Quốc hội sẽ đưa ra tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư sân bay Long Thành

Thứ Năm, 24/10/2019 11:45 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Hôm nay (24/10), dự kiến Quốc hội sẽ nghe và thảo luận về báo cáo khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
30/5 phải xong Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

30/5 phải xong Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành

“Chậm nhất 30/5/2019 phải xong Báo cáo nghiên cứu khả thi sân bay Long Thành”. Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đặt ra đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).
Báo cáo sẽ được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ trình bày. Một trong những nội dung đáng chú ý trong phương án trình lần này là Chính phủ đề xuất giao Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam ACV đầu tư các hạng mục thiết yếu của dự án. Những tiêu chí nào lựa chọn nhà đầu tư sẽ được Quốc hội thông qua và ACV liệu có đủ đáp ứng hay không là vấn đề được dư luận quan tâm nhất lúc này.
Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4,8 tỷ USD, tương đương 111.000 tỷ đồng. Gồm 4 hạng mục:
Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư và cho thuê lại.
Các hạng mục thiết yếu như đường lăn, sân đỗ... giao ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn doanh nghiệp.
Các công trình dịch vụ ACV sẽ hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư, khai thác hoặc xã hội hóa.
Chú thích ảnh
Phối cảnh dự kiến sân bay Long Thành. Ảnh: TTXVN
Còn lại, các công trình phục vụ quản lý bay sẽ giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trực tiếp đầu tư bằng vốn doanh nghiệp.

Là doanh nghiệp được đề xuất đảm nhận "trọng trách" đầu tư các hạng mục thiết yếu của sân bay Long Thành, đại diện ACV cho biết, đơn vị hiện có thể chuẩn bị được 1/3 tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Bên cạnh đó vẫn phải cân đối nguồn lực, không bỏ bê 21 sân bay khác trên cả nước.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, việc giao ACV đầu tư nhằm đảm bảo quản lý nhà nước, thực hiện theo khuyến cáo của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO là "một sân bay một nhà khai thác" và hạn chế những khó khăn của phương án dùng vốn ngân sách và đấu thầu chọn nhà đầu tư.
Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế của Quốc hội, Quốc hội không thông qua việc chỉ định 1 đơn vị nào thực hiện mà chỉ đặt ra các tiêu chí để đảm bảo việc thực hiện dự án không ảnh hưởng đến nợ công, lạm phát.
Dự kiến, sau khi được Quốc hội cho ý kiến, việc lựa chọn nhà đầu tư cho sân bay Long Thành sẽ thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, để dự án có thể được khởi công vào đầu năm 2021.
Theo VTV.vn
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Giải Âm nhạc Cống hiến lần 14-2019

Công ty Cổ phần Dịch vụ Bảo vệ 24/7