'Tin thì linh, không tin cũng linh': Đơn giản, gần gũi và thú vị!

03/02/2021 07:50 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Trong một tác phẩm nghệ thuật, người ta thường đặt nặng tầm tư tưởng mà ở đó thông điệp càng có tính triết lý sâu xa càng được trân trọng. Bên cạnh đó, vẫn có một một dòng nghệ thuật rất giản dị và mộc mạc nhưng mang lại giá trị giải trí cao. Vở kịch Tin thì linh, không tin cũng linh (kịch bản: Vương Huyền Cơ, đạo diễn: Hoàng Duẩn) thuộc trường hợp thứ hai.

Kịch 'Bạch Hải Đường': Nhiều nét mới, nhưng chưa toàn vẹn

Kịch 'Bạch Hải Đường': Nhiều nét mới, nhưng chưa toàn vẹn

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vừa chuyển thể kịch bản cải lương Tướng cướp Bạch Hải Đường sang kịch nói, mang tên Bạch Hải Đường, do đạo diễn Ái Như dàn dựng. Có rất nhiều cái mới được thêm vào, khiến Bạch Hải Đường mang đúng màu sắc của Hoàng Thái Thanh.

1. Vở này kể chuyện gia đình của một đôi vợ chồng trẻ. Ở đó, người chồng (Lâm Nguyễn thủ vai) và người vợ (NSƯT Mỹ Uyên) luôn phán xét sự việc dựa trên định kiến của mình, mà không một lần nào thử đặt mình trong hoàn cảnh của đối phương. Sự không thấu hiểu đã khiến họ mâu thuẫn, xung đột. Vợ chồng Táo quân (Chánh Trực - Kim Đào) vì muốn đôi vợ chồng trẻ hiểu thấu nhau nên hoán đổi chồng thành vợ, vợ thành chồng. Ngặt một nỗi là khi thân xác và tâm lý đổi cho nhau, dẫn đến vô số bất tiện, khó xử. Từ đây, diễn biến câu chuyện xuất hiện nhiều tình huống dở khóc dở cười.

Cái tứ hoán đổi vị trí giữa đàn ông và đàn bà đã từng được sử dụng trong nghệ thuật Việt trước đây. Tuy nhiên, mỗi một câu chuyện có một sắc thái khác nhau nên Tin thì linh, không tin cũng linh có một sự thú vị riêng.

Chú thích ảnh
Táo ông (do Chánh trực thủ vai) và Táo bà (Kim Đào) mang lại nét hài hước cho vai diễn

Xác định rõ đây là vở kịch vui nên đạo diễn Hoàng Duẩn đã sử dụng rất nhiều tình huống hài cho suốt vở diễn. Và sự duyên dáng của bộ đôi Táo nhà và bộ ba Táo nhà hàng cùng các diễn viên trẻ đã tung hứng ăn ý tạo nên nhiều tiếng cười hóm hỉnh.

Trong đó, Kim Đào một lần nữa cho thấy một diễn viên tay ngang, bước vào nghệ thuật bằng con đường gameshow không phải ai cũng yếu nghề, diễn thiếu chiều sâu. Dẫu chỉ mới xuất hiện lần thứ hai trong thể loại kịch dài, nhưng Kim Đào rất tự tin, bình tĩnh bung ra những miếng hài duyên dáng rất đúng lúc.

Chánh Trực được biết đến nhiều hơn trong vai trò đạo diễn, nhưng anh cũng tỏ ra vô cùng duyên dáng trong vai trò một diễn viên, thiên về hài. Lối diễn của Chánh Trực luôn tạo nên nhiều bất ngờ cho khán giả.

Chú thích ảnh
Lâm Nguyễn (trái) trong vai người chồng và NSƯT Mỹ Uyên trong vai người vợ

2. Bà bầu Mỹ Uyên từng chia sẻ rằng khi đầu tư cho thế hệ diễn viên trẻ tại Kịch 5B, chị muốn tạo nên sự đa dạng trong phong cách diễn xuất cho tất cả các bạn. Điều này được thấy rõ qua thể hiện của Lâm Nguyễn. Nam diễn viên trẻ này bắt đầu được khán giả 5B biết đến qua hình tượng đồng tính, giả gái vì anh tỏ ra rất duyên dáng trong thể loại vai này.

Trong Tin thì linh, không tin cũng linh, anh biến hóa vô cùng đa dạng. Lúc thì nam tính trong vai người chồng, lúc thì nữ tính trong tình huống hồn cốt người vợ được hoán đổi trong thân hình đàn ông. Chính diễn xuất của Lâm Nguyễn đã góp phần tạo nên tiếng cười cho vở diễn.

Nhận xét về Mỹ Uyên trong vai người vợ, đây là một vai diễn khá dễ dàng, không gây thách thức cho kinh nghiệm diễn xuất hơn 20 năm của chị. Nói cách khác, sự xuất hiện của Mỹ Uyên trong vở diễn này có ý nghĩa động viên tinh thần, hoặc làm bệ đỡ, tạo cơ hội cho các bạn trẻ có đất diễn hơn là sự thể hiện mang tính cá nhân. Trong bối cảnh sân khấu kịch đang gặp vô vàn khó khăn như hiện tại, sự nỗ lực của Mỹ Uyên trong vai trò bà bầu lẫn diễn viên thật đáng trân trọng.

Chú thích ảnh
Một cảnh diễn trong vở “Tin thì linh, không tin cũng linh”

Một điều rất đáng ghi nhận trong vở diễn còn là lời phê phán “văn hóa” ký hợp đồng trên bàn nhậu của đàn ông Việt. Tệ nạn này đã dẫn đến nhiều mặt trái của kinh doanh, góp phần kéo người chồng ra khỏi mái ấm gia đình của họ.

Nhưng trên hết, vở diễn tạo nên tiếng cười xuyên suốt từ cảnh đầu đến cảnh cuối. Việt Nam và thế giới đã trải qua một năm dịch bệnh dai dẳng và vẫn còn tiếp diễn. Vậy nên, xem nghệ thuật để cười vui, xả stress trong một chừng mực nào đó, có thể xem là liệu pháp tinh thần hữu ích.

Nhìn chung vở diễn không đặt nặng tính triết lý sâu xa, hoặc tầm tư tưởng nghệ thuật lớn lao, chỉ đề cập đến một vấn đề rất gần gũi với cuộc sống để nhắc nhở vợ chồng biết bao dung và thấu hiểu nhau. Rất phù hợp với không khí Tết.

Tam Anh

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm