2022 là năm nóng kỷ lục của Anh

29/12/2022 16:24 GMT+7 | Đời sống

Các chuyên gia Anh ngày 28/12 cho biết 2022 là năm nóng kỷ lục của Anh với nhiều đợt nắng nóng khắc nghiệt và mưa ít.

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh toàn cầu đối mặt với một loạt hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm nay như nhiệt độ tăng cao, hạn hán khắp châu Âu và cháy rừng.

Theo Cơ quan Khí tượng Anh (MET), năm 2022, Anh có nhiệt độ trung bình trong năm cao nhất, vượt kỷ lục thiết lập năm 2014 khi nhiệt độ trung bình ở mức 9,88 độ C (49,78 độ F). 10 năm có nhiệt độ cao nhất kể từ năm 1884 đến nay đều được ghi nhận trong 20 năm trở lại đây. 

Biến đổi khí hậu: 2022 là năm nóng kỷ lục của Anh - Ảnh 1.

Người dân tránh nóng bên đài phun nước tại Quảng trường Trafalgar ở thủ đô London, Anh. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong mùa Hè năm nay, phần lớn các địa phương ở 2 vùng England và Wales đều đối mặt với hạn hán khi nhiệt độ tăng cao, nắng nóng cực đoan và mưa ít. Cụ thể, vào tháng 7, lần đầu tiên trong lịch sử, nhiệt độ tại England vượt 40 độ C, tình trạng khô hạn chưa từng có cũng được ghi nhận tại

Người đứng đầu Trung tâm thông tin khí hậu quốc gia thuộc MET, ông Mark McCarthy cho biết trong năm 2022, hầu hết các tháng ở Anh đều có nhiệt độ cao hơn mức trung bình, ngoại trừ tháng 12.

Theo MET, cả bốn mùa của Anh trong năm 2022 đều nằm trong top 10 mùa nóng nhất được ghi nhận. Cụ thể, mùa Đông nóng thứ 8, mùa Xuân nóng thứ 5, mùa Hè nóng thứ 4 và mùa Thu nóng thứ 3.

Ông McCarthy cho biết nhiệt độ trong phần lớn thời gian của năm cao hơn mức trung bình giai đoạn 1991-2020 và đây là điều có thể lường trước được khi Trái Đất ngày càng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học khí hậu hoàn toàn đồng ý rằng lượng khí thải carbon do con người đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm nóng hành tinh, làm tăng nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của hạn hán, sóng nhiệt và các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt khác.

Phân tích của một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế được công bố vào tháng 7 cho thấy biến đổi khí hậu do hoạt động của con người gây ra khiến khả năng xảy ra sóng nhiệt năm nay ở Anh tăng ít nhất 10 lần.

Cùng ngày, tổ chức National Trust (Anh) cho biết các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm qua đã tác động xấu đến tự nhiên và động, thực vật hoang dã tại các khu bảo tồn, đồng thời cảnh báo điều này có nguy cơ trở thành "trạng thái bình thường mới".

Lan Phương/TTXVN

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm