Vở “Đôi bờ” và bốn huy chương: Đủ bài bản, thiếu thời sự

04/08/2012 11:37 GMT+7 | Văn hoá


(TT&VH) - Trở về từ Liên hoan Sân khấu kịch chuyên nghiệp toàn quốc 2012 với bốn huy chương cá nhân (HCV: Tuyết Thu; HCB: NSƯT Mỹ Uyên, Cát Tường và Tuyết Mai), vở Đôi bờ (KB: Lê Duy Hạnh, ĐD: NSƯT Trần Minh Ngọc) đã có suất diễn đầu tiên vào tối 2/8 tại Kịch 5B, TP.HCM. Nhìn tổng thể, đây là tác phẩm có đầy đủ các yếu tố kịch tính để lôi cuốn người xem, nhưng kết quả thì không được hấp dẫn, vì thiếu tính thời sự.

Vở diễn xoay quanh mâu thuẫn về quan niệm sống của hai chị em Nguyệt (Mỹ Uyên thủ vai) - vốn phóng khoáng, thực tế, thích bôn ba ngoài xã hội - và Hà (Tuyết Thu) - chịu đựng, khắt khe, luôn hy sinh cho gia đình. Hà nuôi con ruột của Nguyệt khi chị vượt biên mà không hề biết rằng đứa cháu ấy chính là giọt máu từng bị ruồng bỏ của chồng mình - Lâm (Thanh Hoàng)... Cuộc sống tiếp diễn cho đến khi Nguyệt từ nước ngoài trở về... Vở diễn không kết thúc bằng đổ lỗi cho người mẹ sinh thành hay dưỡng dục, mà là cách đối diện sự thật với suy nghĩ: Cuộc sống dù trái ngang, bẽ bàng, nhưng nó vốn vậy.

Cảnh trong vở Đôi bờ

Cũng xin nhắc lại, kịch bản Đôi bờ của nhà biên kịch Lê Duy Hạnh từng là đề tài thời sự, vì nó đề cập đến “làn sóng” trở về của Việt kiều hồi trước những năm 2000, kéo theo những mâu thuẫn về lối sống, cách ứng xử. Trong phiên bản cải lương, năm 2000, vở này đã đem về HCV cho đạo diễn Võ Trọng Nam và các nghệ sĩ tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc. Năm 2008, phiên bản kịch Đôi bờ một lần nữa sáng đèn tại sân khấu Kịch 5B, vẫn có khách.

Thế nhưng, trong phiên bản kịch lần này, dù các nghệ sĩ đã làm khá tốt vai trò của mình, nhiều tình tiết đã được chỉnh sửa cho hợp thời hơn, nó vẫn tỏ ra lạc hậu. Cảm giác chung của nhiều người xem trong đêm 2/8: Câu chuyện này đã là quá vãng, nó chẳng còn liên đới gì đến đời sống hiện tại. Vậy có thể nói: Vở diễn này dở? Không! Nó chỉ lạc điệu thôi.

Vì lạc điệu nên làm lộ ra hai vấn đề lớn. Thứ nhất, kịch bản Đôi bờ từng là tiếng nói thời sự, nhưng do nó hoàn toàn phụ thuộc vào thời cuộc, thiếu tính điển hình và khái quát rộng, nên chỉ sau một thời gian ngắn, đã trở nên lỗi thời. Dù về mặt biên kịch và dàn dựng, Lê Duy Hạnh và Trần Minh Ngọc là những người giỏi nghề, đã làm đủ các bài bản cần thiết. Thứ hai, dù câu chuyện không còn đủ sức lôi cuốn, thế nhưng cách diễn xuất của các nghệ sĩ đều có nét hấp dẫn, sáng tạo. Việc trao huy chương cho các nghệ sĩ, dù chưa hợp lý lắm, là việc tất yếu. Phải thấy rằng trong mặt bằng liên hoan năm nay, về mặt diễn xuất, trừ vai nhỏ của NSƯT Công Ninh ra, dường như vở Đôi bờ đã “đủ đất diễn” để tất cả nghệ sĩ thi thố và đoạt giải (?).

NSƯT Mỹ Uyên (Phó GĐ Kịch 5B) từng cho biết, việc chọn Đôi bờ đi dự liên hoan vì sân khấu quá phụ thuộc vào kinh phí, khó để dựng vở mới cho kịp thời và chất lượng. Nhìn từ góc độ liên hoan và các giải thưởng, việc lựa chọn này khá đúng đắn, nhưng nhìn từ thực lực của Kịch 5B thì vở này chưa phản ánh đúng sức mạnh của sân khấu. Vở Đôi bờ sẽ tiếp tục sáng đèn vào tối 10/ 8 và 2/9 sắp tới.

Văn Bảy

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm