(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
Trực tiếp bóng chuyền VTV Bình Điền Long An vs Saipa Tehran (9h00, 22/4) – Thethaovanhoa.vn cập nhật diễn biến trận đấu giữa VTV Bình Điền Long An vs Saipa Tehran thuộc giải AVC Women's Champions League 2025.
Nhận định về tình hình nắng nóng trên phạm vi cả nước, sáng 22/4, Phó Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Vũ Anh Tuấn cho biết, ngày 22-23/4, khu vực Bắc Bộ có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 35 độ C.
Năm 1978, sau 18 năm sinh sống và học tập tại Pháp, Tiến sĩ Lương Bạch Vân quyết định đưa gia đình trở về Việt Nam trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Chuyến "bơi ngược dòng" trở về quê hương của bà đã trở thành bước ngoặt lớn trong cuộc đời.
Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Chính phủ Mỹ ngày 21/4 treo thưởng 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin có giá trị, dẫn đến việc bắt giữ và/hoặc kết án Yulan Adonay Archaga Carías, đối tượng được xác định là thủ lĩnh của tổ chức khủng bố quốc tế Mara Salvatrucha, hay còn gọi là MS-13.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Tổ CSGT địa bàn Nghĩa Đàn – Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định tạm giữ 102 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành chính.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Tổ CSGT địa bàn Tân Kỳ – Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 3, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định tạm giữ 58 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành chính.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Tổ Cảnh sát giao thông địa bàn thành phố Vinh – Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định tạm giữ 754 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành chính.
Thông qua công tác tuần tra kiểm soát và xử lý vi phạm trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông, Trạm Cảnh sát giao thông đường bộ Diễn Châu, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, lập biên bản và ra quyết định tạm giữ 646 xe mô tô, xe gắn máy vi phạm hành chính.
Cựu danh thủ AC Milan, Roberto Donadoni, nhận định trận bán kết Coppa Italia gặp Inter Milan là “cột mốc định đoạt” cho mùa giải của Rossoneri, đồng thời cảnh báo Rafael Leao nên được bán và chỉ trích rằng CLB “thiếu định hướng rõ ràng”.
Giáo hoàng Francis, người vừa qua đời ở tuổi 88, đang được cả thế giới tưởng nhớ và bóng đá cũng dành những sự tri ân đặc biệt cho vị Giáo hoàng người Argentina.
Thành ủy TP Hồ Chí Minh vừa thống nhất danh sách tôn vinh 60 cá nhân tiêu biểu trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố giai đoạn 1975-2025.
Ronaldinho Gaucho, huyền thoại bóng đá Brazil, vừa chia sẻ một câu chuyện đầy cảm xúc về tình bạn sâu sắc với Lionel Messi, người đã giúp anh tìm lại ý nghĩa cuộc sống sau những tháng ngày khó khăn. Từ một cuộc gọi bất ngờ đến món quà đặc biệt không phải là tiền bạc, Messi đã kéo Ronaldinho trở lại ánh hào quang bằng một cách mà không ai ngờ tới.
Bayer Leverkusen được cho là đã ra hạn chót để HLV Xabi Alonso thông báo quyết định về việc có thay thế Carlo Ancelotti dẫn dắt Real Madrid hay không, trong bối cảnh xuất hiện xác nhận về "thỏa thuận ngầm" giữa Alonso và CLB cũ.
Thất bại đầu tiên của câu lạc bộ bóng chuyền VTV Bình Điền Long An tại giải châu Á đã làm dấy lên những tranh cãi sôi nổi trong cộng đồng người hâm mộ.