28/02/2024 11:10 GMT+7 | HighTech
Tuần này (26/2 đến 3/3), Geneva Motor Show, một trong những triển lãm ô tô lớn và lâu đời hàng đầu châu Âu và thế giới, trở lại kể từ 2020. Nhà sản xuất xe điện Việt Nam không tham gia sự kiện này, mà tập trung vào các thị trường mới.
Đại dịch Covid-19 buộc Geneva Motor Show gián đoạn việc tổ chức trong 4 năm. Song sự lớn mạnh và tham vọng tấn công vào thị trường châu Âu của các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc hiện nay mới là thứ khiến triển lãm ô tô bước sang tuổi 120 này như cái bóng lặng lẽ của chính nó. Chỉ có 2 thương hiệu ô tô châu Âu lâu đời có mặt là Renault và Dacia. Không nhà sản xuất ô tô lớn nào của Nhật tham gia. Tesla cũng vắng mặt. Và Renault, như bình luận của Reuters, gánh vác trọng trách "thay châu Âu chống lại làn sóng xe điện giá rẻ Trung Quốc" với nỗ lực cắt giảm chi phí và tung ra các loại xe điện cỡ nhỏ, giá cả phải chăng hơn.
Chỉ có 2 thương hiệu ô tô lâu đời của châu Âu có mặt tại Geneva Motor Show 2024 là Renault và Dacia!
Theo dự đoán, năm 2024, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ bán vượt 1 triệu xe các loại tại châu Âu, bao gồm cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, 2 thị trường mà Trung Quốc được hưởng lợi từ việc châu Âu cấm vận Nga.
Ngoài lợi thế giá rẻ, chất lượng xe do Trung Quốc sản xuất cũng đang cạnh tranh quyết liệt với các hãng xe châu Âu lâu đời. Mẫu sedan điện BYD Seal lọt vào Top 3 tranh giải Xe thế giới của năm (World Car of The Year) vừa được công bố trong ngày khai mạc Geneva Motor Show 2024. Seal đã nhận được xếp hạng 5 sao Euro NCAP (chương trình đánh giá xe mới), khác xa so với những chiếc xe "made in China" mười mấy năm trước trong các cuộc thử nghiệm va chạm với hy vọng thâm nhập thị trường châu Âu.
VinFast động thổ nhà máy tại Ấn Độ chỉ một ngày trước khi khai mạc Geneva Motor Show
Nhà sản xuất xe điện Việt Nam không tham dự Geneva Motor Show 2024 trong khi trước đó VinFast có mặt tại phiên bản Geneva Motor Show tại Qatar. Tập trung vào các khu vực thị trường mới, đang phát triển, bao gồm Đông Nam Á, Trung Đông và Ấn Độ, có lẽ là lựa chọn phù hợp hơn.
Hơn 10 ngày sau khi tham dư triển lãm ô tô quốc tế Indonesia, VinFast đã chính thức động thổ nhà máy đầu tiên tại Ấn Độ, thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ ba thế giới. Theo kế hoạch, nhà máy có quy mô 160 ha, với tổng đầu tư ban đầu 500 triệu USD trong 5 năm (trong tổng đầu tư cam kết lên tới 2 tỷ USD), với công suất 150.000 xe/năm, dự kiến xuất xưởng lô đầu tiên vào giữa năm 2025.
Sau Ấn Độ, VinFast cũng có kế hoạch mở nhà máy thứ ba ngoài Việt Nam tại Indonesia - nơi có thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á, ngay trong năm 2024. Cả Ấn Độ và Indonesia đều đang kỳ vọng đẩy nhanh sự phát triển của thị trường xe điện và thu hút đầu tư nước ngoài vào mảng sản xuất xe điện.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất