Các mạng di động lớn đồng loạt giảm cước

04/06/2009 12:33 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH Online) - Ngay sau khi Viettel Telecom giảm cước di động từ ngày 1/6 với mức giảm trung bình 15% (mức giảm thấp nhất là 10% và cao nhất 30%), mạng di động VinaPhone, MobiFone đã có trong tay biểu giá cước mới sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông phê chuẩn. Mức giá cước mới sẽ được MobiFone áp dụng kể từ hôm nay (ngày 4/6) và VinaPhone là 0 giờ ngày 5/6. Điểm đặc biệt là giá cước của MobiFone và VinaPhone đã thấp hơn cước của Viettel.

Giảm cước theo lộ trình

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng, phương án giảm cước của MobiFone và VinaPhone đã được Bộ chấp thuận. Về thời điểm thực hiện, các doanh nghiệp (DN) có quyền triển khai theo đúng phương án các mạng đã trình Bộ. So sánh biểu giá cước mới của VinaPhone và MobiFone với Viettel Telecom thì mức cước của hai anh em nhà VNPT đã thấp hơn 10 đồng/phút ở các gói cước tương tự nhau. Nếu như giá cước thuê bao tháng của Viettel Telecom là 50.000 đồng/tháng thì của VinaPhone và MobiFone là 49.000 đồng/tháng.

Cụ thể: gói Economy của Viettel có cước nội mạng 1.390 đồng/phút và ngoại mạng 1.590 đồng/phút thì VinaCard, MobiCard có cước nội mạng là 1.380 đồng/phút và ngoại mạng là 1.580 đồng/phút. Đối với thuê bao trả sau, cước nội mạng của Viettel Telecom là 990 đồng/phút, ngoài mạng 1.090 đồng/phút; cước nội mạng của MobiFone và VinaPhone là 980 đồng/phút, ngoại mạng là 1.080 đồng/phút. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành viễn thông Việt Nam, giá cước của MobiFone và VinaPhone đã thấp hơn Viettel.

Phó Vụ trưởng Vụ viễn thông (Bộ TT-TT) Nguyễn Xuân Trụ cho biết: việc giảm cước của các DN được thực hiện theo đúng lộ trình giảm cước của Bộ TT-TT đưa ra đầu năm 2009, với mức giảm lên đến 20%, tuy nhiên thời điểm áp dụng sẽ do các mạng ấn định. Việc Bộ đồng ý giảm cước cho các mạng dựa theo yếu tố chi phí, năng lực mạng lưới; quyền lợi người tiêu dùng cũng như đảm bảo sự phát triển của các DN mới là:Vietnamobile, EVN Telecom và S-Fone.

Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Viettel Telecom, cho biết: Các chương trình khuyến mại được thực hiện thường chỉ đến được với 30% khách hàng, vì vậy với chính sách giảm cước đồng loạt, 100% khách hàng của Viettel sẽ được hưởng lợi. Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, động thái giảm cước của Viettel sẽ chia sẻ phần nào những khó khăn với người dân, tuy nhiên Phó Giám đốc Viettel Telecom Nguyễn Việt Dũng cũng không giấu giếm kỳ vọng vào thị trường thông tin di động Việt Nam hiện vẫn còn 30 triệu khách hàng chưa sử dụng điện thoại. Mặc dù mật độ di động của Việt Nam hiện là cao nhưng mức sử dụng vẫn còn thấp, dưới 100 phút/tháng.

Theo phân tích của các chuyên gia, đợt giảm cước này là động thái mạnh mẽ để thu hút những khách hàng chưa sử dụng dịch vụ di động để chuẩn bị cho thị trường di động bước sang ngưỡng bão hòa. Vì vậy, các mạng di động sẽ “chạy đua nước rút” để thêm những thuê bao mới trước khi chuyển sang chiến lược “giữ chân thuê bao”.

Mạng nhỏ chưa giảm

Giám đốc điều hành của S-Fone Hồ Hồng Sơn cho biết: các mạng di động lớn tuyên bố giảm cước sẽ khiến cho S-Fone gặp nhiều khó khăn. Nếu giảm cước tiếp cũng có nghĩa là phải cắt nốt vào phần lợi nhuận ít ỏi của mình. Tuy nhiên mạng di động này cũng phải cân nhắc tới “cơn lốc” giảm cước và có lẽ cũng phải…lao theo!.

Đại diện EVN Telecom cho biết: thay vì giảm giá, các mạng di động nên tập trung vào chất lượng nhiều hơn. Việc giảm cước mạnh của các mạng di động lớn chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến EVN Telecom. Phó Tổng Giám đốc Vietnamobile Nguyễn Xuân Quân cũng cho hay: Vietnamobile đang cố gắng đưa ra các gói cước khác biệt, chứ mức cước không thấp hơn các mạng di động khác là bao nhiêu. Tuy nhiên, sau đợt giảm cước của các mạng trên, Vietnamobile sẽ nghiên cứu tác động của việc giảm cước sẽ tác động đến đâu lúc đó mới có quyết định giảm cước hay không.

Trước tình hình này, đại diện Vụ viễn thông cho rằng: các mạng di động mới không nên chạy đua theo khuyến mại, giảm cước nhất là do mới DN mới đầu tư, chi phí tăng, khấu hao nhiều. Các DN nên tận dụng lợi thế thiết bị công nghệ hiện đại, tiến bộ của mình, số thuê bao chưa nhiền nên chất lượng mạng ổn định để lựa chọn đối tượng khách hàng phục vụ. Chẳng hạn nếu đối tượng là học sinh, sinh viên thường là thích giá rẻ thì việc cạnh tranh với các mạng lớn như Viettel là rất khó.

Minh Phương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm