Sắp khai trương Nhà hát tư nhân 10 ngàn chỗ!

14/07/2008 14:16 GMT+7 | Văn hoá

(TT&VH Online) - Với một sân khấu hiện đại sắp xây dựng có thể chuyển động lên xuống, ngang dọc và có sức chứa 10 ngàn người, Nhà hát Tuổi trẻ Bảo Sơn có thể coi là Nhà hát tư nhân đầu tiên (*). Nhà hát này sẽ tổng duyệt chương trình khai trương vào cuối tháng 7 này và bắt đầu mở cửa đón khách nhân dịp Quốc khánh năm nay.Nhà hát tư nhân đầu tiên này sẽ “xoay xở” ra sao trong tình trạng “đóng băng” của sân khấu phía Bắc nhiều năm nay? TT&VH trò chuyện với ông Trần Tiến Thuật - Giám đốc NH.

 Làm hay thì sẽ có khán giả

* Thưa ông, đặt tên Nhà hát có hơi hướng của NH Tuổi trẻ - nơi ông từng làm giám đốc, có người cho rằng, các ông “ăn theo” một “thương hiệu” sân khấu?
 Phối cảnh tổng thể Công viên "Thiên đường Bảo Sơn"
- Trước khi đặt tên này, tôi đã về lại NH Tuổi trẻ và trao đổi một số anh trong ban lãnh đạo. Về nguyên tắc, NH Tuổi trẻ không độc quyền tên gọi và đây là NH Tuổi trẻ Bảo Sơn nên các anh bảo là không sao cả. NH hướng tới đối tượng khán giả chủ yếu là những người trẻ dưới 45 tuổi. Cái tên Tuổi trẻ cũng dễ thu hút các hoạt động giao lưu giữa thanh niên, sinh viên trong nước với nhau và với thế giới…

* Theo ông, các nhà đầu tư nhìn thấy triển vọng nào của sân khấu phía Bắc để… dám mạo hiểm với dự án này?

- Thứ nhất, Thủ đô đang mở rộng về phía Hà Tây. Khu An Khánh gần Mỹ Đình nên càng nhộn nhịp đông vui. Hơn nữa, ngoài Bắc chưa có địa điểm biểu diễn nghệ thuật nào tầm cỡ như NH này. Thứ hai, tôi thấy dự án đã tìm ra những hình thức giải trí mà lớp trẻ cần. Chẳng hạn, cuối tuần, các gia đình đưa con cái đi chơi, họ kết hợp vui chơi với xem nghệ thuật. Vì vậy, thời gian đầu, lấy doanh thu dịch vụ bù cho nghệ thuật. Người xem mua vé sẽ được thưởng thức các loại dịch vụ theo chương trình ghi trong vé, tùy vào nhu cầu của họ.

Là NH dân lập đầu tiên của phía Bắc, khởi đầu sẽ có nhiều cái khó, nhất là về vốn đầu tư. Người không am hiểu và không có tầm nhìn thì dễ nản vì thu chưa thấy mà đầu tư lớn… Tôi hy vọng, với thiên thời và địa lợi như vậy, cùng với quyết tâm và mạnh dạn của các nhà đầu tư, dự án sẽ thành công.

* NH sẽ phục vụ khán giả những “món” nào, thưa ông?
 
 Sân khấu đa năng 7000 chỗ ngồi
- Chương trình tạp kỹ hướng tới đối tượng khán giả trong và ngoài nước (khách du lịch - PV) nên chủ yếu sử dụng ngôn ngữ hình và thiên về múa, xiếc với cốt truyện VN… chứ không thoại nhiều. Bên cạnh đó, có các vở chính kịch, hài kịch… và hy vọng được tham gia chương trình dàn dựng những kiệt tác sân khấu thế giới; rồi mời các ban nhạc, nghệ sĩ nước ngoài đến biểu diễn, giao lưu; thu hút sinh viên các trường về sinh hoạt văn hóa thường xuyên… Ngoài các chương trình bán vé thì có chương trình khán giả vào xem không phải mua vé vì vé vào cổng bao gồm vui chơi, giải trí và thưởng thức nghệ thuật… NH còn tham gia các chương trình của Bộ VH - TT&DL, các liên hoan sân khấu, chương trình giao lưu với các nước… như các NH công lập khác.

* Hàng chục năm nay, các sân khấu phía Bắc vẫn loay hoay tìm khán giả. Vậy NH giải “bài toán khó” này ra sao, thưa ông?

- Làm nghệ thuật ở phía Bắc mà hòa (vốn) được là giỏi chứ chưa nói đến lãi. Nhiều NH ở Hà Nội chưa thể hòa (vốn) được. Nhà hát Tuổi trẻ được coi là tiêu biểu (trong việc thu hút khán giả) nhưng lãi vẫn không đáng kể. Công ty Du lịch Nghi Tàm sẽ đưa khách nước ngoài đến thăm quan và giải trí trong Thiên đường Bảo Sơn và đây là lượng khách đáng kể. Dự tính, dự án đi vào hoạt động sau 3-4 năm thì mới đảm bảo cân bằng thu - chi. Hy vọng là làm hay thì sẽ có khán giả…
 Biệt thự Bảo Sơn
 90 diễn viên và sân khấu lớn nhất phía Bắc
 
* Các nghệ sĩ trong nước luôn hy vọng về một sân khấu được thiết kế có thể chuyển động lên xuống, ngang dọc như các sân khấu nước ngoài. Sân khấu lớn nhất phía Bắc này liệu có thỏa giấc mơ bao năm nay của họ?

- NH có sân khấu rộng khoảng 1ha với sức chứa 10.000 người, khởi công vào 1/8 tới. (Việc khai trương Nhà hát dự kiến tổ chức vào 2/9 còn sân khấu này phải sau 3 tháng tiếp theo mới có thể hoàn thành). Ngoài biểu diễn nhạc nước và cá heo thì khi bấm nút, nó sẽ trở thành sân khấu phẳng để biểu diễn ca múa nhạc kịch. Ngoài ra còn có sân khấu ẩm thực 350 chỗ ngồi… Sân khấu hiện đại để diễn viên có thể bay, nhào lộn hay thực hiện các động tác kỹ thuật biểu diễn phức tạp trên không…

* Diễn viên được coi là linh hồn của chương trình, vậy NH chuẩn bị lực lượng nghệ sĩ ra sao?

- Chương trình của NH sẽ cố định trong một khoảng thời gian và cứ đến giờ là biểu diễn theo lịch sắp xếp. Vì thế, đội ngũ diễn viên không thể thuê mướn. Chúng tôi đã tuyển được 90 người, gồm 50 diễn viên múa, 30 diễn viên múa rối và 10 nhạc sỹ chơi nhạc cụ dân tộc… trong kế hoạch tuyển 120-150 diễn viên để đào tạo. Các em đều trẻ, hầu hết thuộc thế hệ 8X, đã tốt nghiệp các trường nghệ thuật ở Tây Bắc, Việt Bắc, Nghệ An, các trường đào tạo về múa, xiếc… ở Hà Nội. Các em được đào tạo để có thể biểu diễn được ở nhiều loại hình nghệ thuật, từ sân khấu lớn đến bé; diễn viên rối nước có thể biểu diễn trên xe canavan…

Với kinh nghiệm tích lũy được ở NH Tuổi trẻ, tôi đề xuất chính sách và chế độ thực sự ưu đãi để khuyến khích các em lao động nghệ thuật và yên tâm cống hiến cho nghề. Các em được mua bảo hiểm xã hội và y tế; trong 2 năm đầu được miễn phí chỗ ở, mới về NH được trả lương bậc 3; sau 3 hay 6 tháng thì trả theo khả năng… Tính ra, cả bồi dưỡng thanh sắc và thù lao tập luyện, mỗi em có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng trở lên. Chưa kể, ngày nào biểu diễn nhiều suất thì suất thứ 2, thù lao được nhân đôi và suất thứ ba thì nhân 3, cứ thêm suất diễn là thêm thu nhập… Chủ tịch HĐQT đã đồng ý với đề xuất này của tôi. Làm sao để các diễn viên cảm thấy làm việc ở NH này thì không đâu hơn được nữa về thu nhập…

* Ông được đào tạo về kinh tế và có kinh nghiệm quản lý văn hóa, còn phụ trách nghệ thuật thì sao?

- Chúng tôi đang mời NSND Chu Thúy Quỳnh, nghệ sĩ Anh Phương (Nhà hát Nhạc Vũ kịch VN), NSND Lan Hương (NH Tuổi trẻ)… hợp tác. Tôi không mời người nào đảm nhận từ A đến Z mà muốn người có tài năng giúp NH ở từng công việc, từng chương trình cụ thể. Mời nhiều thầy sẽ biết thầy nào có tài và phù hợp với NH. Nếu có riêng một người chỉ đạo nghệ thuật thì vừa giáo điều và vừa lặp lại con đường của nhà hát công lập…

* Từng thành công trên cương vị Giám đốc NH Tuổi trẻ, ông có nghĩ mình mạo hiểm khi làm giám đốc một NH tư nhân?

- Làm cái gì mới mà chẳng mạo hiểm. Tôi làm giám đốc NH tư nhân cũng có cái khó. Tư nhân bỏ tiền từ trong túi ra đầu tư nên phải cân nhắc. Nhà nước thì “9 bỏ làm 10”, còn ở đây dùng tới… cân tiểu ly để tính hiệu quả sau này. Nhưng tôi sẽ quen…

* Xin cảm ơn ông và chúc NH thành công!
Hà Nhân

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm