05/02/2009 06:57 GMT+7 | Thế giới
Ngàn lẻ một chuyện khóc, cười
Đã quá nửa đêm, chị Trần Bảo Ngọc, nhân viên trực tổng đài 18008119 Viettel nhận được cuộc điện thoại rất “ướt át” mà theo chị chỉ có trên phim Hàn Quốc: "Em ơi! Ngoài trời đang mưa kìa! Nỗi nhớ em làm anh không sao ngủ được. Em à, biết nói làm sao để em hiểu, anh yêu em nhiều lắm, à! Anh nghĩ em còn xinh hơn con bồ cũ của anh nữa đấy! Đi chơi với anh đêm nay nha!”, một giọng nam lè nhè có men say.
"Xin lỗi, vì đã ngắt lời anh, nhưng có lẽ anh đã gọi nhầm số. Vì đây là tổng đài báo hỏng của Viettel, chỉ hỗ trợ các dịch vụ: Mất sóng điện thoại, cài đặt GPRS..., nếu anh cần tâm sự tình cảm thì xin mời anh gọi tới tổng đài 1080", Trần Bảo Ngọc nhỏ nhẹ nói. Nhưng phía bên kia đầu dây vẫn tiếp tục: "Báo hỏng hả? Vậy tôi cứ gọi cho tới khi nào ra báo hỏng thì thôi”. Vị khách gắt gỏng đáp lại.
![]() Nhân viên tổng đài luôn luôn niềm nở với khách hàng |
Theo chị Ngọc, đây chỉ là một trong hàng vạn tình huống tức cười mà các chị thường xuyên gặp phải. Những cuộc gọi không tốn tiền còn vậy, với những cuộc gọi mất tiền, người nghe còn gặp phải những câu chuyện “tá hỏa tam tinh”.
Gần 3 giờ sáng, Nguyễn Thị Mỹ Hằng, nhân viên trực tổng đài 1080 nhận được một cuộc điện thoại có thể coi là có một không hai trên đời. Phía bên kia, một vị khách không nói năng gì, nhân viên bên này chỉ nghe những tiếng va đập chan chát của kim loại. Sau màn chào hỏi, giới thiệu về tổng đài, điện thoại viên bèn hỏi khách cần tư vấn gì. Thì ngay lập tức nhận được một tràng lời nói: "Tôi chẳng cần gì mà chỉ cần được ngủ thôi, làm quần quật ở công ty từ sáng tới tối mịt mới về. Về tới nhà, đang chăn ấm đệm êm với vợ thế mà mấy ông đào đường, xây cống đem búa, đem cần cẩu ra đập inh ỏi, thử hỏi có ai dã man như mấy ông ấy không? Nói thật, tôi mà không ngủ được thì cũng phải có người thức cùng tôi chứ!", nói xong vị khách hàng cúp máy cái rụp, không cần biết người nghe đang bần thần như chết lặng.
Điện thoại viên, không chỉ gặp người lớn quấy phá mà nhiều lúc họ còn gặp trẻ con cũng học đòi người lớn gọi điện thoại chia sẻ nỗi buồn. Chị Thanh Mai, một nhân viên lâu năm trong nghề này kể về trường hợp bất ngờ trong ngày đầu tiên đi làm: "Cô ơi, sao con quen nhỏ đó mấy hôm nay mà nó chưa cho con hôn vậy cô?”. Thấy giọng con nít non choẹt, chị khuyên: "Chị nghĩ ở tầm tuổi em chưa thích hợp để có bạn gái đâu, em đừng nghĩ nhiều chuyện đó nữa mà nên tập trung vào việc học hành thì tốt hơn em nhé!". Bên kia đáp ngay lại: "Trời, bà nói sao giống giọng của bà già tôi vậy. Ai bảo tôi còn nhỏ hả, tôi lớp… 5 rồi đó. Mà tôi gọi điện thoại thì tôi trả tiền, hỏi mà không lo trả lời, còn ở đó mà nhiều chuyện...”. Khi đó, nhân viên giám sát Mai, chỉ kịp quay ra nhìn Mai với con mắt cảm thông sâu sắc. Đây cũng là những câu chuyện không bao giờ được ghi vào tài liệu học nghiệp vụ của mấy chị. Bởi theo chị khi viết tất cả những trường hợp trên vào tài liệu học, có khi chị đã không theo nghề này cho tới hôm nay, giờ đã quen việc nên chị làm luôn.
Còn các bác nông dân nhà ta, vì tiền điện thoại di động bị trừ 200 đồng đã gọi điện thoại trách móc nhân viên tổng đài. Nhân viên điện thoại nói “hết nước hết cái” mà mấy bác vẫn tỏ ra không chịu hiểu. Theo chị Huệ Lê, nhân viên tổng đài Viettel: “Một ngày có khi cùng một người đó mà gọi tới gần 30 cuộc điện thoại chỉ để nghe giải thích vì sao mất 200 đồng trong tài khoản”. Với những người hay quấy rối nhân viên trực điện thoại như vậy, Công ty Viễn thông quân đội chi nhánh 2 đã lập hẳn một danh sách dài mấy trang giấy và dán ở từng bàn điện thoại để dễ giám sát, phòng ngừa các cuộc gọi quấy rối.
Cũng có trường hợp, nhiều người vì muốn thử xem cô nhân viên tổng đài có phải chuyện gì cũng biết như ông hàng xóm mình khen hôm qua không, có một vị khách hàng gọi 1080 hỏi: “Cô ơi! Hôm qua thằng con nhà tôi nó lấy bao nhiêu tiền của tôi đi “nướng” vào game vậy? Thế giờ cô có biết nó đang ở đâu không, chỉ giùm tôi với”. Chị điện thoại viên ôm bụng nín cười và dịu dàng trả lời: “Dạ thưa bác, tổng đài của chúng con chuyên cung cấp thông tin về kinh tế, xã hội, văn hóa… không tìm trẻ lạc nên không thể biết con bác ở đâu, nếu bác muốn tìm con thì bác thử hỏi thăm từ các bạn của con bác xem sao”.
Theo các chị làm ở đây, đó là một kiểu xả stress thường thấy ở những người chịu áp lực trong cuộc sống, xã hội, mà đa phần họ không biết tìm ai để “xả” nên gọi cho điện thoại viên. Nhiều người sau khi xả được stress còn nhiệt tình gọi điện thoại liên tục để gặp người điện thoại viên hôm trước chịu nghe anh ta nói để cảm ơn. Các chị em xem đây là lời động viên, an ủi của khách hàng và coi đó là một niềm vui trong công việc.
Theo chị Đặng Hương Thủy, một điện thoại viên mới vào nghề tâm sự: “Không chỉ có những đức ông chồng gọi điện thoại kêu than về vợ mình thế này, vợ mình thế kia mà ngay cả những bà vợ có máu ghen cũng tìm đến chúng tôi để lăng mạ chồng mình. “Cô có biết vì sao chồng tôi nhậu nhẹt tối ngày không?”. Điện thoại viên chưa kịp trả lời dứt câu thì đầu dây bên kia tiếp tục trút giận: “Công với việc gì chứ, nhậu nhẹt rồi đàn đúm với con nào. Đàn ông bây giờ không thể tin nổi thằng nào hết, ra đường mà gặp mấy con nói ngọt như… mày thì làm sao mà nhớ đường về chứ!”. Bị khách hàng chửi bất ngờ, Thủy giận tái mặt mà không biết tỏ cùng ai. Đó là chuyện giữa vợ chồng, còn như trường hợp của chị Đào Thị Thu thì khác, với 4 năm kinh nghiệm trong nghề này chị nói: “Rất nhiều lần tôi gặp phải những người “biến thái” gọi tới trêu ghẹo, chỉ để thỏa mãn sự thích thú cá nhân mà họ lỡ lòng nào mở cho tôi nghe một loạt âm thanh trong phim có tính khiêu dâm. Khi đó, mặt mũi tôi đỏ bừng và vội vàng cúp máy ngang, dù biết làm như vậy sẽ bị kỷ luật nhưng không thể nào tiếp tục cầm máy nghe được". Vì thế, mỗi lần vào ca trực, chị luôn tâm niệm: “Đó chỉ là những tai nạn nghề nghiệp nho nhỏ, mình vượt qua được!”.
Với các chị, những kiểu trò chuyện cò cưa, ê a hoặc những câu chuyện ngoài sức tưởng tượng đã thành chuyện như cơm bữa. Đó cũng chính là những lý do khiến nhiều người “làm dâu trăm họ” phải nghỉ việc.
Theo Tin Tức
Bài 2: Áp lực và bệnh nghề
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất