Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi môn Ngữ văn thú vị, có tính phân loại cao

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội: Đề thi môn Ngữ văn thú vị, có tính phân loại cao

Chủ Nhật, 02/06/2019 15:11 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Tại nhiều điểm thi, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nhiều em nhận xét, đề Ngữ văn năm nay không khó, không đánh đố học sinh.
Sai phạm trong Kỳ thi THPT tại Sơn La: Kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 8 bị can

Sai phạm trong Kỳ thi THPT tại Sơn La: Kết thúc điều tra, đề nghị truy tố 8 bị can

Ngoài ra, còn có 2 bị can khác là Đỗ Khắc Hưng, nguyên Trung tá và Đinh Hải Sơn, nguyên Thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La.
Trưa 2/6, hơn 85.000 học sinh ở Hà Nội đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn, môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020.
Tại nhiều điểm thi, thí sinh rời phòng thi với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Nhiều em nhận xét, đề Ngữ văn năm nay không khó, không đánh đố học sinh. Hầu hết các em đều làm bài tốt và có niềm tin sẽ đạt điểm 7 trở lên.
Chú thích ảnh
Thí sinh trao đổi cùng người thân sau khi hoàn thành môn thi Ngữ văn. Ảnh: Thanh Tùng-TTXVN
Em Lê Vân Hương (điểm thi THPT Phạm Hồng Thái, Ba Đình, Hà Nội) vui vẻ cho biết, đề Ngữ văn năm nay vừa sức với em.
Phần 1 em làm trọn vẹn, nắm chắc 7 điểm, còn phần 2 em có chút bối rối vì là câu hỏi mở. Có lẽ em sẽ đạt khoảng 8 điểm môn này.
Tuy nhiên, em Hà Minh (điểm thi THCS Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) lại cho rằng, đề không quá khó nhưng để đạt điểm tối đa ở phần 1 với văn bản “Sang thu” thì không dễ.
Chú thích ảnh
Nhiều phụ huynh đứng chờ con em tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Trần Văn Ơn (Quận 1). Ảnh: Thu Hoài - TTXVN
Còn ở phần 2 với câu hỏi mở về nghị lực sống và khả năng ứng xử với hoàn cảnh thì không phải thí sinh nào cũng có thể phân tích đầy đủ và sâu để đạt tối đa 3 điểm.
Theo đánh giá của cô Kiều Thị Phong, giáo viên bộ môn Ngữ văn Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội), đề thi môn Ngữ văn năm nay rất thú vị, phát huy được sự sáng tạo của thí sinh. Điểm thú vị của đề nằm ở câu 2 và câu 3 của phần 2, có tính phân loại rõ rệt.

Để làm tốt hai câu hỏi này, thí sinh phải có tư duy và kỹ năng xử lý đề tốt, không chỉ phải có kiến thức xã hội sâu, rộng mà còn phải nắm vững kiến thức về phương pháp thể hiện hình thức của thể loại văn nghị luận.
“Ở phần 2 này, để đạt được 1,5 điểm là không dễ. Với tính phân loại ở phần 2, học sinh có lực học khá có thể đạt tổng điểm toàn bài 7,5 - 8, còn học sinh có học lực trung bình đạt được khoảng 5 - 6 điểm và có rất ít điểm dưới trung bình”, cô Kiều Thị Phong nhận định.
Chiều 2/6, các thí sinh sẽ làm bài thi môn Toán.
Nguyễn Cúc/TTXVN
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*

Ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tim mạch bằng liệu pháp tự nhiên