(TT&VH) - Nghệ sĩ piano Vương Vũ Giai vừa thực hiện buổi trình diễn đầu tiên của mình tại Bắc Kinh kể từ khi cô ra nước ngoài học nhạc hồi năm 1999. Tại Trung Quốc, Vương chưa nổi tiếng bằng Lý Vân Địch nhưng ở Mỹ và châu Âu, nữ nghệ sĩ 22 tuổi này được coi là tương lai của dòng nhạc cổ điển. Tạp chí Piano quốc tế số mới nhất đã đăng ảnh cô trên trang bìa và gọi 2009 là Năm của Vương.
Người “đóng thế” chuyên nghiệp
Hồi tháng Giêng, Vương đã ký hợp đồng thu âm 5 album với hãng Deutsche Grammophon (DG). Như vậy, cô đã trở thành nghệ sĩ dương cầm Trung Quốc thứ ba ký hợp đồng với hãng thu âm nổi tiếng về dòng nhạc cổ điển này, sau Lang Lang và Lý Vân Địch.“ Sau khi nghe Vương Vũ Giai trình diễn và gặp cô gái này, tôi nhận thấy đó không chỉ là một nghệ sĩ tài năng mà còn là người phát ngôn tuyệt vời của thế hệ các nghệ sĩ nhạc cổ điển kế tiếp. Rõ ràng, hợp đồng giữa DG và Vương Vũ Giai là một sự kết hợp hoàn hảo” - ông Michael Lang, Chủ tịch của DG, nói.
Vương Vũ Giai
Khi trình diễn, Vương Vũ Giai thể hiện điêu luyện những đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và sự hiểu biết âm nhạc sâu sắc. Với câu hỏi cô có thấy tự hào khi đạt được những thành tựu như vậy mặc dù mới 22 tuổi, Vương trả lời: “22 tuổi không còn là trẻ nữa. Năm 16 tuổi, lúc còn là sinh viên tại Nhạc viện Curtis, tôi đã ký hợp đồng với Earl Blackburn (nhà quản lý của Lang Lang, nghệ sĩ violin Vadim Repin và nhạc trưởng John Nelson). Chơi piano luôn là thú vui, nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành nghệ sĩ chuyên nghiệp cho đến khi gặp Blackburn”.
Vương hiện nổi tiếng là người “đóng thế” cho các nghệ sĩ nổi tiếng mỗi khi họ không thể tham gia trình diễn. Việc này đến với Vương lần đầu tiên hồi năm 2005 khi cô còn là sinh viên tại Nhạc viên Curtis. Lần đó, Vương đã thay thế Radu Lupu trình diễn bản Concerto số 4 của Beethoven cùng Dàn nhạc Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia dưới sự chỉ huy của Pinchas Zukerman. Năm 2007, cô tiếp tục “thế chân” nghệ sĩ Martha Argeric chơi bản Concerto số 1 của Tchaikovsky cùng Dàn nhạc giao hưởng Boston, dưới sự chỉ huy của Charles Dutiot, rồi lấp chỗ cho Evgeny Kissin trình diễn ở Lisbon và Murray Perahia trong một chương trình độc tấu và lưu diễn ở Mỹ cùng Viện St. Martin.
Tháng tới, tại Liên hoan Verbier ở Thụy Sĩ, Vương sẽ lại thay thế Argeric trình bày tác phẩm Four Seasons của Vivaldi. “Bỗng nhiên, những cơ hội được trình diễn thay thế các nghệ sĩ nổi tiếng đến với tôi liên tiếp. Đóng vai người thay thế đã trở thành “nghề” của tôi”, Vương nói và cười.
Vương Vũ Giai trong buổi hòa nhạc
Muốn thực hiện những buổi hòa nhạc gây tiếng vang
Sinh năm 1987 trong một gia đình nghệ thuật (cha chơi bộ gõ, mẹ là nghệ sĩ ballet) nên ngay từ khi lên 3, Vương đã được đưa tới các lớp học múa, hội họa, thư pháp và piano. “Mẹ tôi là một nghệ sĩ ballet và bà thường bật các nhạc phẩm của Tchaikovsky, nhờ đó mà tôi đã lớn lên cùng âm nhạc”, Vương cho biết.
Sau thời gian đầu được dạy dỗ bởi người bạn của mẹ - một nghệ sĩ dương cầm ở Nhà hát ballet Quốc gia Trung Quốc, Vương được gửi tới học tại Nhạc viện Trung ương. Chính ở nơi này, khả năng âm nhạc của cô đã bộc lộ rất nhanh. Vương đoạt giải tại nhiều cuộc thi piano ở Bắc Kinh và năm 9 tuổi đã đến trình diễn tại Tây Ban Nha, Đức, Australia. Năm 1999, cô giành được học bổng của chương trình Morningside Music Bridge tại Nhạc viện Hoàng gia Mount ở Calgary, Canada. Một năm sau đó, Vương đoạt giải tại cuộc thi concerto của Liên hoan Âm nhạc Aspen. Nhờ thành công này, cô được chọn vào lớp nhạc của Leon Fleisher ở New York và gây chú ý với David Zinman, người cầm gậy chỉ huy buổi diễn của Vương ở Zurich (Thụy Sĩ) hồi năm 2003.
Trong 6 năm học tại Nhạc viện Curtis kể từ 2002, Vương đã có những bước tiến lớn: Cô ra mắt khán giả Bắc Mỹ năm 2005, trình diễn cùng dàn nhạc New York Philharmonic dưới sự chỉ huy của Lorin Maazel vào năm 2006 và cũng trong năm này giành giải Nghệ sĩ trẻ Gilmore. Việc nổi tiếng nhanh chóng trong làng nhạc cổ điển khiến Vương được so sánh với nghệ sĩ đồng hương Lang Lang, nhưng cô nói: “Lang Lang đã là một ngôi sao âm nhạc. Tôi từng xem chương trình biểu diễn của anh ấy ở Nhạc viện Curtis, nhưng về mặt âm nhạc mà nói thì chẳng có gì giống nhau giữa chúng tôi”. Nhắc đến những clip ghi lại hình ảnh cô trình diễn các bản Turkish March (Mozart) và Flight Of Bumblebee (Rimsky - Korsakov) trên YouTube, Vương nói đó là thành quả mà mình từng rất thích thú. Nhưng giờ đây, cô thấy mệt mỏi với điều đó và muốn thực hiện những chương trình hòa nhạc gây được tiếng vang với giới chuyên môn nhiều hơn.
Lương Tuấn Vĩ