Kỹ năng chơi game là một môn học trong… trường Đại Học

30/08/2010 15:18 GMT+7 | Cuộc sống Số

(TT&VH Online) - Đã bao giờ bạn nghĩ một ngày nào đó game không chỉ mang chức năng giải trí mà còn là một môn học bắt buộc? Điều đó đã thành hiện thực tại trường ĐH Florida, Mỹ.


Hình chụp màn hình trong trò chơi Starcraft  - Ảnh: Wiki
Trong tình hình hiện nay, Game Online không chỉ còn là vấn đề nhỏ mà đã trở thành một vấn đề cả xã hội quan tâm do những tác động mà nó mang lại là không nhỏ, đặc biệt là với giới trẻ đang khiến các nhà lãnh đạo đau đầu trên khắp thế giới.

Trước tình hình đó, những người đứng đầu ĐH Florida đã đưa ra ý tưởng “sống chung với lũ” bằng một biện pháp khá táo bạo là đưa một tựa game khá nổi tiếng trên thế giới là StarCraft trở thành một môn học chính qui của trường này.

Môn học StarCraft tại Đại học Florida sẽ có tên gọi EME2040: 21st Century Skills in StarCraft (tạm dịch: kỹ năng trong StarCraft ở thế kỷ 21).

Lý do để những người lãnh đạo trường ĐH danh tiếng này đưa ra thí điểm việc giảng dạy môn học đặc biệt này là bởi họ đã nhận thấy Game Online bản thân của trò chơi không xấu, nhưng chúng ta phải nhận ra những khía cạnh tích cực của nó mới là quan trọng.

So với những tựa game khác, game StarCraft đòi hỏi người chơi phải có những kinh nghiệm chiến đấu cùng các kỹ năng chỉ huy, hay quản lý đội quân trong StarCraft. Từ đó các sinh viên có thể học được kỹ năng tự quyết định mọi việc, cùng việc tự chủ được mình trong mọi tình huống trước những tác động của xã hội hiện đại.

Để tham gia khóa học này thí sinh chỉ cần thỏa mãn một điều kiện: đã chơi và biết về tựa game StarCraft.

Trước ĐH Florida, Học viện công nghệ MIT và ĐH Califonia, Mỹ cũng đã mở khóa học có tên tương tự để dạy sinh viên cách quản lý tài nguyên thông qua việc chơi game. Đây là một phần trong chương trình học liên ngành của MIT. Khóa học được giảng dạy bởi tiến sỹ triết học Natahniel Poling.

Có lẽ, đây là những thành công mà ngay cả "cha đẻ" của trò chơi, hãng Blizzard Entertainment cũng chưa bao giờ nghĩ đến.

Những thành công của game StarCraft

StarCraft là trò chơi trên PC bán chạy nhất năm 1998 với hơn 1,5 triệu bản được bán ra trên toàn thế giới. Tính đến năm 2005, bản gộp bao gồm StarCraft và Brood War đã tiêu thụ được hơn chín triệu bản, tới tháng 6 năm 2006 là hơn 9, 5 triệu bản và gần 10 triệu bản tới thời điểm 31 tháng 5 năm 2007. Nếu tính riêng bản StarCraft thì đến ngày 21 tháng 5 năm 2007, 9,5 triệu bản đã được bán ra và chỉ riêng Hàn Quốc đã tiêu thụ 4,5 triệu bản. Lượng sử dụng dịch vụ máy chủ phục vụ chơi trực tuyến Battle.net của Blizzard đã tăng lên tới 800% sau khi StarCraft được phát hành và nó trở thành một trong những trò chơi trực tuyến phổ biến nhất trên toàn thế giới.


IGN xếp StarCraft vào vị trí thứ 7 trong bảng danh sách "100 trò chơi hay nhất mọi thời đại" trong cả hai năm 2003 và 2005, gọi nó là "một game chiến thuật thời gian thực hay nhất từng có". Vị trí thứ 2 trong bảng trò chơi dòng PC hay nhất cũng thuộc về StarCraft đứng sau Civilization II. Cũng như IGN, GameSpot cũng đánh giá StarCraft là một trong những trò chơi hay nhất mọi thời đại.



Vũ Ngọc (Theo Pcworld/Wiki)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm