Công bố bức ảnh đầu tiên về hố đen trong vũ trụ

10/04/2019 21:58 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Các nhà khoa học thuộc nhóm Event Horizon Telescop Collaboration ngày 10/4 công bố hình ảnh đầu tiên về hố đen trong vũ trụ. Đây là một phát hiện đột phá, được cho là có thể kiểm chứng học thuyết về thuyết tương đối của Albert Einstein.

Nobel Vật lý 2017 vinh danh công trình nghiên cứu Đài quan trắc hai 'hố đen va chạm vào nhau'

"Những phát hiện của họ đã gây chấn động toàn thế giới". Đây là nhận xét mà Tổng Thư ký Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển Goran K Hansson dành cho 3 nhà khoa học Mỹ gồm Rainer Weiss, Bary C.Barish và Kip S.Thorne cho công trình nghiên cứu Đài quan trắc sóng hấp dẫn kế laser (LIGO) đoạt giải Nobel 2017.

Các nhà khoa học trên đến từ Brussels (Bỉ), Sangtiago de Chile (Chile), Đài Bắc (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản) và Washington (Mỹ) đã tiết lộ về cái gọi là "chân trời sự kiện", đường ranh giới quanh một hố đen, nơi lực hấp dẫn mạnh đến nỗi không định luật vật lý bình thường nào có thể áp dụng được và không gì có thể thoát ra.

Bức ảnh đầu tiên chụp hố đen được giới khoa học công bố tối 10/4/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Hình ảnh hố đen vừa được công bố được chụp từ 8 kính viễn vọng trên toàn cầu - từ các núi lửa ở Hawaii (Mỹ) đến sa mạc Atacama ở Chile, đến tận Nam Cực và châu Âu. Các kính viễn vọng này đã tham gia vào các cuộc quan sát từ năm 2017. Chúng được kết nối với nhau để tạo ra một hình ảnh viễn vọng có kích cỡ như Trái đất, cho phép đo kích cỡ của các vùng phát sáng của hai hố đen siêu lớn có các "chân trời sự kiện" lớn nhất. Hố đen này nằm ở trung tâm dải thiên hà khổng lồ M87, cách Trái Đất khoảng 55 triệu năm ánh sáng và có khối lượng khoảng 6,6 tỷ lần khối lượng Mặt trời.

Giáo sư vật lý và vũ trụ Priyamvada Natarajan tại trường Đại học Yale cho biết các hình ảnh này là một thành quả khoa học lớn và sẽ tạo cơ hội để nghiên cứu về vũ trụ và hành tinh mà chúng ta đang sống. Theo bà, các hình ảnh này cũng sẽ kiểm chứng học thuyết tương đối của Einstein.

Sự tồn tại của các hố đen, một trong những vật thể kỳ bí trong vũ trụ, đã được chấp nhận rộng rãi dù rất ít thông tin về nó. Các hố đen được hình thành từ những gì còn lại của một ngôi sao lớn sau khi chết đi trong một vụ nổ tân tinh. Các nhà khoa học cho rằng có thể có hàng tỷ hố đen trong dải ngân hà.

TTXVN