Vừa phải cắm sạc, vừa đắt hơn 300 triệu, sao khách xuống tiền mua GLE 400e 4MATIC?

27/11/2025 20:48 GMT+7 | HighTech

Đây là mẫu xe PHEV (plug-in hybrid) hoặc hybrid cắm sạc ngoài đầu tiên của thương hiệu vừa được Mercedes-Benz Việt Nam giới thiệu. Dự kiến sẽ chỉ có khoảng 5 chiếc GLE 400e 4MATIC nhập khẩu Mỹ mở bán cho khách hàng Việt Nam dịp này.

Trước đó, mẫu xe SUV cỡ trung được Mercedes Việt Nam bán với giá 4 tỷ 359 triệu đồng là bản GLE 450 4MATIC với động cơ xăng 3.0L tăng áp kết hợp hybrid nhẹ Mild-Hybrid EQ Boost, cho công suất tổng 381 mã và mô-men xoắn cực đại 500 Nm. Toàn bộ sức mạnh được truyền xuống các bánh xe thông qua hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic và hộp số tự động 9 cấp 9G-Tronic, khiến GLE 450 4MATIC không chỉ sang mà còn nổi bật về sức mạnh và độ bốc trong phân khúc.

Vừa phải cắm sạc, vừa đắt hơn 300 triệu, sao khách xuống tiền mua GLE 400e 4MATIC?  - Ảnh 1.

Chiếc hybrid sạc ngoài như GLE 400e 4MATIC đòi hỏi nó phải được sử dụng đúng như tên gọi, tức cần cắm sạc pin (chưa tới 3 giờ để đầy với trạm sạc nhanh), để phát huy hết thế mạnh của chiếc xe thay vì ỷ lại hoàn toàn vào động cơ xăng của nó

Cũng được nhập từ Mỹ, cũng sức mạnh 381 mã, song GLE 400e 4MATIC khác biệt nổi bật ở công nghệ động cơ và các chế độ lái so với người anh em nói trên. Động cơ xăng tăng áp dung tích 2.0L công suất 252 mã, cùng mô-tơ điện 115 kW và pin li-thium ion cỡ trung 25,28 kWh, cho mô-men xoắn vượt trội, tới 650 Nm.

Ngoài khả năng tăng tốc nhanh nhạy hơn, GLE 400e 4MATIC còn có quãng đường chạy thuần điện từ 95 đến 114 km - xa nhất một chiếc PHEV có thể chạy thuần điện hiện nay tại Việt Nam, mà GLE 450 không thể làm được. Ở chế độ lái HEV kết hợp xăng và pin, chiếc SUV nặng chừng 2,2 tấn đến 2,6 tấn này chỉ tiêu tốn chưa tới 3 lít xăng/100 km, tiết kiệm hơn nhiều so với con số từ 9,5-11 lít/100 km của GLE 450.

Vừa phải cắm sạc, vừa đắt hơn 300 triệu, sao khách xuống tiền mua GLE 400e 4MATIC?  - Ảnh 2.

Cabin sang trọng và hiện đại của GLE 400e 4MATIC

Tuy nhiên, những ưu thế đó (thuần điện, tăng tốc nhạy, tiết kiệm nhiên liệu) sẽ hao hụt, thậm chí mất hẳn nếu GLE 400e 4MATIC không được sạc đủ pin. Nếu chạy hết quãng đường thuần điện (trên 100 km) xe sẽ chuyển sang chế độ chạy xăng và khi đó sức mạnh sẽ giảm đi, chưa kể mức tiêu hao nhiên liệu bằng hoặc có thể hơn bản động cơ xăng nếu duy trì ở tốc độ cao do trọng lượng xe nặng hơn khi mang thêm khối pin. Đây cũng là nguyên lý hoạt động của dòng xe PHEV- hybrid sạc ngoài - nói chung.

Giá sau thuế 4 tỷ 669 triệu đồng, tức đắt hơn bản xăng có hybrid nhẹ 310 triệu đồng, GLE 400e 4MATIC cho người sử dụng sự linh hoạt một chiếc xe thuần điện khi di chuyển hàng ngày trong khoảng cách trên dưới 100 km. Đây cũng là chiếc SUV 7 chỗ đủ mạnh trong những chuyến đi dài hơn mà không lệ thuộc vào hạ tầng sạc, cùng vô số những nâng cấp về tiện ích cao cấp và công nghệ hỗ trợ lái an toàn không có trên bản GLE 450 4MATIC như: cửa sổ trời toàn cảnh, hệ điều hành giải trí MBUX thế hệ mới, hệ thống âm thanh nâng cấp 13 loa Burmester, tính năng "nắp capo trong suốt" từ camera 3060 và gói hỗ trợ off-road…

Ngoài ra, số lượng giới hạn cũng là một giá trị khác biệt. Nhưng vẫn cần nhắc lại: một chiếc hybrid sạc ngoài như GLE 400e 4MATIC đòi hỏi nó phải được sử dụng đúng như tên gọi, tức cần cắm sạc pin (chưa tới 3 giờ để đầy với trạm sạc nhanh), để phát huy hết thế mạnh của chiếc xe, thay vì ỷ lại vào động cơ xăng của nó.

Phan Ka

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm