Dư luận đặt câu hỏi, Hà Nội bao giờ mới thoát khỏi “ma trận” giao thông?
Những bãi xe quá tải là điều dễ nhận thấy sau khi Hà Nội “trảm” các điểm trông giữ xe trên 262 tuyến phố. Ảnh: VN
Trong tháng Hai, giao thông Hà Nội có 2 sự kiện đặc biệt, đó là đổi giờ học giờ làm (từ 1/2) và cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố (từ 15/2). Đầu tháng Ba, hình ảnh tắc đường vẫn tái diễn, nạn trông giữ xe và thu phí bừa bãi chưa cải thiện nhiều. Dư luận đặt câu hỏi, Hà Nội bao giờ mới thoát khỏi “ma trận” giao thông?
Ngõ nhỏ, phố nhỏ… oằn mình
Nghi ngờ về hiệu quả của các giải pháp trên xuất hiện sau đúng một tuần Hà Nội thay đổi giờ học, giờ làm khi “thay đổi lại phải đổi thay” theo đó, học sinh không phải “cày” đến 19h như yêu cầu ban đầu. Nói như TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm – nguyên KTS trưởng TP Hà Nội thì việc điều chỉnh lại giờ học của khối THPT chứng tỏ rằng các nhà quản lý nhạy bén, biết nhận thức vấn đề để xử lý, nhưng cũng cho thấy quyết sách đó thiếu cơ sở khoa học, thiếu nghiên cứu kỹ lưỡng. “Quan điểm bất hợp lý hiện nay là đưa người dân ra để ứng dụng các quyết định chưa thực sự đủ căn cứ, nên đã tác động lớn đến đời sống”, ông Nghiêm trao đổi với PV Báo GĐ&XH về thực trạng giao thông Hà Nội như vậy.
Có thể nói, với hình ảnh phố phường Hà Nội vào giờ cao điểm sau hơn 1 tháng thực thi Quyết định 315 của UBND thành phố, thực tế đã chứng minh rằng “kế sách” đổi giờ học, giờ làm không tạo ra chuyển biến rõ rệt về giao thông. Các tuyến phố như Ô Chợ Dừa, Khâm Thiên, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Xã Đàn, Trường Chinh, Tây Sơn… vẫn ùn tắc nghiêm trọng vào các khung giờ 6h30-8h và 17h30-19h hàng ngày. Nhiều cuộc họp tổng kết, đánh giá của Hà Nội được triển khai. Bộ GD&ĐT thì gửi công văn “thúc” các trường ĐH, CĐ và TCCN trên địa bàn Hà Nội thực hiện nghiêm quy định của thành phố, góp phần tránh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Song, người dân Thủ đô vẫn phải căng đầu, căng sức “đối phó” với giao thông mỗi lúc đi làm, mỗi khi tan sở - như chưa hề có “sự kiện” gì xảy ra trong tháng Hai.
Vỉa hè con phố giao cắt với phố Bà Triệu “lĩnh đủ”.
Nửa tháng sau khi quyết định đổi giờ có hiệu lực, Hà Nội ra quyết định cấm trông giữ xe trên 262 tuyến phố. Kế sách này nhận được nhiều đồng thuận lẫn phản ứng của dư luận. Sự thực là vỉa hè một số tuyến phố trung tâm của các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đã được giải phóng, trả lại cho người đi bộ. Nhưng vấn đề nảy sinh là, do thành phố chưa có phương án xử lý “giao thông tĩnh” nên người dân càng loay hoay không biết gửi xe ở đâu. Những điểm trông xe nhỏ lẻ trong các phố, ngõ, thậm chí là… hẻm mọc lên nhiều và thu với giá “cắt cổ”, thế chỗ cho các điểm đã bị thu hồi trên phố chính. Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc phố Bà Triệu – cấm trông giữ xe cả trên vỉa hè, lòng đường – một số đoạn tái diễn tình trạng trông xe tự phát khi vắng mặt các lực lượng chức năng. Các con phố nhỏ giao cắt với phố Bà Triệu được khai thác một cách tối đa, đặc biệt là tại những địa điểm tập trung đông người như Viện Mắt Trung ương, khu thương mại Vincom… Những “ngõ nhỏ, phố nhỏ” giao cắt với Bà Triệu như Đội Cung, Tô Hiến Thành, Tuệ Tĩnh… oằn mình gánh một lượng lớn xe máy, ôtô, hầu như không còn vỉa hè nào trống trải. Tình trạng này xuất hiện ở nhiều tuyến phố khác bị cấm trông giữ trên cả vỉa hè lẫn lòng đường.
“Ma trận” nan giải Những bất cập của Hà Nội liên quan đến tắc đường và giao thông tĩnh đang “phả hơi nóng” vào các nhà quản lý, tổ chức giao thông. Đây là hậu quả của cả một quá trình phát triển thiếu đồng bộ, thiếu tầm nhìn. TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm nhận định rằng, đây hệ quả của quá trình phát triển, vai trò của nhà quản lý, vấn đề định hướng tổ chức giao thông và sau cùng mới là ý thức người dân. “Trách nhiệm của chính quyền là phải gia tăng tỷ trọng đường giao thông nhưng đã không làm được. Trong các quy hoạch được phê duyệt đều khẳng định đất tự nhiên dành cho giao thông phải từ 20% đến 25% nhưng thực chất chỉ được khoảng 9%. Hà Nội hiện nay có tầm 3,8 triệu chiếc xe máy, khoảng 400.000 ô-tô, 1 triệu xe đạp, nhưng chỉ có khoảng 7.000 tuyến xe buýt hoạt động. Tất cả lưu thông trên 9% diện tích đất đai”, ông Nghiêm phân tích.
TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, phải có cách nhìn đồng bộ, phải thấy được ma trận của giao thông hiện nay để giải quyết đồng loạt các vấn đề, tất nhiên có thứ tự ưu tiên: “Thứ nhất chúng ta phải nhận về công tác quản lý, sau đó mới xem xét các yếu tố khác. Các nhà hoạch định chính sách phải làm được việc ấy. Phải nhanh chóng mở đường, gia tăng các bãi đỗ xe, quản lý khai thác sử dụng, giảm phương tiện giao thông, gia tăng phương tiện công cộng”. Ngoài ra, theo ông Nghiêm, Hà Nội cần có một chính sách đặc thù, nếu không thì khó có thể giảm gia tăng dân số cơ học, đầy lùi nạn ùn tắc giao thông.
Ngày 1/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) Hun Sen nhân dịp Đoàn đại biểu cấp cao Campuchia sang Việt Nam tham dự Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bắt đầu từ 6h30 đến 10h, sáng thứ Ba, ngày 02/09.
Chiều 1/9, Đoàn Công tác của Cục Quân y (Bộ Quốc phòng) do Đại tá Lê Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quân y làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác sẵn sàng thu dung, cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 354 và kiểm tra một số trạm quân y phục vụ nhiệm vụ A80.
Chiều 1/9, tại Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Thiện, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng) đã chủ trì tặng lương khô do Công ty Cổ phần 22 sản xuất cho người dân tại Hà Nội.
Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với Cục Doanh trại thuộc Tổng Cục Hậu cần - Kỹ thuật - Bộ Quốc phòng, Phòng Doanh trại thuộc Bộ Tư Lệnh thủ đô Hà Nội và Bộ Tư Lệnh lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh khảo sát, xác định vị trí dự kiến lắp đặt nhà vệ sinh và xây dựng kịch bản tổng thể phục vụ Sự kiện A 80.
Nhận định về thời tiết dịp lễ Quốc khánh 2/9, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thị Loan cho biết, tại Hà Nội, đêm 1/9 (từ 19 giờ tối 1/9 đến 7 giờ 2/9) có lúc có mưa, mưa rào (xác suất mưa 55-65%), gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3.
Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, đội tuyển Maroc có khả năng trở thành đại diện châu Phi đầu tiên giành vé tham dự World Cup 2026 ngay trong tuần này. Một chiến thắng trước Niger ở lượt trận thứ 7 tại Rabat sẽ giúp Maroc củng cố vị trí dẫn đầu bảng E, trừ khi Tanzania, đội nhì bảng, vượt qua Congo cùng ngày – điều được đánh giá là khó xảy ra.
Với những cựu chiến binh, những người từng 'vào sinh ra tử' trên các chiến trường, niềm hạnh phúc lớn nhất của họ chính là được chứng kiến ngày hội non sông, đẹp rực rỡ cờ đỏ sao vàng trong những ngày này!
Đội tuyển U23 Việt Nam đã có buổi tập thứ ba tại Việt Trì (Phú Thọ), chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2026. Đây cũng là buổi tập mở đầu tiên của thầy trò HLV Kim Sang Sik sau ngày tập trung.
Nhân chuyến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) 2025 tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), chiều 1/9/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Chiều tối 1/9/2025, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế và các đại biểu dự chiêu đãi trọng thể kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Đội tuyển Muay trẻ Việt Nam do HLV Nguyễn Trần Duy Nhất dẫn dắt, đã có màn trình diễn ấn tượng tại Giải vô địch đồng đội và vô địch trẻ Đông Nam Á lần đầu tiên, diễn ra tại Malaysia và khép lại vào tối qua.
Chiều 1/9/2025, tại thành phố Thiên Tân (Trung Quốc), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải 2025 mở rộng (SCO +).
Có thể nhiều người không biết nhà cầm quân vừa giành chiến thắng chấn động ở giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới 2025 từng thất bại 2 lần liên tiếp khi đối đầu tuyển Việt Nam.