'1987' - Từ câu chuyện một thế hệ đến bức tranh thời Đổi mới

13/11/2017 07:25 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Tập hợp 30 câu chuyện, được kể bởi gần 30 con người tương ứng với ngần ấy điểm nhìn về 3 thập k với những biến đổi chóng mặt của đất nước, sách 1987 có lẽ không chỉ để dành cho hội “những con mèo Đinh Mão”.

Chiều 11/11, buổi ra mắt cuốn sách 1987 được tổ chức trong không gian thân tình tại Bảo tàng Phụ nữ Hà Nội.

Bức tranh nhiều góc nhìn về 3 thập kỷ đổi mới

Thông qua hơn 30 câu chuyện trải dài từ 1987 đến 2017 được kể dưới góc nhìn cá nhân của gần 30 nhân vật sinh năm 1987 với đa dạng công việc, xuất thân và trải nghiệm, 1987 mang đến cho người đọc một bức tranh toàn cảnh và nhiều góc nhìn về một giai đoạn với những biến đổi mạnh mẽ của đất nước.

Nhà báo Nick M, chủ biên cuốn sách chia sẻ rằng, ý tưởng thực hiện 1987 bắt nguồn từ dịp Tết Nguyên đán 2017, trong lần đón Tết xa nhà. Chứng kiến những khó xử, bối rối và lo lắng của thanh niên tràn ngập trên mạng xã hội, đồng thời chợt nhận ra thế hệ của mình đã bước sang tuổi 30, Nick M bắt đầu nảy ra ý tưởng thực hiện 1987.

Chú thích ảnh
Chủ biên Nick M (giữa) cùng nhóm tác giả “1987”

Dự án sách 1987 có sự tham gia của một số nhân vật nổi tiếng như Hoa hậu thế giới người Việt 2007 Ngô Phương Lan, ca sĩ - nhạc sĩ Lê Cát Trọng Lý, nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, hot girl Elly Trần, MC Đỗ Bảo… Họ sở hữu những câu chuyện điển hình về một thế hệ trẻ vươn lên tự khẳng định mình và đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực, từ đó truyền cảm hứng cho rất nhiều những bạn trẻ khác.

Hoa hậu thế giới người Việt Ngô Phương Lan là người đóng góp 2 chương về năm 1993 và 2007. Người đọc sẽ bắt gặo một Ngô Phương Lan biết yêu lần đầu vào năm nhất đại học, và phải “30 tuổi, tôi mới biết làm bạn thân với chính mình”.

Còn nhạc sĩ - ca sĩ Lê Cát Trọng Lý tư duy về hành trình trưởng thành của mình là cả “sự chiến đấu với chính mình bên trong và môi trường bên ngoài để giữ gìn những giá trị cũ, song song với việc tiếp tục vươn lên trong hành trình hoàn thiện sự trưởng thành của một cá nhân thực sự rất gian nan”.

Nhà văn Trương Quý, người tiếp nhận bản thảo và chịu trách nhiệm biên tập cho cuốn sách cho rằng, những câu chuyện được kể trong 1987 có thể đóng vai trò như một kho dữ liệu chân thực mà các nhà khảo cứu có thể dựa vào đó để tham khảo về một giai đoạn quan trọng của đất nước, với những thay đổi trong văn hóa cũng như lối sống của con người.

Chú thích ảnh
Bìa sách “1987”

1987: Thế hệ của sự giao thời

Theo hoa hậu Ngô Phương Lan, dự án sách 1987 là cơ hội đặc biệt để thế hệ 1987 được nhìn lại mình, nhìn lại những trải nghiệm đã hình thành nên con người mình ngày hôm nay. Còn những thế hệ đi sau có thể lấy đó làm phép so sánh với giá trị mà mình đang được thụ hưởng.

Thế hệ 1987 có thể nói là được trải nghiệm những điều đặc biệt khác hẳn các thế hệ trước, như MC Anh Tuấn từng viết “1987 là thế hệ lớn lên khi giao thời, vẫn còn nhiều khó khăn nhưng nhiều trải nghiệm. Thế hệ trải qua gian khó thời kỳ đổi mới, tiếp cận chuyển biến thời hiện đại để từ đó hiểu được giá trị thực của cuộc sống”.

Một nhân vật đặc biệt tại buổi ra mắt, NSƯT Chiều Xuân đóng vai trò đại diện cho thế hệ phụ huynh có con sinh năm 1987. Theo NSƯT Chiều Xuân, người sinh năm Đinh Mão 1987 thì “bướng lắm nhưng cũng bản lĩnh và sâu sắc”.

Nhớ về thời kỳ sinh con gái đầu lòng Hồng Mi năm 1987, NSƯT Chiều Xuân kể lại những gian khổ, khó khăn của đất nước đang trong thời kỳ bao cấp. Bỉm sữa đều thiếu thốn, đến mức phải lấy xô màn làm hoặc quần áo sạch làm tã lót cho con.

Sau buổi ra mắt tại Hà Nội, cuốn sách 1987 sẽ ra mắt độc giả tại TP.HCM vào ngày 18/11 với sự tham gia của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, hot girl Elly Trần…

“1987” - đề cập đến 4 giai đoạn của xã hội

30 câu chuyện đưa vào cuốn sách 1987 được chia thành bốn giai đoạn tượng trưng cho sự phát triển của công nghệ tác động đến đời sống thế hệ 1987: thời kỳ chuyển giao giữa bao cấp và đổi mới (từ 1987), thời kỳ Internet công cộng du nhập (từ năm 2000), điện thoại di động bắt đầu phổ biến (từ 2005) và khi Facebook trở thành một phần không thể thiếu (từ 2010 đến nay).

Nữ đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đánh giá, đa dạng những giọng văn của 1987 với điểm chung là đều gần gũi, sinh động, hiện đại đây sẽ là cuốn sách nhẹ nhàng và khá dễ đọc, chạm đến cảm xúc người đọc bởi sự trọn vẹn trong tâm thế của thế hệ 8x thời kỳ mới.

Đi tìm 'Linh hồn Hà Nội' cho sách ảnh và triển lãm về Thủ đô

Đi tìm 'Linh hồn Hà Nội' cho sách ảnh và triển lãm về Thủ đô

Dự án sách ảnh về thủ đô Hà Nội lần thứ 2 (sau Hà Nội: Capital City) của Viện Goethe đang tiếp tục nhận các tác phẩm nhiếp ảnh của những công dân Hà Nội đến hết ngày 31/12.

Hà My

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm