LH sân khấu kịch: Ghi nhanh từ hàng ghế khán giả

24/07/2012 10:21 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH) - Liên hoan sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 tại TP Huế đã đi được già nửa chặng đường (sẽ kết thúc vào ngày 28/7 này) với sự tham gia của gần 1.000 nghệ sĩ, kỹ thuật viên đến từ 20 đoàn kịch cả nước. Nhìn lại có thể ghi nhận một vài điểm sáng.

1. Cái nóng hầm hập của thời tiết miền Trung không làm giảm đi lòng đam mê nghề nghiệp của các nghệ sĩ diễn viên hai miền Nam, Bắc đang tham dự Liên hoan. Khai mạc Liên hoan là vở Lũ quét của Nhà hát Kịch Quân đội. Được mở đầu Hội diễn, các nghệ sĩ của Tổng cục Chính trị đã trình làng một vở diễn có tiết tấu nhanh mang câu chuyện thực tế của nông thôn Việt Nam. Những con người chân chính, những người lính trở về dám dũng cảm đứng lên chiến đấu với cái xấu, cái ác. Câu chuyện khá dung dị chân thật, tạo được niềm tin với người xem.


Cảnh trong vở Biển và bờ

Đánh mất mùa xuân là tiết mục của Kịch nói Hải Phòng. Các nghệ sĩ đất Cảng muốn đem đến Liên hoan câu chuyện về cuộc sống của những người nghệ sĩ trên sân khấu và trong cuộc đời. Những nợ nần vay trả được mất, những buồn tủi cay đắng của nghiệp diễn được miêu tả kỹ lưỡng, đem tới cho người xem và cả những người đồng nghiệp nhiều suy ngẫm.

Một cố gắng của Trung tâm Văn hóa Thái Nguyên là đưa hình tượng Bác Hồ lên sân khấu trong tiết mục Bác không phải là vua, nhằm tôn vinh ca ngợi những đức tính cao đẹp của lãnh tụ Hồ Chí Minh - giản dị thanh cao, tình cảm với dân với nước - đã tạo được những cảm xúc tốt đẹp cho người xem. 

2. Nhà hát Kịch Việt Nam đem đến Liên hoan một tiết mục cũ, được dựng từ năm 1997, và chỉ mới phục dựng trước ngày lên đường đi Huế ít hôm, đó là Chia tay hoàng hôn. Nhưng thật bất ngờ là qua bấy nhiêu sóng gió, những nghệ sĩ của nhà hát “Anh cả đỏ” đã thể hiện mình thật xứng đáng với niềm tin của những người yêu sân khấu. Một vở diễn xinh xắn và hoàn chỉnh với trang trí, âm nhạc, ánh sáng. Xoay quanh một câu chuyện tình yêu của các thế hệ, cách ứng xử ra sao cho ta khỏi thấy hối tiếc về những điều mình đã chọn lựa. Diễn xuất nhuần nhuyễn của tất cả các vai đã làm nên một tổng thể trọn vẹn nghiêm túc và sang trọng.

Những vở diễn được dư luận và đồng nghiệp chờ đợi là tiết mục của sân khấu Hồng Vân, vở Nước mắt người điên và vở Làm… được phóng tác từ tiếu thuyết Làm đĩ của Vũ Trọng Phụng. Phải thừa nhận là có những diễn viên diễn rất tốt, chân thực và sống động, lôi cuốn và hấp dẫn được khán giả. Nhưng cũng cần quy định cho đối tượng khán giả cho các đêm diễn bởi trong vở có những cảnh nhạy cảm.

Trung tâm Bảo tồn và Phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam giới thiệu vở diễn Biển và bờ. Dựa theo một câu chuyện có thật về những người lính đảo. Vấn đề nóng bỏng được đặt ra là để xứng đáng với những người đang ngày đêm canh giữ biển đảo, những mảnh đất tiền tiêu của tổ quốc, thì những người “trong bờ”, những người trong đất liền họ đã làm gì. Một cuộc chạy đua với chức tước địa vị, với những bổng lộc quan trường, có những cán bộ lãnh đạo đã không giữ được mình, để trượt sâu vào vũng bùn tha hóa.

3. Bám sát vào những vấn đề nóng bỏng của nghị quyết 4 Trung ương Đảng. Tác phẩm sân khấu Biển và bờ đã khắc họa rõ nét “chân dung” những quan tham thời mở của, lợi dụng sự đổi mới của Đảng để vụ lợi cá nhân. Các nghệ sĩ đã biểu diễn xuất thần và rất chân thực, như cuộc sống muôn màu và vô cùng phức tạp đang mở ra trước mắt. Chân thực và sinh động nhất là những cảnh lính đảo, họ hồn nhiên yêu đời yêu cuộc sống và sẵn sàng hy sinh khi làm nhiệm vụ. Các diễn viên trẻ đã tạo nên nhiều lớp diễn xúc động, họ đã chạm được vào trái tim khán giả khi nói về lý tưởng sống một cách chân thành mãnh liệt và thủy chung với con đường mình đã chọn.

Vở diễn còn thể hiện một sự giao duyên giữa sân khấu và điện ảnh, ấy là có những đoạn phim “hỗ trợ” cho vở diễn. Đây là cách làm không mới nhưng với vở diễn này nó vô cùng hiệu quả. Những cảnh quay đẹp mắt và công phu đã tạo nên nhiều cảm xúc tốt đẹp cho người xem, nhất là những cảnh quay về lính đảo, vô cùng thân thương và gần gũi.

Cuối cùng là diễn xuất tuyệt vời và điêu luyện của dàn diễn viên nổi tiếng, chính họ đã góp phần không nhỏ vào vở diễn. Một vở diễn chính luận nhưng không hề khô khan giáo điều, ngược lại vẫn chân thực và thu hút, giữ chân được cả những khán giả miền trung khó tính. Vở diễn của họ đã đánh động được vào tâm thức của  người xem.

Ngô Tuyết Lan

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm