'Nới lỏng' quy định về sử dụng điện thoại trong giờ học: Cần định hướng học sinh đúng mục đích

Chủ Nhật, 27/09/2020 09:29 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ Trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, có nhiều nội dung mới phù hợp với xu thế phát triển.
Điện thoại thông minh và người dùng thông minh

Điện thoại thông minh và người dùng thông minh

Bộ GD&ĐT vừa công bố thông tư 32/2020/TT-BGDĐT với nhiều đổi mới về Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
Đáng chú ý, tại mục 4, Điều 37 về "các hành vi học sinh không được làm" có nội dung “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”. Như vậy, nếu được giáo viên cho phép và phục vụ mục đích học tập, học sinh được phép sử dụng điện thoại trong giờ học. Quy định này đã “nới lỏng” việc sử dụng điện thoại trong giờ học so với trước.
Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học đã nhận được sự quan tâm lớn của xã hội và có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh vấn đề này. Tuy nhiên, các ý kiến đều cho rằng, nếu cho phép học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, phục vụ học tập, nhà trường cần có quy chế rõ ràng để kiểm soát và định hướng học sinh sử dụng điện thoại đúng mục đích, giúp nâng cao hiệu quả học tập. Nếu không sẽ dẫn đến hệ lụy học sinh lạm dụng sử dụng điện thoại mà sao nhãng việc học.
Chú thích ảnh
Là phụ huynh của 2 học sinh, chị Nguyễn Thị Phượng (quận Thủ Đức) cho rằng, các em thường rất hào hứng, thậm chí rất dễ “nghiện” điện thoại, nếu không kiểm soát tốt sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Trong giờ học, những vấn đề chưa biết, chưa hiểu, thay vì tập trung suy nghĩ thì các em lập tức tra cứu thông tin trên mạng, dẫn đến lười tư duy và trở nên thụ động. Hay thay vì tập trung nghe cô giảng bài thì các em lại sử dụng điện thoại để nhắn tin, nói chuyện với nhau và không phải lúc nào giáo viên cũng có thể kiểm soát tốt việc này. “Cần thiết thay đổi phương pháp dạy và học cho phù hợp với thời đại, tuy nhiên phương pháp đó phải tránh tạo ra sự thụ động cho học sinh. Là mẹ có 2 con khá “nghiện” điện thoại, tôi thực sự lo lắng khi nhà trường cho phép học sinh dùng điện thoại trong lớp học” – chị Phượng bày tỏ.
Ủng hộ việc sử dụng thiết bị thông minh vào hoạt động dạy và học, thầy Lê Quang Huy - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hùng Vương (Quận 5) cho rằng, phải có định hướng để học sinh sử dụng, khai thác hiệu quả các tiện ích của thiết bị vào việc học. Thực tế, lứa tuổi học sinh dễ bị lôi cuốn vào game, mạng xã hội, dễ bị sao nhãng việc học. Thông tư 32 cũng quy định rõ chỉ khi nào thầy, cô giáo cho phép, học sinh mới được sử dụng điện thoại trong giờ học, phục vụ cho việc học tập, do vậy giáo viên kiểm soát việc này cũng không khó khăn. Điều quan trọng là học sinh phải biết tự kiểm soát, sử dụng điện thoại đúng mục đích mới mang lại hiệu quả cho việc học tập của mình.
“Muốn sử dụng thiết bị thông minh, chúng ta phải làm chủ thiết bị, chứ không phải ngược lại. Thiết bị thông minh không phải để tra cứu kiến thức cơ bản, bởi các kiến thức này đều đã có trong sách giáo khoa. Các thiết bị thông minh nên được sử dụng để khai thác, tìm kiếm thông tin, kiến thức nâng cao, chuyên sâu phục vụ cho việc thực hiện dự án học tập hay hoạt động làm việc nhóm của học sinh” - thầy Lê Quang Huy chia sẻ.

Theo cô Lê Thị Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn An Ninh (Quận 10), thời gian qua, nhà trường cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học, giờ học. Tuy nhiên, với một số môn cần thiết, như tiếng Anh, học sinh được sử dụng điện thoại trong giờ học nếu có sự cho phép của giáo viên, giúp nâng cao hiệu quả dạy và học. Từ kinh nghiệm thực tế, điều quan trọng nhất là học sinh phải biết tự kiểm soát việc sử dụng điện thoại vào mục đích tích cực. Vì vậy, nhà trường cần giúp học sinh trang bị các kỹ năng cần thiết, như quản lý bản thân, để các em hiểu được điều gì nên làm và không nên làm. Cùng với đó, giáo viên cần hướng dẫn, định hướng để học sinh sử dụng điện thoại, thiết bị thông minh tra cứu thông tin một cách hiệu quả. Giáo viên cũng cần tự nâng cao kỹ năng quản lý trong giờ học, để có thể kiểm soát, hỗ trợ học sinh tốt nhất.
Ở góc độ quản lý, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trước khi Thông tư 32 được ban hành, ngành Giáo dục thành phố cũng không cấm học sinh sử dụng điện thoại hay trang thiết bị nói chung phục vụ việc dạy và học trong giờ học. Việc cho phép sử dụng, quản lý và phát huy hiệu quả của việc sử dụng điện thoại trong giờ học là quyền và trách nhiệm của mỗi nhà trường, đặc biệt là mỗi thầy giáo, cô giáo. Thực tế thời gian qua, nhiều giáo viên bộ môn đã cho học sinh sử dụng điện thoại trong một số giờ học, bài học, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Trong đó, giáo viên phải xây dựng kế hoạch bài giảng, định hướng học sinh sử dụng các thiết bị di động để tìm kiếm, khai thác các thông tin chính thống phục vụ cho bài học.
Theo ông Trịnh Duy Trọng, Quy định trong Thông tư 32 là hướng “mở” phù hợp với thực tế hiện nay, giúp giáo viên, học sinh có cơ sở để sử dụng, khai thác các thiết bị di động cho việc dạy và học trong giờ học. Theo Thông tư này, việc sử dụng điện thoại trong giờ học của học sinh không phải là sử dụng tùy tiện mà phải được sự cho phép của giáo viên bộ môn và phục vụ trực tiếp cho việc dạy và học.
T.Hoài - TTXVN
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Những tuyệt chiêu lấy lại bản lĩnh phòng the 
quý ông nên biết

Ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tim mạch bằng liệu pháp tự nhiên