Tước hạng sao hướng dẫn viên chụp ảnh phản cảm cho du khách

Thứ Sáu, 15/11/2019 14:52 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Công ty du lịch Vietravel vừa ra quyết định kỷ luật hướng dẫn viên (HDV) N.T.L vì hỗ trợ du khách chụp ảnh phản cảm ở mốc Tọa độ quốc gia GPS 0001 tại Khu du lịch Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau).
Phản cảm như... chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ Hội An

Phản cảm như... chụp ảnh cưới trên mái nhà cổ Hội An

Những ngày qua hình ảnh cặp đôi chụp ảnh cưới nằm trên mái ngói âm dương của một ngôi nhà trong khu vực 1 khu phố cổ Hội An được chia sẻ trên mạng xã hội đã gặp nhiều ý kiến phản ứng khá gay gắt vì hành động phản cảm, vô ý thức của cả người chụp lẫn tác giả chụp.
Ngày 12.11, Công ty cổ phần du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) đã gửi văn bản đến Sở VHTTDL Cà Mau về việc phản hồi thông tin sai phạm của HDV tại Khu du lịch Vườn quốc gia Mũi Cà Mau.
Theo lãnh đạo Vietravel, ngay sau khi tiếp nhận thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng về việc một HDV Vietravel chụp hình cho du khách có hành vi phản cảm trên cột mốc Tọa độ quốc gia GPS 0001 ở Cà Mau, nhận định tính nghiêm trọng của vụ việc Công ty đã ngay lập tức phối hợp với đơn vị trực tiếp quản lý HDV là Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam tiến hành kiểm tra, xác minh và làm việc với HDV có hành vi sai phạm trên.
Trước đó, trên mạng xã hội xuất hiện một số hình ảnh du khách đến tham quan Mũi Cà Mau và chụp những hình ảnh phản cảm trên mốc Tọa độ quốc gia. Theo hình ảnh đăng tải, một số du khách đã trèo lên đỉnh Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 để tạo dáng chụp hình, với các kiểu nghịch ngợm, mặc quần soóc, tay giơ chiếc dép hoặc đứng trên đỉnh cột mốc chỉ tay lên trời...
Chú thích ảnh
Hướng dẫn viên “tiếp tay” cho khách du lịch thực hiện hành vi phản cảm
Đáng nói là có cả HDV của một công ty du lịch giúp khách chụp lại những bức ảnh này. Cùng thời điểm, Công ty du lịch Vietravel có 2 đoàn khách cũng đang tham quan tại mốc Tọa độ quốc gia GPS 0001, 1 đoàn 7 khách do HDV N.T.L dẫn đoàn và 1 đoàn 17 khách do HDV Q.H dẫn đoàn. Công ty xác định, trong thời điểm xảy ra hành vi sai phạm, HDV N.T.L đã không làm tròn trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc khách đang đi tour của Vietravel mà còn có hành vi vô ý tham gia hỗ trợ khách vãng lai (không phải khách của Vietravel) đang có mặt tại mốc Tọa độ quốc gia GPS 0001 chụp ảnh.
Sau khi đăng tải, những hình ảnh nói trên đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ và bình luận của cộng đồng mạng và độc giả. Trong đó, có nhiều bình luận bày tỏ bức xúc, không đồng tình với hành vi của những du khách này và cho rằng mốc Tọa độ quốc gia là nơi thiêng liêng, thể hiện chủ quyền của đất nước, nên việc đứng trên cột mốc để chụp ảnh như vậy là không thểchấp nhận được. Không chỉ gây bức xúc trong dư luận báo chí và cộng đồng mạng, những bức ảnh này còn gây ra những hiểu nhầm nghiêm trọng về hành vi ứng xử của các du khách đang đi cùng Vietravel cũng như thương hiệu Vietravel.

Ban lãnh đạo Vietravel và Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam đã quyết định kỷ luật nghiêm khắc đối với HDV N.T.L theo hình thức kỷ luật là tước hạng sao của hướng dẫn viên, ngưng cộng tác, không phân công dẫn tour trong 2 tháng. “Lãnh đạo Công ty Vietravel cũng ra chỉ thị siết chặt quy trình đào tạo về kiến thức lẫn ý thức trách nhiệm của đội ngũ HDV cùng toàn thể nhân viên để sự việc đáng tiếc nói trên tuyệt đối không lặp lại”, bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Trung tâm Điều hành HDV Việt Nam nói.
Nhận trách nhiệm về vụ việc và gửi lời xin lỗi đến Sở VHTTDL Cà Mau, các cơ quan báo chí, những đơn vị đã phản ánh sai phạm của HDV, ông Trần Minh Mẫn, Phó giám đốc Công ty du lịch Vietravel cho biết: “Là đơn vị kinh doanh trong ngành Du lịch, chúng tôi luôn ý thức, tuân thủ các quy định, chính sách của nhà nước về chủ quyền lãnh thổ, đặc biệt tính thiêng liêng của cột mốc chủ quyền quốc gia. Hành vi của HDV N.T.L tiếp tay cho nhóm khách vãng lai thực hiện những tấm ảnh phản cảm trên mốc Tọa độ quốc gia GPS 0001 là sự việc vô cùng nghiêm trọng và không bao giờ được phép chấp nhận trong văn hoá Vietravel. Đây cũng là kinh nghiệm và bài học sâu sắc cho toàn thể lãnh đạo, nhân viên công ty”.
Trước thực trạng ứng xử thiếu văn minh của khách du lịch và cả những người làm du lịch, đầu năm 2017, Bộ VHTTDL đã ban hành bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch nhằm nâng cao nhận thức về du lịch cho các đối tượng tham gia. Những quy định mang tính chuẩn mực trong bộ Quy tắc này sẽ định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh của tổ chức và cá nhân khi tham gia các hoạt động du lịch, bao gồm cả khách du lịch trong và ngoài nước, cộng đồng dân cư tại các điểm du lịch.
Các chuyên gia du lịch, văn hoá cho rằng, cần phải đẩy mạnh việc thực hiện bộ Quy tắc này mạnh mẽ hơn để thay đổi cơ bản nhận thức của người dân về phát triển du lịch và ứng xử văn minh du lịch. Vì môi trường du lịch, ứng xử của người dân với khách du lịch là một trong những yếu tố để nâng cao tính cạnh tranh với các điểm đến khác trong khu vực.
Theo Báo Văn hóa
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*