32 ngân hàng và ví điện tử vào cuộc, đảm bảo chi trả quà tặng nhân dân dịp 80 năm Quốc khánh

05/09/2025 16:02 GMT+7 | Tin tức 24h

Chiều 5/9, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có 32 đơn vị thực hiện liên kết với ứng dụng định danh điện tử VNeID để phục vụ chi trả quà tặng và an sinh xã hội cho người dân trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9. 

Trong đó có 28 ngân hàng (VietinBank, BIDV, Vietcombank, Agribank, Techcombank, VPBank, MB, HDBank, Sacombank, ACB, VIB, MSB, ABBank, OCB, BVBank, NamABank, KienlongBank, SaigonBank, VietABank, ShinhanBank, TPBank, NCB, CoopBank, BaoVietBank, LPBank, PvcomBank, VikkiBank, MBV) và 4 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gồm VNPT Money, Viettel Money, MobiFone Money, MoMo.

Các đơn vị này đã hướng dẫn khách hàng mở tài khoản, liên kết định danh điện tử và đăng ký tài khoản an sinh xã hội để việc nhận quà tặng được nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.

32 ngân hàng và ví điện tử vào cuộc, đảm bảo chi trả quà tặng nhân dân dịp 80 năm Quốc khánh - Ảnh 1.

Ảnh: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Trước đó, triển khai Công điện số 149/CĐ-TTg ngày 28/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành văn bản số 7599/NHNN-TT ngày 29/8 yêu cầu toàn hệ thống ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán đảm bảo hệ thống thanh toán hoạt động an toàn, liên tục 24/7 trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ với Kho bạc Nhà nước, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan để việc chuyển khoản quà tặng đến người dân không gián đoạn. Đặc biệt, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã được điều chỉnh lịch hoạt động, xử lý giao dịch cả trong kỳ nghỉ lễ, bảo đảm dòng tiền luôn thông suốt, kịp thời.

Cập nhật về kết quả thu thập đối chiếu thông tin sinh trắc học với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Ngân hàng Nhà nước cho biết tính đến ngày 15/8/2025, ngành ngân hàng đã đối chiếu sinh trắc học cho 123,9 triệu hồ sơ cá nhân và 1,3 triệu hồ sơ tổ chức, đạt 100% số lượng tài khoản phát sinh giao dịch số. Hoạt động này giúp giảm hơn 59% số vụ lừa đảo, 52% tài khoản liên quan đến gian lận so với trước đây.

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) đã phối hợp với C06, Bộ Công an hoàn thành 6 đợt đối chiếu, làm sạch dữ liệu khách hàng với khoảng 57 triệu lượt hồ sơ khách hàng theo phương thức offline. 63 tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đã triển khai ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắn chip qua thiết bị tại quầy; 57 tổ chức tín dụng và 39 tổ chức trung gian thanh toán đã triển khai ứng dụng thẻ Căn cước công dân gắp chip qua ứng dụng Mobile app; 32 tổ chức tín dụng và 15 tổ chức trung gian thanh toán đang triển khai ứng dụng VNeID.

Cùng với đó, thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Trong 7 tháng của năm 2025, giao dịch qua QR Code tăng 66,7% về số lượng và 159,6% về giá trị; giao dịch qua Internet tăng gần 50% về số lượng. Ngược lại, rút tiền mặt qua ATM giảm 15,8% cho thấy người dân đang dần thay đổi thói quen, ưu tiên thanh toán số thay vì tiền mặt.

Lê Phương/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm