21/01/2011 14:56 GMT+7 | Âm nhạc
* Được biết, ý tưởng về album này đã có từ năm 2007, khi Lý là sinh viên Nhạc viện TP.HCM, môn viola. Trong suốt 4 năm qua, đã nhiều lần thu âm demo, lựa chọn và thay đổi cách thực hiện, bây giờ CD này có còn giữ được ý tưởng ban đầu không?
- Để giữ một ý tưởng, đôi lúc còn mơ hồ, trong 3 - 4 năm, vừa dễ vừa khó, dễ thay đổi và khó bảo toàn. Lý rục rịch làm CD này ngay sau Bài hát Việt 2008, rồi lại thôi, lại quay về với ý tưởng ban đầu, tưởng sẽ thay đổi ý định, nhưng bây giờ nhìn lại, thấy không có gì khác biệt cho lắm.
Lê Cát Trọng Lý |
Ít nhất, nó đã diễn tả được điều Lý muốn làm trong âm nhạc (tự nhiên, trong sáng và mãnh liệt). Những bài hát không cần phải hoàn hảo, vì sức của mình chưa đến cái hoàn hảo như trong trí tưởng tượng của mình. Và Lý cũng biết là chẳng có cái ngày cho thực tế hoàn hảo ấy, vì trí tưởng tượng ngu ngốc của mình luôn tô vẽ nhiều điều.
* Không có gì thay đổi về ý tưởng, vậy tại sao mãi đến bây giờ mới thực hiện xong một CD?- Đến tháng 5/2010 Lý mới thực sự trở lại với CD này, vì bản thân không thích bị gò ép vào kế hoạch; mỗi khi ép mình vào đó, tự nhiên thấy mọi thứ cứ vớ vẩn thế nào ấy. Lý hay chờ đợi cho đến khi có cảm giác: “À, có lẽ được rồi”, thì sẽ làm. Cho nên, khi đang làm dở việc này, gặp một việc quan trọng hơn, Lý sẽ ưu tiên làm cái việc quan trọng hơn đó. Mà cũng may, nhờ vậy mà vào phút chót lại gặp được Đặng Quốc Việt, bạn này chơi piano rất tốt, trong sáng và phù hợp với các ca khúc của Lý.
Cũng nói thật, việc làm đĩa này không phải là những điều nung nấu hay thai nghén gì ghê gớm, mà đơn giản đến lúc cần làm thì làm thôi. Lúc trước thì cũng có mong ước này kia, có thể do ảnh hưởng hoặc bị lôi kéo, nhưng sau này thì cứ để tự nhiên.
Lý rất tin vào cái gọi là “tiến trình tự nhiên”, trong âm nhạc hay trong đời sống cũng vậy. Nếu như mình chưa thể như cái mình mong đợi, thì hãy nên làm với cái mình đang có và gắng chỉn chu nó thêm tí ít. Việc làm CD này cũng theo cách nghĩ đó.
Hơn nữa, cũng như nhiều đồng nghệp cùng trang lứa khác khi làm CD riêng, Lý cũng có vài khó khăn cụ thể của mình.
* Nghe nói ban đầu Lý định lấy tên CD là Trời ơi, nhưng không được, khi quay lại lấy tên Lê Cát Trọng Lý, tinh thần của CD có thay đổi nhiều không?
- Mới nghe thoáng qua, nhiều người nói ca khúc của Lý buồn quá đi, nhưng nghe lại vài lần, họ lại nói nó nhẹ nhàng, trong sáng. Lý thích những tác phẩm trong sáng về tâm tưởng, dù chủ đề của nó có thể về nỗi đau, chết chóc. Tinh thần chính vẫn là những thắc mắc của Lý về cuộc sống; vẫn là việc thích chơi đùa với những giai điệu... Trong album này vẫn có ca khúc Trời ơi, nên cảm hứng của nó vẫn như vậy.
* Nếu so CD này với CD underground mà Lý đã từng làm trước đây, điều gì là khác biệt?
- CD underground đó thật ra không phải là một tác phẩm, vì nó chỉ là những demo Lý thu để bạn bè nghe thử và cho ca sĩ khác lấy bài để hát. Còn việc một vài website có nhạc của Lý và giới thiệu như một album là vì những “chủ động” sưu tập, thu gom của chính người nghe. Nói chung, Lý chưa bao giờ công bố chính thức rằng đó là sản phẩm đầu tay của mình.
Khi làm CD này, như đã nói ở trên, Lý chẳng có ý đồ gì cụ thể cả, nên cũng không chủ đích tìm sự khác biệt với chính mình. Về các ca khúc, ngoài vài bài cũ như Chênh vênh, Hương lạc, Chuyến xe, Giấc mộng lớn, Mùa yêu, Trời ơi, Lý hát một ca khúc mới là Bài không tên, hát thêm ca khúc của Thanh Tùng là Cơn bão nghiêng đêm và Lúng ta lúng túng của Sa Huỳnh. Riêng bài Chênh vênh có 2 phiên bản, vì khi mới làm, Lý muốn theo một diện mạo khác với piano, nhưng sau đó thấy nhiều người vẫn thích phiên bản với guitar, nên vào phòng thu làm lại.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất