗ sẵn bên vỉa hè). ADAC khuyên khi nào giấy phạt đến thì copy biên bản của họ gửi cho cảnh sát. Mười ngày sau nhận được giấy phạt 20 ER và cho một tuần suy nghĩ xem có chấp nhận lỗi đó không. Em làm theo lời khuyên của ADAC. Thư sau của cảnh sát vẫn y án với lý do: Tại sao đậu xe hai hàng và nếu xe hỏng sao không bật đèn nháy cấp cứu? Em lại phone đến ADAC xin chỉ thị rồi viết trả lời:

Accu hết sạch điện thì đi làm sao được và nháy kiểu gì?

Cảnh sát thư lại: Ờ nhề!- Và miễn phạt.

Nhiều khi cơ quan công quyền cũng lẩm cẩm, nhưng nói phải thì họ nghe ra ngay chứ không làm khó kiểu cái lý bao giờ cũng ở bên người nắm luật pháp trong tay.

(Còn nữa)

Mai Lâm
Thể thao & Văn hóa


Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm