05/06/2015 05:50 GMT+7
(Thethaovanhoa.vn) - Vụ scandal đáng xấu hổ của FIFA đang bao phủ một bóng đen lên làng túc cầu thế giới. Nhưng Barcelona, một trong những đội bóng nổi tiếng nhất thế giới, một biểu tượng vĩnh cửu cho bóng đá đẹp có thể sẽ làm lu mờ mọi sự u ám trong trận CK Champions League tại Berlin cuối tuần này.
1. Barca có thể làm lu mờ mọi đội bóng không chỉ ở châu Âu, mà còn trên toàn thế giới. Ngay sân vận động của họ, Camp Nou toát lên một vẻ vĩ đại rất riêng, giống như một đấu trường Coliseum của La Mã cổ đại trong thế giới bóng đá. Sân bóng này xứng đáng là thánh đường của môn thể thao vua, nơi mà sự phấn khích trên sân thường xuyên được tái lập trên các khán đài vốn luôn nêm chặt khán giả có niềm đam mê và kiến thức về bóng đá thuộc loại số 1 thế giới.
Ở sân đấu ấy, trong chiếc áo sọc xanh-và-mận chín nổi tiếng, các cầu thủ của Barca có nhiều năm trình diễn cho cả thế giới thấy những gì tinh túy nhất của bóng đá tấn công. Những gì Barca đã thể hiện tuyệt vời đến mức, huyền thoại Billy Shankly của Liverpool, đã từng mô tả thứ bóng đá của CLB xứ Catalunya như là "làm việc trong một lớp múa ba lê."
Futbol Club Barcelona được thành lập vào năm 1899 bởi Hans (Joan) Gamper, một người Thụy Sĩ đã dành tình yêu với thành phố, văn hóa và con người Catalunya. Barcelona sau đó đã trở thành một biểu hiện của niềm tự hào và bản sắc Catalunya, nhất là trong giai đoạn Franco chiếm ưu thế, còn Tây Ban Nha bước vào một thời kỳ dài của chế độ độc tài và phát xít. Thậm chí, trong nhiều năm sân vận động của CLB này là nơi duy nhất người ta có thể nói ngôn ngữ Catalan mà không sợ bị bắt.
2. Barcelona chính là biểu tượng của người Catalunya, của xứ Catalunya. Và sự gắn bó chặt chẽ giữa người hâm mộ và đội bóng đã tạo nên một mô hình sở hữu CLB độc đáo. Theo đó, Barcelona thuộc về 180.000 thành viên đăng ký và trả phí, chứ không thuộc sở hữu của riêng một ông chủ giàu có nào đó. Cứ 4 năm/lần, các thành viên sẽ bầu ra chủ tịch của CLB; Chủ tịch của Barca có thể tại vị tối đa trong hai nhiệm kỳ liên tiếp (mỗi nhiệm kỳ kéo dài bốn năm). Mô hình này cũng giúp CLB có thể phục vụ những lợi ích cộng đồng, chẳng hạn như Barcelona đã tài trợ cho UNICEF tới 1.500.000 euro mỗi mùa, cũng như sử dụng áo đấu có quảng cáo cho UNICEF. Tuy nhiên, do sự khốc liệt của bóng đá hiện đại, trong vài năm gần đây, Barca đã buộc phải thương mại hóa áo đấu của mình. Năm 2011, CLB này đã phải lần đầu tiên sau 112 năm tồn tại của mình, đồng ý để một nhà tài trợ thương mại xuất hiện trên áo đấu, đó là Quỹ đầu tư Qatar Foundation, và tiếp theo là Qatar Airways từ năm 2013, để đổi lấy bản hợp đồng trị giá 125 triệu Bảng (có thời hạn 5 năm).
3. Trên sân cỏ, Barca bắt đầu trở nên nổi tiếng với thứ bóng đá tổng lực, kể từ khi huyền thoại Johan Cruyff gia nhập CLB năm 1973. Kể từ đó, Barca luôn chơi bóng với phong cách chú trọng vào sự kiểm soát bóng, di chuyển và chuyển nhanh từ phòng ngự sang tấn công với những đường chuyền ngắn ở tốc độ cao. Cựu học trò của Cruyff, Pep Guardiola là người đã hiện đại hóa và đưa lối chơi ấy lên tầm cao mới dưới tên gọi tiki-taka. Nhưng Lionel Messi mới chính là nhân tố chính làm nên thành công của thứ bóng đá đặc trưng Barcelona ấy.
Đã có rất nhiều cầu thủ vĩ đại khoác lên mình chiếc áo đấu của Barcelona. Nhưng Messi, một người trưởng thành từ chính lò La Massia xứng đáng là cái tên tiêu biểu nhất. Và khi Messi cùng các đồng đội đối đầu với Juventus, họ sẽ chiến đấu với tâm thế không chỉ đơn thuần là đại diện cho một CLB bóng đá, mà là cho cả một triết lý, một lịch sử, và những hy vọng và ước mơ của cả một dân tộc.
Phan Đức
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất