04/10/2023 09:47 GMT+7 | HighTech
Thay vì phục vụ nhu cầu trong nước và nhập từ Thái Lan và Indonesia, lần đầu tiên Việt Nam sẽ trở thành cửa ngõ chiến lược vào thị trường Đông Nam Á và xuất cho các thị trường trong khu vực của một thương hiệu xe quốc tế, có di sản lâu đời tại châu Âu.
Hai mẫu xe SUV của Skoda Auto vừa ra mắt khách hàng Việt, Karoq và Kodiaq, được nhập khẩu từ châu Âu, quê hương thương hiệu ô tô của CH Séc có lịch sử gần 130 năm, hiện là một trong những thương hiệu thành công nhất của tập đoàn Volkswagen. Nhưng đằng sau đó là một kế hoạch và tham vọng lớn. Đây là bước chân đầu tiên của Skoda vào thị trường chiến lược mới (sau châu Âu và Ấn Độ) không chỉ của Skoda mà còn cả của tập đoàn Volkswagen AG: Đông Nam Á. Và Việt Nam được chọn làm cửa ngõ của chiến lược này. Nhà máy Skoda tại Quảng Ninh hợp tác giữa Skoda Auto và Tập đoàn TC có công suất 120.000 xe/năm, sẽ đưa ra thị trường các mẫu xe lắp ráp kể từ năm 2024 và đặt mục tiêu doanh số 40.000 xe/năm kể từ sau năm 2030. Bên cạnh việc lắp ráp với nguồn cung linh kiện chính từ nhà máy Skoda ở Chakan, Ấn Độ, Skoda Việt Nam cũng có kế hoạch làm việc với khoảng 30 đối tác trong nước. Giám đốc điều hành Skoda Auto Klaus Zellmer phát biểu đầy tự tin về kế hoạch nói trên: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với nền kinh tế năng động của Việt Nam và nhóm khách hàng mới tại thị trường đang phát triển nhanh chóng này. Đây cũng là bước tiếp theo trong chiến lược quốc tế hóa đang tăng tốc của chúng tôi, củng cố thương hiệu của chúng tôi trong khu vực ASEAN và tăng cường sự phối hợp giữa hai thị trường trọng điểm của chúng tôi là Ấn Độ và châu Âu".
Thương hiệu Skoda ra mắt thị trường Việt Nam với 2 mẫu xe SUV đầu tiên nhập khẩu từ châu Âu
Sau Karoq và Kodiaq, Skoda dự kiến sẽ sớm giới thiệu Octavia và Superb. Mẫu SUV chạy điện Skoda Enyaq cũng nằm trong kế hoạch ra mắt tại Việt Nam sau đó. Cùng với kế hoạch sản xuất và chương trình mở rộng nhận diện thương hiệu với khoảng 20 showroom sẽ khai trương vào năm 2025 và 30 cửa hàng vào năm 2028 tại cả 3 khu vực miền Bắc, Trung và Nam.
Theo nhận định thị trường, Skoda có tham vọng tăng cường sản xuất, có khả năng lắp ráp tới 27.000 xe mỗi năm tại nhà máy ở Việt Nam sau năm 2027 và xuất khẩu mẫu xe sang các thị trường trọng điểm khác trong khu vực ASEAN.
Showroom Skoda đầu tiên tại Hà Nội
Kế hoạch gia nhập thị trường Đông Nam Á của Skoda với "cửa ngõ" Việt Nam nằm trong chiến lược phát triển của cả tập đoàn Volkswagen AG. Giám đốc điều hành Škoda Auto xác nhận điều này: "Chúng tôi đang mở rộng dấu ấn toàn cầu của Škoda bằng cách đảm nhận vai trò tiên phong trong chiến lược của thương hiệu tập đoàn Volkswagen AG trong khu vực ASEAN".
ASEAN đang được đánh giá là khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới với qui mô thị trường dự kiến đạt hơn 4,1 triệu xe vào năm 2030. Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô cực kỳ năng động, hiện tỷ lệ sở hữu mới chỉ có 34 xe/1000 dân nhưng doanh số toàn thị trường đã đứng thứ tư trong khu vực.
Hình ảnh bên trong một showroom Skoda, một hình ảnh hòa nhập thú vị giữa chiếc xe có lịch sử lâu đời tại châu Âu và văn hóa tín ngưỡng phương Đông
Xe Skoda khá thông dụng tại thị trường châu Âu truyền thống, được đánh giá cao về chất lượng bền bỉ, tính thực dụng hữu ích và giá cả cạnh tranh.
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất