Không có chuyện giữ 40% phí như nhạc sĩ Phú Quang nói ...

10/08/2010 07:09 GMT+7 | Âm nhạc

(TT&VH Cuối tuần) - Sau bài viết Lại "bốc khói" chuyện tác quyền (TT&VH Cuối tuần số 31) đề cập tới những vấn đề mới nảy sinh xung quanh chuyện chi trả tác quyền âm nhạc giữa Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) và Hiệp hội công nghiệp ghi âm, TT&VH Cuối tuần đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ những người trong cuộc. Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, một số thông tin trong bài báo thiếu chính xác, có thể dẫn đến hiểu lầm...

Về một số thông tin có liên quan tới VCPMC trong bài báo nói trên, nhạc sĩ Phó Đức Phương giải thích:

8 năm nay kể từ khi thành lập VCPMC, về lĩnh vực băng đĩa, Trung tâm chỉ giữ lại phí hoạt động 5%. Bài báo đăng trên TT&VH Cuối tuần đưa ra con số 20% đã gây ra hiểu nhầm... Thời gian đầu, chúng tôi đã tính tới con số 2-3%, nhưng thực tế, để trang trải cho hoạt động của cả một bộ máy, tỉ lệ hành chính phí giữ lại không thể thấp hơn 5%.

Nhân đây, tôi thay mặt Trung tâm công khai mức hành chính phí giữ lại. 25% cho các lĩnh vực: Phát thanh, truyền hình, truyền hình cáp, truyền hình internet, truyền hình vệ tinh...; khách sạn, khu nghỉ mát; khu thương mại, cao ốc, văn phòng cho thuê; karaoke, bar, nhà hàng, cafe...; giao thông vận tải; rạp chiếu phim; biểu diễn nhạc sống; sao chép trong chương trình TV, clip quảng cáo...; 20% cho các lĩnh vực: website, nhạc chuông điện thoại; ring tones; sao chép trong phim...; 15% trong xuất bản sách âm nhạc; và 5% trong xuất bản CD/VCD/DVD, băng cát-sét...

Theo tổng kết năm 2009, trung bình, mức giữ lại chỉ hơn 19%. Lý do là năm vừa qua, Trung tâm đã xin được tài trợ của nước ngoài nên đã có thể cân bằng thu - chi với mức hành chính phí giữ lại thấp như thế. Bản thân tôi luôn muốn giảm mức phí này, nhưng trên con đường gian truân này, điều đó chưa thể thực hiện. Cũng xin nói thêm rằng, việc giữ lại bao nhiêu % đều xuất phát từ sự đồng ý của tất cả thành viên dựa trên cơ sở thông cảm và chia sẻ với Trung tâm đang bảo vệ quyền lợi của họ. Theo tổng kết của Liên minh Quốc tế các Hiệp hội tác giả - nhạc sĩ CISAC, trong thời gian 5 năm đầu, một tổ chức quản lý tập thể quyền tác giả được cho phép giữ lại hành chính phí 30%. Tuy vậy, trong thực tế hoạt động của Trung tâm, chưa lĩnh vực nào dám nghĩ tới việc giữ lại tỉ lệ % như thế...

Vậy mà cũng trong bài báo trên, nhạc sĩ Phú Quang còn đưa ra con số gây hiểu nhầm hơn nữa: 40%... Thực tế, nhạc sĩ Phú Quang có nhiều hợp đồng lẻ trong việc thỏa thuận sử dụng tác phẩm. Tôi biết, có trường hợp nhạc sĩ Phú Quang nhận tiền trực tiếp từ hãng sản xuất hoặc đơn vị tổ chức biểu diễn. Hệ quả của việc này là số tiền nhạc sĩ Phú Quang nhận được từ Trung tâm chỉ là một phần trong tổng số tiền tác quyền của nhạc sĩ. Có lẽ vì vậy nhạc sĩ cảm thấy ít chăng? Đồng thời, cách làm của nhạc sĩ Phú Quang cũng gây ra chồng chéo, khó khăn cho chính tác giả và cán bộ của Trung tâm. Như tôi đã khẳng định, mức giữ lại ở lĩnh vực băng đĩa là 5%. Từ đầu năm 2010, để thực hiện nghĩa vụ của mình trước những quy định của Nhà nước, thông qua cơ quan có trách nhiệm trực tiếp là Tổng cục thuế, Trung tâm cũng thay mặt cơ quan thuế khấu trừ 5% thuế thu nhập với các nhạc sĩ có hợp đồng hơn 10 triệu đồng. Vì thế, không thể có chuyện Trung tâm giữ lại tới 40% như nhạc sĩ Phú Quang nói.

Thu Hằng (ghi)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm