08/12/2019 19:22 GMT+7 | Trong nước
(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 8/12, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chính thức được khai trương, đồng nghĩa với việc người dân ngồi nhà, bằng vài thao tác click chuột có thể làm xong thủ tục đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế; đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng..., nói như Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền là “door to door service” (dịch vụ từ cửa đến cửa).
Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho biết, sẽ có 8 nhóm dịch vụ công tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia ngay tại thời điểm khai trương, với 5 dịch vụ công được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm đổi giấy phép lái xe; thông báo hoạt động khuyến mại; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế do mất, hỏng; dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện và 4 dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ là cấp giấy phép lái xe quốc tế, đăng ký khuyến mãi, nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp.
Ước tính, với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, riêng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện trực tuyến trên Cổng này (lợi ích tăng thêm so với khi thực hiện ở Cổng dịch vụ công của bộ, địa phương) mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng dịch vụ công trực tuyến được tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Sở dĩ chọn 8 nhóm dịch vụ công trên, theo ông Ngô Hải Phan, là bởi đây là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát sinh lớn, thiết yếu với người dân, doanh nghiệp. Ông Phan dẫn chứng, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), năm 2018, số lượng hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe là trên 965.500 hồ sơ, cấp giấy phép lái xe quốc tế là 7.500 hồ sơ, thông báo khuyến mại 2 triệu hồ sơ, cấp mới điện hạ áp 750.000 hồ sơ.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam phải xử lý 2,6 triệu hồ sơ cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế mỗi năm. Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, số lượng trẻ em sinh ra hàng năm ở Hà Nội khoảng 200.000 và Quảng Ninh khoảng 15.000, số trẻ em sinh ra trong một ngày là 4.280 trẻ, với số lượng lớn như vậy, việc đăng ký khai sinh trực tuyến sẽ tiện lợi, giảm rất nhiều chi phí phát sinh…
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, trên hệ thống dữ liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam hiện có trên 45 triệu giấy phép lái xe moto và trên 8,2 triệu giấy phép lái xe ô tô được cấp. Với việc dịch vụ đổi giấy phép lái xe được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ tạo tính lan tỏa mạnh mẽ về Chính phủ điện tử, tạo thuận lợi cho người dân trong việc thực hiện. Dịch vụ đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia được thực hiện ở mức độ 3 (thực hiện thủ tục hồ sơ trên môi trường mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ). Dịch vụ cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ được triển khai ở mức độ 4, “door to door service”, nghĩa là người dân có thể ngồi tại nhà xin cấp giấy phép lái xe quốc tế và được trả giấy phép tại nhà.
Tính toán của Cục Kiểm soát thủ tục hành chính cho thấy, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với thủ tục đổi giấy phép lái xe do ngành giao thông vận tải cấp, tổng chi phí tối thiểu tiết kiệm được là hơn 740 tỷ đồng, bao gồm chi phí tiết kiệm được do không phải đi lại về địa phương nơi cấp giấy phép lái xe để nộp hồ sơ, chụp ảnh, nhận kết quả và giảm chi phí chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ. Khi thực hiện dịch vụ công mức độ 4 trong quý II/2020, cho phép cá nhân thực hiện toàn bộ quá trình giải quyết hồ sơ trên môi trường mạng, sẽ tiết kiệm được thêm tối thiểu 1,5 ngày với số tiền 323,9 tỷ đồng, đưa tổng chi phí tối thiểu tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là 1.064 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tổng số giấy phép lái xe quốc tế năm 2018 do Tổng cục cấp là 7.503. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 giúp cá nhân tiết kiệm được tối thiểu 1 ngày đi lại nộp hồ sơ, nhận kết quả (4 lần đi, về) và chi phí chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của thủ tục, tiết kiệm 2,57 tỷ đồng/năm.
Tại buổi họp báo cung cấp thông tin về khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia diễn ra sáng 7/12, đại diện Bộ Công Thương cho biết, Bộ này đang quản lý dịch vụ khuyến mãi. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh, cùng một chương trình khuyến mãi, lẽ ra doanh nghiệp chỉ cần thực hiện một bộ hồ sơ rồi nhân bản khi triển khai khuyến mãi ở 63 tỉnh, thành, nhưng nhiều tỉnh, thành lại có quy trình, thủ tục khác nhau và phát sinh một số vấn đề khiến doanh nghiệp không hài lòng. Khi dịch vụ này được thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ thống nhất quy trình, hồ sơ và các giải pháp, giảm tối thiểu việc gặp mặt giữa doanh nghiệp với cán bộ làm thủ tục hồ sơ, góp phần tiết kiệm tối thiểu hàng năm 1.558 tỷ đồng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, chúng ta triển khai dịch vụ công khi chưa đồng bộ, đầy đủ cơ sở dữ liệu, thiếu khung khổ thể chế, người dân còn nặng tâm lý làm thủ tục tại cơ quan nhà nước an toàn hơn và trình độ công nghệ thông tin chưa tốt, đây là những rào cản. Để người dân sử dụng được, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các phần mềm phải thân thiện, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền cung cấp dịch vụ công phải đầy đủ.
“Đây là sản phẩm bước đầu, trong quá trình thực hiện sẽ tiếp tục làm giàu dữ liệu. Quý I/2020, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ bổ sung thêm một số dịch vụ nhưng không tham làm nhiều, chỉ làm những gì mà người dân, doanh nghiệp cần, làm chắc trên cơ sở dung lượng, đường truyền, nền tảng hạ tầng và bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối hệ thống”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.
Chu Thanh Vân/TTXVN
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất