2014 - Năm tiễn biệt nhiều nghệ sĩ vĩ đại

28/12/2014 06:57 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Năm 2014 đã chứng kiến một số nhân vật hàng đầu trong giới nghệ thuật từ giã cõi đời. Sự ra đi của họ để lại nhiều niềm thương tiếc cho đồng nghiệp, gia đình, bạn bè và cả người hâm mộ.

Hãy cùng Thể thao & Văn hóa nhìn lại cuộc đời của họ.

1. Claudio Abbado (Quốc tịch Italy, qua đời ngày 20/1): Được mệnh danh là một huyền thoại sống trong giới chỉ huy dàn nhạc, Abbado từng làm việc cho các công ty opera thanh thế nhất thế giới, gồm Teatro alla Scala và Nhà hát opera quốc gia Vienna. Từ năm 1989 đến năm 2002, ông là nhạc trưởng chính của Dàn nhạc giao hưởng Berlin. Abbado còn thành lập nhiều dàn nhạc quốc tế. Ông thực hiện màn trình diễn cuối cùng trước công chúng tại Liên hoan Lucerne cùng với dàn nhạc của mình.


Claudio Abbado, huyền thoại của giới chỉ huy dàn nhạc

2. Pete Seeger (Mỹ, ngày 27/1): Được mệnh danh cha đẻ của dòng nhạc dân gian, Seeger là một tài năng âm nhạc thực thụ. Với những ca khúc như If I Had a Hammer và  Turn! Turn Turn!, Seeger trở thành nguồn cảm hứng lớn trong quá trình phục hưng nền âm nhạc dân gian Mỹ hồi cuối những năm 1960, dẫn đầu là Bob Dylan. Cùng với Woody Guthrie, Seeger là một trong những người hùng dân gian độc đáo nhất nước Mỹ.

3. Gabriel Garcia Marquez (Colombia, ngày 17/4): Rất ít nhà văn hiện thân cho những sự biến đổi lạ thường của thế kỷ 20 mạnh mẽ như Gabriel Garcia Marquez, tác giả tiểu thuyết Trăm năm cô đơn (One Hundred Years of Solitude). Đây hiện vẫn là một trong những tác phẩm văn học kinh điển nổi tiếng nhất thế kỷ.

Khởi nghiệp là một nhà báo và cây bút truyện ngắn ở Colombia, Marquez đã trở thành “cha đẻ” của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, cho ra đời nhiều cuốn tiểu thuyết mang lại danh tiếng cho ông. Marquez được trao giải Nobel Văn học năm 1982.

4. Frank Schirrmacher (Đức, ngày 12/6): Schirrmacher là người đồng xuất bản tờ báo Frankfurter Allgemeine. Ông qua đời ngay trước khi mừng sinh nhật lần thứ 55, sau một cơn đau tim.

Là một nhà báo đồng thời là một nhà văn, các cuốn sách của ông đã liên tục lọt vào danh sách những tác phẩm văn học ăn khách nhất. Hàng triệu độc giả đã ngưỡng mộ sự hiểu biết sâu sắc của ông về xã hội Đức.

5. Robin Williams (Mỹ, ngày 11/8): Cái chết của danh hài Mỹ Williams đã gây sốc giới giải trí. Luôn mang lại tiếng cười cho công chúng, bản thân Williams lại chịu nhiều bi kịch trong cuộc đời và cuối cùng đã treo cổ tự vẫn.

Williams tạo dựng tên tuổi trong vai trò một nghệ sĩ hài. Ông đến với màn ảnh nhỏ cùng phim Mork & Mindy và sau này thâm nhập vào làng điện ảnh qua các màn trình diễn tạo dấu ấn, trong các bộ phim như Good Morning, Vietnam (Xin chào, Việt Nam), Dead Poets SocietyMrs. Doubtfire.

6. Peter Scholl-Latour (Quốc tịch Đức - Pháp, qua đời ngày 16/8): Scholl-Latour có khả năng bày tỏ quan điểm độc đáo, khác lạ về tình hình chính trị thế giới. Ông đã có nhiều tác phẩm ăn khách bậc nhất và không điều gì có thể thoát được khỏi con mắt phê bình của ông.

Trong thời chiến tranh, ông liên tục tới Việt Nam với vai trò là một phóng viên đặc biệt. Cuốn sách cuối cùng của Scholl-Latour, chứa đựng quan điểm cảm thông với Tổng thống Nga Vladimir Putin, được xuất bản sau khi ông qua đời.

7. Richard Attenborough (Anh, ngày 24/8): Khởi nghiệp là một nghệ sĩ sân khấu không chuyên ở Leicester, nhanh chóng sau đó Attenborough đã tạo dựng được một sự nghiệp nghệ thuật lừng lẫy ở Anh. Ông gây tiếng vang trên cả sân khấu và màn bạc. Các vai diễn trong phim The Sand PebblesDoctor Dolittle đã đem về cho ông giải Quả cầu Vàng năm 1967 và 1968. Attenborough còn gặt hái thành công cả ở vai trò đạo diễn, với những bộ phim Oh! What a Lovely War, Gandhi Chaplin.

8. Siegfried Lenz(Đức, ngày 7/10): Lenz là một trong những người kể chuyện vĩ đại nhất của Đức thời hậu chiến, các cuốn sách của ông đề cập một cách sinh động tới lịch sử đầy phức tạp của nước Đức. Cuốn sách nổi tiếng nhất của ông, mang tựa đề The German Lesson (1968), nói về chính quyền Đức quốc xã, đã được dịch sang hơn 20 thứ tiếng.

9. Udo Jürgens (Áo, ngày 21/12): Ca sĩ kiêm nhà soạn ca khúc nổi tiếng Jurgens mừng ngày sinh lần thứ 80 hồi tháng 9 vừa qua. Album mới của ông, Real Life, được phát hành một thời gian ngắn sau đó. Ông qua đời đột ngột do bệnh tim. Người hâm mộ khắp thế giới vô cùng thương tiếc ông. Những ca khúc của ông như Greek Wine I've never Been to New York đã để lại dấu ấn sâu đậm, thường được phát trong các lễ hội của Đức.

10. Joe Cocker (Anh, ngày 22/12): Nổi tiếng với giọng ca khàn đặc trưng, Cocker đã làm rung chuyển làng nhạc rock từ cuối những năm 1960. Ông gặt hái thành công với bản hát lại nhạc phẩm With a Little Help from My Friends của ban nhạc Beatles và ca khúc Up Where We Belong. Cocker còn là một trong những nghệ sĩ làm việc siêng năng nhất, cho ra đời nhiều nhạc phẩm và luôn có một lượng fan đông đảo.


Joe Cocker từng làm rung chuyển làng nhạc rock với giọng ca khàn đặc trưng

VIỆT LÂM (lược dịch)
Thể thao & Văn hóa





Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm