(TT&VH) - Chiều qua 11/12, tại Viet Art Centre đã khai mạc một triển lãm kỳ lạ ghép đôi điêu khắc - hội họa của hai tác giả tuổi trung niên nhưng lão thành trong nghề nghiệp: họa sĩ Lý Trực Sơn (sinh năm 1949) và nhà điêu khắc Đào Châu Hải (1955). Triển lãm có tên Không vô can và Ballad Biển Đông (kết thúc ngày 16/12). Lý do trực tiếp, quan trọng dẫn tới triển lãm lạ lùng này: Giữa năm vừa rồi, họ có một chuyến ra thăm Trường Sa… TT&VH xin giới thiệu bài viết của họa sĩ, nhà phê bình Phan Cẩm Thượng về triển lãm này.
Trừu tượng 2 (Lý Trực Sơn, màu tự nhiên trên giấy dó, 2010)
1. Không như những triển lãm khác, người ta sẽ nhìn vào hai người nổi tiếng xem họ có gì mới hơn không, hay là cái cũ cũng được, nhưng phát triển có chiều sâu và hệ thống. Đó là cái nhìn sẽ khắt khe, nhưng tất yếu, nghệ thuật đòi hỏi như vậy với những người theo đuổi và nổi đình đám với nó.
Đây là hai người luôn muốn sống trong đời sống hoàn toàn là nghệ thuật, không phải là cái gì khác, tự họ cũng khắt khe với đồng nghiệp, nghề nghiệp, nhất là với một nền nghệ thuật còn hoạt động rất nghiệp dư, đơn lẻ, thiếu sự liên kết giữa các nghệ thuật và quan hệ mật thiết giữa nghệ sĩ các ngành khác nhau. Cái mâu thuẫn giữa hoàn cảnh sống và nhu cầu sáng tác thực ra đã được giải quyết, ai cũng đủ phương tiện hành nghề, có xưởng vẽ, không quá lo lắng đến cơm áo gạo tiền, nhưng hình như chẳng ai thấy thế là đủ, ai thấy đủ thì mãn nguyện tự dừng nghệ thuật của mình. Nghệ thuật Việt Nam có đủ năng lực để đạt những đỉnh cao, nhưng đối với trường nghệ thuật quốc tế, nó dừng lại ở mức độ phản ảnh đời sống văn hóa. Khi thời điểm giao lưu bắt đầu bằng văn hóa qua đi, nghệ thuật không đẩy sâu được vào thị trường lớn, rồi tự lụi tàn trong rất nhiều quan hệ quốc tế đã có cơ sở tốt đẹp.
Người ta trông chờ ở hai ông không chỉ đứng ở nơi cái mới hình thành, đồng tình với nó, và nếu có thể thì là những người dẫn dắt thế hệ trẻ. Hai mươi năm trước, khi Nguyễn Trung mới ngoài 50 và mới phát triển hội họa trừu tượng, ông than với tôi rằng: Đáng nhẽ ở lứa tuổi 50, 60 người ta phải là những người đi đầu trong các trường phái mới (như ở phương Tây), thì ở ta lại là những người phản đối cái mới và thế hệ trẻ.
Các ngôn ngữ trừu tượng, rồi sắp đặt, trình diễn... ban đầu đều gặp khó khăn để được chấp nhận, rồi sau đó cũng nhanh chóng hòa nhập vào đời sống nghệ thuật chung, nhưng lớp bảo thủ vẫn nguyên như thế, được bổ sung thêm bởi những người già mới và những người trẻ nhưng chóng già nua. Khi sự quản lý nghệ thuật trở nên lỏng lẻo so với thời bao cấp, sự tự chịu trách nhiệm tăng lên, những thế hệ sinh năm 1980, 1990, và không bao lâu nữa là thế hệ sinh năm 2000, tự hình thành một không gian nghệ thuật mới, chỉ có thể gọi là nghệ thuật thị giác, chứ ranh giới giữa các ngôn ngữ và chất liệu không quan trọng nữa.
2. Đào Châu Hải đã thành công với những nhóm điêu khắc trẻ của ông, liên tục bày triển lãm 5 năm gần đây. Họ thoát hẳn ra khỏi ngôn ngữ tả thực, chất liệu đơn thuần, không gian tượng tròn và hình thể con người đơn thuần. Những điều đó chưa được ly khai nhưng không còn chi phối nữa. Tức là điêu khắc với quan niệm truyền thống, dù là truyền thống cổ điển phương Tây hay truyền thống Á Đông cũng hết khả năng về ngôn ngữ so với nhu cầu và quan niệm về điêu khắc đương đại, tính đến cả Henry More và Brancusi. Điêu khắc đương đại Việt Nam đi sau một nhịp so với hội họa, nhưng nó lại tiến đến bản chất nghệ thuật gần hơn, và không bị (hay không được) thương mại hóa.
Sóng 2 (Đào Châu Hải, sắt, 2010)
Đào Châu Hải đóng góp tích cực cho công việc này, và luôn dẫn đầu bởi sáng tác bất ngờ, chẳng hạn như bức tượng - cái nhà - đường hầm sóng ở Đồ Sơn. Rồi những tác phẩm Đe sắt lớn, những bức tượng Tứ pháp chất liệu tổng hợp. Trong sáng tác, Đào Châu Hải là con người ngông nghênh, chơi sang, thích sự đồ sộ và ấn tượng mạnh. Những bức tượng lấy cảm hứng từ sóng biển và cuộc sống ở Trường Sa lần này cũng nằm trong cái tính cách đó. Chúng không phải là ẩn dụ nghệ thuật, mà là sự phô diễn cái cảm giác vừa sâu vừa mạnh, vừa trắng trợn, không quan tâm đến thẩm mỹ là gì.
3. Lý Trực Sơn vẫn là một họa sĩ nề nếp, bước thong thả và ngạo mạn trong lòng. Sơn mài là cơ sở cho thành công của ông, khi ông có thể tự hào là người nắm được những bí quyết chính yếu nhất của hội họa sơn mài. Phần còn lại phó mặc cho số phận thôi.
Khi ông sang Tây, có nữ họa sĩ cho ông tất cả các đồ vẽ sang trọng, mua từ các cửa hàng dành cho nghệ sĩ chuyên nghiệp, rồi cô nọ đi tìm những màu sắc trong cây cỏ đất đá. Lý Trực Sơn sau này mới hiểu được đó là sự vứt đi các phương tiện thiếu tự nhiên với nghệ thuật, mà quay lại với con đường xưa cũ nhưng biểu cảm tốt nhất cái con người nguyên sơ. Ông chế màu từ đất đá, cây cỏ, miễn là có thể, cái đó thì đầy rẫy trong một khu vườn ngoại ô, tuy màu sắc của chúng là vô định không hề theo ta, không đủ bảng màu, nhưng phong phú theo kiểu tự nhiên của chúng.
Cảm giác về bề mặt màu của tấm sơn mài, cũng theo ông vào việc dùng màu nước chiết xuất từ cây cỏ tự nhiên, ngay cả sự tương đồng giữa trừu tượng vẽ trên giấy dó và trừu tượng sơn mài. Người vẽ không sợ hỏng, không lo mình vẽ gì, không nghĩ đến ai xem, ai đánh giá, không cần giá trị, không mới cũng không cũ... đó chỉ là mình tự biết như vậy, tự là như vậy.
***
Tôi cũng không làm cái việc đánh giá hai ông vào mức độ nào. Tôi thấy họ sống với nghệ thuật như người có đạo sống có đời sống tôn giáo thường nhật. Họ có thể có những tác phẩm hay hoặc dở, ta thích hay không thích, nhưng chắc chắn đó là hai người nặng lòng với nhân thế, cũng được quy định bởi cái khuôn mẫu văn hóa Việt, và cách này hay cách khác muốn thoát khỏi nó, hoặc làm ra cái khác.
Ca sĩ Long Nhật bất ngờ đăng tải thông báo dừng làm Chủ tịch Hội đồng giám khảo của hai cuộc thi: Giọng ca vàng Bolero Việt Nam và Tình ca Quê hương Việt Nam.
Tối 12/5, tại Nhà hát Dân ca Nghệ An khai mạc Tuần phim kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2025). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động của Lễ hội Làng Sen toàn quốc năm 2025.
Chiều 12/5/2025, Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với huyện Vĩnh Lộc tổ chức cho cán bộ, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh, các cơ quan báo chí Trung ương thường trú tại Thanh Hóa đi thực tế tại Di sản văn hóa thế giới Thành nhà Hồ - Di sản Văn hóa thế giới được UNESCO công nhận năm 2011.
Ngôi sao trẻ của bóng đá Thái Lan, Suphanat Mueanta, sẽ không thể góp mặt trong trận chung kết lượt đi Cúp Đông Nam Á giữa CAHN và Buriram United ở sân Hàng Đẫy do chưa bình phục chấn thương.
Carlo Ancelotti vừa chính thức được công bố là HLV mới của đội tuyển Brazil. Chiến lược gia 65 tuổi người Ýs sẽ bắt đầu dẫn dắt đội tuyển 5 lần vô địch thế giới từ ngày 26/5, ngay sau khi mùa giải La Liga khép lại.
Giải bóng bàn vô địch quốc gia báo Nhân Dân lần thứ 43 năm 2025 - tranh Cúp PetroVietnam - PVCFC 2025 diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 19 đến 26/5, với sự tham gia của toàn bộ các tay vợt xuất sắc trên toàn quốc và có nhiều chuyển biến tích cực trong công tổ chức.
Ngày 12/5, Sở Du lịch Hà Nội ban hành Kế hoạch số 59 về đẩy mạnh truyền thông, quảng bá chương trình “Người Hà Nội và du khách trải nghiệm dịch vụ tại các khách sạn 4-5 sao trên địa bàn thành phố Hà Nội” nhằm triển khai hiệu quả Kế hoạch số 124/KH-UBND ngày 7/5/2025 của UBND thành phố Hà Nội về kích cầu du lịch Thủ đô năm 2025.
Trung Quốc và Mỹ đã tuyên bố tạm ngừng cuộc chiến thương mại sau cuộc đàm phán tại Geneva (Thụy Sỹ) ngày 12/5. Theo đó, hai bên sẽ dỡ bỏ phần lớn thuế quan và các biện pháp đối kháng khác vào ngày 14/5.
Ở trận đấu sớm nhất vòng 36, Milan đã ngược dòng thắng Bologna 3-1. Đây là sự chuẩn bị rất đáng khích lệ cho Rossoneri trước khi gặp lại chính Bologna ở trận chung kết Cúp Italy đêm 14/5 tới.
Bộ phim hành động kịch tính Tử chiến trên không vừa tung ra First Look đầy nghẹt thở, hé lộ cuộc đối đầu nảy lửa giữa Thái Hòa và Kaity Nguyễn trên chuyến bay định mệnh khiến khán gỉả mong chờ
Hansi Flick, vị chiến lược gia người Đức, vừa nhận được phần thưởng xứng đáng cho màn trình diễn ấn tượng tại Barcelona: một bản hợp đồng gia hạn đến tháng 6 năm 2027.
Tháng Năm về, gõ cửa mùa hạ bằng những cơn mưa lá sấu vàng bay. Hà Nội những ngày này bỗng hóa dịu dàng, trầm tư đến lạ. Những hàng sấu cổ thụ ven đường như những người nghệ sĩ già, thong thả trút xuống tấm áo vàng óng ả, để gió cuốn đi, dệt thành thảm nắng rực rỡ trên từng góc phố, con đường.
Cuộc triển lãm tranh và các tác phẩm gốm tinh xảo với chủ đề “Cuộc sống tươi đẹp: Triển lãm của Ivy Ip” đã gây ấn tượng với độc giả tại Hong Kong (Trung Quốc), vì đây không chỉ là cuộc trưng bày các tác phẩm nghệ thuật cá nhân đơn thuần mà còn là bằng chứng cho thấy hiệu quả của liệu pháp nghệ thuật trong cuộc sống của bệnh nhân ung thư.
"Nước Nga. Điện Kremlin. Putin. 25 năm" đã trở thành bộ phim tài liệu có sức hút lớn, khi ghi nhận số lượt xem cao nhất trong 5 năm qua. Đây là bộ phim tài liệu xoay quanh Tổng thống Nga Vladimir Putin và đã thu hút gần 57 triệu lượt xem trên các nền tảng khác nhau.
Những năm gần đây, công tác đăng ký tuyển sinh đầu cấp cũng như đăng ký tham dự các kỳ thi tuyển đều được thực hiện bằng hình thức trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho phụ huynh, học sinh và cả nhà trường.
Chiều 12/5, Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam ra mắt Báo cáo phát triển con người (HDR) 2025 của UNDP tại Việt Nam với chủ đề “Kỷ nguyên Trí tuệ nhân tạo và lựa chọn phát triển con người”.
XSVT 13/5: Xổ số Vũng Tàu được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Vũng Tàu, quay thưởng vào lúc 16h10 thứ Ba hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBT 13/5: Xổ số Bến Tre được phát hành bởi công ty xổ số kiến thiết Bến Tre, quay thưởng vào lúc 16h10 ngày thứ Ba hàng tuần. Kết quả XSMN hôm nay cập nhật nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.
XSBL 13/5: Xổ số Bạc Liêu được phát hành bởi Công ty xổ số kiến thiết Bạc Liêu, quay thưởng vào lúc 16h10 phút ngày thứ Ba hàng tuần. Trực tiếp kết quả XSMN nhanh nhất trên Thethaovanhoa.vn.