1.500 đại biểu quốc tế sẽ tham dự Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019

18/04/2019 19:38 GMT+7 | Thế giới

(Thethaovanhoa.vn) - Chiều 18/4, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Họp báo thông báo về công tác chuẩn bị Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc – Vesak 2019. Đại lễ do Giáo hội Phật giáo Việt Nam đăng cai chủ trì, với sự phối hợp tổ chức của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên hợp quốc (ICDV) và sự giúp đỡ, bảo trợ của Chính phủ Việt Nam. 

Đại Lễ Phật đản, linh thiêng ngày trăng tròn tháng Vesak

Đại Lễ Phật đản, linh thiêng ngày trăng tròn tháng Vesak

Phật đản là ngày lễ trọng đại được tổ chức hằng năm bởi cả hai hệ phái Phật giáo Nam Tông (Tiểu thừa) và Bắc Tông (Đại thừa).

Theo Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak năm 2019, hai lần đăng cai và tổ chức thành công Đại lễ Vesak năm 2008 tại Hà Nội và năm 2014 tại chùa Bái Đính (Ninh Bình) đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè thế giới về hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và đời sống tôn giáo ở Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Đại lễ Vesak được tổ chức tại Việt Nam. Đại lễ Vesak 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14/5, tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc, thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam với chủ đề: “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”.

Chú thích ảnh
Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng Ban thông tin truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời câu hỏi của các nhà báo.
Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Thông tin về Đại lễ, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Phật đản Vesak 2019 cho biết, có khoảng 1.500 đại biểu quốc tế, bao gồm Tăng vương, Tăng thống, Chủ tịch và lãnh đạo các giáo hội, hệ phái Phật giáo, giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, nhân sỹ trí thức, học giả Phật giáo thuộc 105 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Đại lễ.  Đại lễ sẽ có sự hiện diện của nguyên thủ nhiều quốc gia cùng với khoảng 60 đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. 

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Giáo hội Phật giáo Việt Nam và khoảng 15.000 đến 20.000 đại biểu, Phật tử trong nước, đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo bạn dự Đại lễ. 

Bên cạnh nội dung chủ đạo xuyên suốt là “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, Đại lễ Vesak 2019 còn có 5 diễn đàn xoay quanh chủ đề: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững, cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp, về giáo dục, về tiêu thụ có trách nhiệm và Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0. Đã có 398 bài tham luận bằng tiếng Anh của các học giả quốc tế và 110 bài tham luận bằng tiếng Việt của các học giả trong nước gửi đến diễn đàn.

Cũng theo Thượng tọa Thích Đức Thiện, Đại lễ Vesak 2019 còn có các nội dung văn hóa tâm linh như lễ tắm Phật truyền thống; đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung, Nam; đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam, triển lãm cổ vật Phật giáo; đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo Quốc tế. 

Bộ Công an và các Cục chức năng, Công an Hà Nam, Hà Nội, Ninh Bình đã có các kế hoạch, phương án về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, phòng chống cháy nổ... cho Đại lễ. Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đã hỗ trợ, giúp đỡ in ấn, phát hành, quản lý các loại thẻ, loại phù hiệu. Ban Tổ chức thiết lập Trung tâm điều hành an ninh tại khu vực trước Hội trường Trung tâm Hội nghị quốc tế Tam Chúc. 

Hàng nghìn Phật tử và tình nguyện viên từ khắp các địa phương sẽ tham gia công tác hậu cần ẩm thực. Phật tử và nhân dân tham dự Đại lễ sẽ được Ban Tổ chức phát cơm hộp tại khu vực chùa Tam Chúc. Bộ Y tế giúp đỡ cho Ban Tổ chức trong công tác chăm sóc sức khỏe và an toàn thực phẩm cho Đại lễ.

Đại lễ Vesak Liên hợp quốc là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên hợp quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Đại lễ hàng năm được tổ chức trọng thể tại trụ sở chính của Liên hợp quốc tại New York, cũng như các văn phòng Liên hợp quốc tại các khu vực. Chính phủ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Chính phủ Hoàng gia và Hội đồng Tăng vương Thái Lan, Chính phủ và Tăng Già Phật giáo Srilanka cũng như cộng đồng Phật tử, các giáo hội, hệ phái Phật giáo của các nước trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm kỷ niệm sự kiện trọng đại này hàng năm, ở cấp quốc gia và quốc tế.

Đại lễ Vesak 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế; khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Chu Thanh Vân - TTXVN

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm