Vì sao ‘Chiến Lang 2’ không 'hút' khán giả Tây dù 'cực hot' ở Trung Quốc?

Thứ Tư, 09/08/2017 08:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Phim hành động Chiến Lang 2 đã trở thành phim tiếng Hoa đạt doanh thu cao nhất mọi thời ở Trung Quốc, “bỏ két” được hơn 3,5 tỷ NDT (521 triệu USD) trong vòng chưa đầy 2 tuần có mặt tại rạp chiếu. Tuy nhiên, bộ phim này lại không thu hút được khán giả phương Tây.  
Phim kể về một cựu chiến binh trong lực lượng đặc nhiệm Trung Quốc được cử tới một vùng chiến sự ở châu Phi để giải cứu nhiều người dân Trung Quốc và dân địa phương thoát khỏi tay những kẻ đánh thuê phương Tây.
Chú thích ảnh
Ngô Kinh trong phim "Chiến Lang 2"
Hôm 7/8, Chiến Lang 2 đã trở thành phim đạt doanh thu cao nhất mọi thời sau khi được phát hành hôm 27/7, phá vỡ kỷ lục từng thuộc về phim Mỹ nhân ngư (The Mermaid) của Vua hài Hong Kong Châu Tinh Trì. Phim Mỹ nhân ngư đã “bỏ két” được 3,39 tỷ NDT sau khi được phát hành hồi năm ngoái.
Phim Chiến Lang 2 được phát hành ở đất nước tỷ dân đúng dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc và nó đã lập kỷ lục thu về được 200 triệu NDT chỉ trong một ngày.
Tại một cuộc họp báo quảng bá phim ở Quảng Châu hồi tuần trước, đạo diễn, đồng tác giả kịch bản kiêm diễn viên chính, Ngô Kinh, nhấn mạnh: “Tinh thần yêu nước đã ẩn tích trong khán giả trong suốt một thời gian dài qua và tinh thần ấy cần phải được thể hiện thông qua một bộ phim và một nhân vật”.
Chú thích ảnh
Cảnh trong phim "Chiến Lang 2"
Lu Peng, nhà nghiên cứu điện ảnh và văn hóa thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Thượng Hải, cho rằng lý do chính dẫn đến thành công của Chiến Lang 2 là phim kích thích niềm tự hào dân tộc đang ngày càng gia tăng của người dân Trung Quốc.
“Dựa vào những sự kiện có thật ngoài đời trong nhiều năm trở lại đây, câu chuyện trong phim Chiến Lang 2 đã dễ dàng kích thích được niềm tự hào quốc gia hơn là những bộ phim mang tính tuyên truyền truyền thống” – Lu Peng nói.
Có điều, “màn trình diễn” của Chiến Lang 2 ở thị trường hải ngoại lại kém ấn tượng. Phim được phát hành đồng thời ở Bắc Mỹ và đến nay mới chỉ thu về được 1,1 triệu USD từ phòng vé và đứng thứ 16 trong bảng xếp hạng doanh thu tuần qua.
Một số nhà phân tích cho rằng, người gốc Hoa ở thị trường Bắc Mỹ đã góp phần đáng kể vào số doanh thu ấy.
Jonathan Papish, một nhà phân tích tại China Film Insider, trang tin giải trí thương mại hàng đầu, nói rằng Chiến Lang 2 vẫn khá ăn khách ở Mỹ.
Chú thích ảnh
Phim "Chiến Lang 2" kích thích niềm tự hào dân tộc trong công chúng Trung Quốc
“Tôi tin rằng Chiến Lang 2 ăn khách ở Mỹ là do nhiều người Hoa ở đất nước này quan tâm đến bộ phim sau khi được nghe nói về nó thông qua những người bạn bè, người thân và trên các trang mạng xã hội ở Trung Quốc.
Một tờ báo phương Tây đã ca ngợi các cảnh hành động trong phim, tuy nhiên lập trường thân thiện với Trung Quốc trong phim không tạo được sự cộng hưởng trong số khán giả thuộc dòng phim chủ đạo ở phương Tây” – Papish nhận định.

Yu Yusan, phụ trách mảng phát hành của Tập đoàn Điện ảnh Dadi, cho rằng Chiến Lang 2 đã “đánh trúng” tâm lý của khán giả Trung Quốc bởi đây là phim nội địa đầu tiên đã mô tả chủ nghĩa anh hùng cá nhân một cách thành công theo phong cách phim Hollywood.
'Chiến Lang 2' của Ngô Kinh: Một Rambo của Trung Quốc

'Chiến Lang 2' của Ngô Kinh: Một Rambo của Trung Quốc

Tháng 7 qua, phim Hoa ngữ lại tỏa sáng trên bảng xếp hạng doanh thu với phim 'Chiến Lang 2' (Wolf Warrior 2).
“Giờ hình ảnh của Trung Quốc trên khắp thế giới đã khác đi và công chúng thực sự cảm nhận thấy điều này. Trước đây, các bộ phim tuyên truyền thường phát động hành động tập thể, nhưng giờ Trung Quốc đã bước vào giai đoạn mà chủ nghĩa cá nhân được đánh giá cao hơn trong khi khán giả ngày càng trưởng thành hơn.
Khán giả giờ không chỉ xem những bộ phim Hollywood kể về một người hùng và những bộ phim được sản xuất trong nước như Chiến Lang sẽ đặc biệt lôi cuốn họ” - Yu Yusan nói.
Một số nhà phân tích cho rằng Chiến Lang 2 sẽ thúc đẩy nền điện ảnh đại lục, song Lu Peng cho rằng thành công của phim sẽ khó có thể lặp lại.
Xem trailer phim Chiến Lang 2: 
Tuấn Vĩ
Tổng hợp
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*