24/02/2021 06:42 GMT+7 | Thế giới Sao
(Thethaovanhoa.vn) - Thua lỗ trong nhiều năm liên tiếp, đế chế thời trang của Victoria Beckham đang đứng trước nguy cơ phá sản. Điều gì đã xảy ra với việc kinh doanh của nhà thiết kế từng nhận được những giải thưởng danh giá về thời trang và được đánh giá có thể xây dựng tên tuổi trong lĩnh vực hàng hiệu xa xỉ?
Tờ The Sun (Anh) vài ngày trước tiết lộ doanh thu của công ty thời trang do Victoria Beckham làm chủ. “Lại là một năm thua lỗ của bà Becks”, tiêu đề của bài báo viết với con số cụ thể được nêu trong bài là khoản lỗ 11,8 triệu bảng trong năm 2019.
Khoản lỗ này thấp hơn năm trước đó, 12 triệu bảng Anh. Năm 2020, với tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, khoản lỗ được đánh giá còn kinh khủng hơn với đế chế kinh doanh của cựu giọng ca Spice Girls. Theo tờ The Sun (Anh), nếu chưa tính doanh thu của năm 2020, khoản lỗ của công ty trong nhiều năm gộp lại đã lên tới 53 triệu bảng.
Thua lỗ nặng nề
Tháng 5 năm ngoái, Victoria đã phải yêu cầu chính phủ Anh giúp đỡ để tránh chịu thiệt hại nghiêm trọng do Covid-19. Bà Becks quyết định cho 30 nhân viên nghỉ việc tạm thời để nhận trợ cấp của nhà nước. Theo chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn, chính phủ sẽ trợ cấp 80%, tức khoảng 2.500 bảng Anh/người/tháng. Cá nhân Victoria tuyên bố không nhận lương và quyên góp 20% doanh thu bán hàng trực tuyến cho các tổ chức từ thiện.
Dù vậy, hành động của bà Becks vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ dư luận. Trong chương trình Good Morning Britain, MC Piers Morgan thể hiện thái độ bất bình ra mặt. Ông nói: “Điều hành một doanh nghiệp phù phiếm, nổi tiếng mà không làm ra tiền. Việc kinh doanh của cô ta không làm ra tiền. Chính các bạn, người nộp thuế, đang tài trợ cho một dự án làm ăn thua lỗ”.
Vì đâu?
Victoria xây dựng đế chế thời trang kể từ năm 2008. Cô nắm trong tay nhiều yếu tố thuận lợi để phát triển kinh doanh. Cô có mối quan hệ tốt với những nhân vật quyền lực trong giới thời trang, chẳng hạn như bà Anna Wintour, tổng biên tập tạp chí danh tiếng Vogue. Victoria có những người bạn nổi tiếng sẵn sàng mặc đồ của mình như Eva Longoria, Gwyneth Paltrow hay Kate Winslet... Bản thân cựu thành viên Spice Girls cũng có thể PR tốt cho chính sản phẩm mình thiết kế.
Ban đầu, mọi thứ tưởng chừng như thuận lợi. Victoria được giới chuyên môn đánh giá là một trong những nhà thiết kế tay ngang thành công hiếm hoi của làng mốt, liên tiếp giành các giải thưởng về thời trang tại Anh. Tiếp đà thành công, Victoria mở 2 trụ sở tại hai thành phố lớn, London và New York, các cửa hàng flaship ở Dover Street và Hong Kong cùng hơn 400 cửa hàng bán lẻ trên toàn cầu. Bà Becks cũng có những dự án hợp tác với hãng bán lẻ Target, tập đoàn mỹ phẩm nổi tiếng Estée Lauder và hãng thể thao Reebok…
Nhưng việc khuếch trương hình ảnh là chưa đủ để làm nên thành công của một đế chế thời trang. Nguyên nhân khiến thương hiệu Victoria Beckham thua lỗ được cho là đến từ nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giá cả. Ông Ralph Toledano, người nắm giữ chức Chủ tịch công ty thời trang từ năm 2018, từng thẳng thắn thừa nhận giá sản phẩm quá cao, khiến khách hàng có thể yêu thích sản phẩm nhưng không sẵn sàng bỏ tiền mua.
Trong khi đó, những khách hàng VIP như các ngôi sao quốc tế, người mẫu, nhân vật danh tiếng trong nhiều lĩnh vực vẫn chuộng thiết kế của những nhà mốt đình đám như Dior, Versace hay Valentino thay vì Victoria Beckham.
Doanh thu ít, chi phí điều hành hệ thống cho một hãng thời trang xa xỉ lại quá cao, bà Becks không tránh khỏi việc thua lỗ. Tờ The Sun cho biết trong nhiều năm qua, thương hiệu thời trang Victoria Beckham cầm cự được nhờ David. Ông xã của Victoria đã rót tổng số tiền 23 triệu bảng trong 3 năm để giúp vợ. Ngoài tiền của mình, Becks còn kêu gọi các nhà đầu tư cứu trợ tài chính cho công ty của vợ, trong đó có cựu giám đốc ngân hàng Goldman Sachs, David Bellhassen. Dù vậy, họ cũng không thể đảo ngược được tình thế.
Một chuyên gia tài chính bình luận: “Đây là tình huống đáng lo ngại cho bà Becks bởi nó cho thấy họ không còn sức hút tương tự như trước đây. Nếu một công ty bình thường có mức lợi nhuận giảm hơn một nửa, đó có thể là một cuộc khủng hoảng trầm trọng”.
Khánh Đan
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Tải lại captchaĐăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất