Phát hiện mới: Loài người khai sinh ở châu Âu, không phải châu Phi?

24/05/2017 11:55 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Lịch sử phát triển của loài người có thể được viết lại sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng châu Âu là nơi khai sinh của nhân loại, chứ không phải châu Phi.

Hiện nay, hầu hết các chuyên gia đều tin rằng dòng dõi con người bắt đầu tách khỏi dòng vượn người (Hominoidea) vào khoảng 7 triệu năm trước ở trung tâm Châu Phi, nơi mà tổ tiên người hiện đại ngày nay vẫn còn sống luẩn quẩn ở khu vực này thêm 5 triệu năm nữa trước khi mạo hiểm khai phá những nơi xa xôi hơn.

Tuy nhiên, có hai hóa thạch của một sinh vật giống vượn người, nhưng sở hữu bộ răng như người đã được phát hiện ở Bulgaria và Hy Lạp, có niên đại cách đây 7,2 triệu năm.

Hàm răng của Graecopithecus

Phát hiện về sinh vật được đặt tên là Graecopithecus freybergi, biệt danh El Graeco, của các nhà khoa học có thể chứng minh rằng tổ tiên của loài người thực chất đã bắt đầu tiến hóa ở Châu Âu 200.000 năm trước khi giai đoạn này diễn ra tại khu vực châu Phi.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế nói rằng những phát hiện này sẽ hoàn toàn thay đổi góc nhìn về sự khởi đầu của lịch sử loài người và đặt tổ tiên chung cuối cùng của cả tinh tinh và con người (được gọi là Missing Link) ở khu vực Địa Trung Hải.

Vào thời điểm đó, biến đổi khí hậu đã biến Đông Âu thành một vùng hoang mạc rộng lớn, buộc loài vượn người phải tìm ra những nguồn thực phẩm mới, làm dấy lên tiền đề cho bước tiến mới của loài này, di chuyển bằng 4 chân sang 2 chân, các nhà nghiên cứu cho hay.

Giáo sư Nikolai Spassov thuộc Học viện Khoa học Bungari cho biết: "Nghiên cứu này đã làm thay đổi quan điểm về những bước phát triển đầu tiên của nhân loại, cả về thời gian và vị trí".

"Thức ăn của Graecopithecus có liên quan đến thảm thực vật hoang dã, khá khô và cứng. Vì vậy, giống như con người, ông có răng hàm lớn và men răng dày.

Răng của Graecopithecus

Nhóm nghiên cứu đã phân tích hai mẫu vật được biết đến của Graecopithecus freybergi: hàm dưới được phát hiện ở Hy Lạp và hàm trên ở Bulgaria.

Sử dụng chụp cắt lớp điện toán, họ có thể hình dung được cấu trúc bên trong của các hóa thạch và cho thấy gốc răng tiền hàm đã được hợp nhất.

Theo giáo sư Madelaine Böhme, người đứng đầu nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Tübingen, mặc dù vượn người điển hình thường có hai hoặc ba gốc răng riêng biệt và tách rời, gốc răng của Graecopithecus đã hợp nhất một phần - đặc điểm của con người hiện đại, người nguyên thủy và một số người tiền nhân.

Phác họa hình ảnh của Graecopithecus của một nghệ sĩ

Jochen Fuss, nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Tübingen, người đã tiến hành một phần nghiên cứu này, cho biết: "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên về kết quả của này, vì người tiền sử trước đây chỉ được biết đến từ vùng hạ Sahara ở Châu Phi.

Giáo sư David Begun, một nhà cổ sinh vật học tại Đại học Toronto, đồng tác giả của nghiên cứu, nói thêm: "Khoảng thời gian được phát hiện cho thấy sự phân tách tinh tinh - người diễn ra ở vùng Địa Trung Hải".

Trong thời kỳ biển Địa Trung Hải trải qua những thay đổi địa chất, tạo ra chiếc cầu nối đất liền giữa châu Âu và châu Phi, vượn người và những người nguyên thủy đầu tiên có thể đi xuyên qua các lục địa.

Phát hiện khảo cổ chấn động Gia Lai: Hé lộ 'buổi bình minh' của loài người?

Các phát hiện di tích sơ kỳ đá cũ ở An Khê (Gia Lai) là bằng chứng khẳng định, thượng lưu sông Ba, vùng An Khê là địa bàn sinh sống của cộng đồng cư dân cổ cách đây trên 80 vạn năm.

Nhóm nghiên cứu tin rằng sự tiến hoá của Họ người (hominids) có thể đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi môi trường đáng kinh ngạc, điều dẫn đến sự hình thành của Sahara Bắc Phi hơn 7 triệu năm trước và đẩy các loài tiến xa hơn về phía Bắc.

Giáo sư Böhme cho biết thêm: "Những phát hiện của chúng tôi cuối cùng có thể thay đổi quan điểm của chúng ta về nguồn gốc của nhân loại, cá nhân tôi không nghĩ rằng hậu duệ của Graecopithecus đã chết, có thể họ đã di chuyển sang Châu Phi sau đó. Dữ liệu của chúng tôi ủng hộ quan điểm cho rằng sự phân chia này đã xảy ra ở vùng Đông Địa Trung Hải - không phải ở Châu Phi.

Nếu được chấp nhận, lý thuyết này sẽ thực sự thay đổi sự khởi đầu của lịch sử nhân loại".

Tuy nhiên, một số chuyên gia hoài nghi về những phát hiện này.

Tiến sĩ Peter Andrews, nhà nhân chủng học về hưu, trước đây từng làm việc ở Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên London, nói: "Có thể dòng dõi con người có nguồn gốc ở châu Âu, nhưng các bằng chứng hóa thạch quan trọng nhất, bao gồm một số bộ xương và xương sọ, vẫn cho thấy họ khởi nguồn từ châu Phi.

Nếu chỉ sử dụng một mẫu vật duy nhất, từ 2 hóa thạch tách biệt, để chống lại những bằng chứng từ châu Phi, tôi sẽ cảm thấy do dự".

Duy An