Phim 'Bão ngầm': Những hy sinh thầm lặng mới tạo cảm xúc

17/02/2022 07:54 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Bộ phim Bão ngầm (đạo diễn: Đinh Thái Thụy, 75 tập) sắp phát sóng lúc 21h từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV1, từ 21/2/2022.

Bộ phim 75 tập 'Bão ngầm': Tôn vinh và tri ân những người chiến sĩ công an nhân dân

Bộ phim 75 tập 'Bão ngầm': Tôn vinh và tri ân những người chiến sĩ công an nhân dân

Trải qua hơn 2 năm sản xuất trên địa bàn 10 tỉnh trong cả nước, chiều 14/1, ê kíp bộ phim "Bão ngầm" đã trình làng khán giả. Nội dung trong phim đề cao và tôn vinh chiến công hào hùng, sự hy sinh thầm lặng của những người chiến sĩ bảo vệ bình yên cuộc sống.

Kịch bản được chính trung tá Đào Trung Hiếu chuyển thể từ tiểu thuyết Bão ngầm của ông. Cũng làm về cảnh sát hình sự - một đề tài không mới - vậy Bão ngầm sẽ có những gì riêng và mới?

Đạo diễn Đinh Thái Thụy có cuộc trò chuyện với báo Thể thao và Văn hóa (TTXVN).

* Tại sao tên phim là bão ngầm, mà không phải là bão nổi, chẳng hạn?

- Vâng! Gọi là “bão nổi” cũng có vẻ hợp với nội dung phim. Bởi trong phim là những “cơn bão” nổi lên từ mâu thuẫn, đối kháng của các tuyến nhân vật. Nhưng “bão ngầm” thì sẽ sát nghĩa và trực diện hơn, bởi những cơn “bão nổi” kia được khơi nguồn, phát triển từ thâm sâu trong tư tưởng các nhân vật.

Chú thích ảnh
Đạo diễn Đinh Thái Thụy

Những tên tội phạm vì sự cám dỗ của đồng tiền mà dấn thân rồi từ từ bị cuốn vào vòng xoáy tội lỗi, từ chủ động cho đến mất kiểm soát. Những “cơn bão” nổi lên trong đời sống gia đình của mỗi chiến sĩ công an, có lẽ cũng âm ỉ hình thành từ suốt quá trình công tác đặc biệt, phải chấp nhận thiệt thòi, oan khuất, thương tích, thậm chí hy sinh thầm lặng, để hoàn thành nghĩa vụ. Những “cơn bão” nổi lên trong nội bộ cơ quan, cũng bởi một vài “con sâu” với tư tưởng hãnh tiến, thoái hóa, đã “làm rầu nồi canh”, cần phải được đấu tranh, loại bỏ để làm trong sạch hàng ngũ công an. Và đặc biệt là những “cơn bão” trong nội tại tư tưởng của người trinh sát ma túy, hàng ngày phải đối diện với bao hiểm nguy và cám dỗ, cái ranh giới đúng - sai là rất mỏng manh, họ phải chiến đấu với chính bản thân mình, để bảo vệ hình tượng cao đẹp của người công an nhân dân.

Tất cả những “cơn bão” trên ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng có thể nhìn được bằng mắt thường. Chính vì vậy, chúng ta hãy gọi đó là những cơn bão ngầm.

Chú thích ảnh
Đinh Thái Thụy (đội mũ) ở phim trường “Bão ngầm”

* Giữa việc tôn vinh các chiến công hào hùng và diễn tả sự hy sinh thầm lặng, nếu nhìn bằng ngôn ngữ phim, anh thấy khía cạnh nào khó hơn? Tại sao?

- Ở góc nhìn của ngôn ngữ phim, cá nhân tôi nghĩ diễn tả sự hy sinh thầm lặng sẽ có phần khó hơn. Mọi ánh hào quang chỉ là thời khắc, là phần nổi của tảng băng, phần chìm của nó mới thật sự là nền tảng, là bệ phóng, tạo nên ánh hào quang ấy.

Một vụ án lớn như Lóng Luông làm chấn động dư luận trong nước và quốc tế, bởi diễn tiến kịch tích trong suốt thời gian bố ráp và khống chế, tiêu diệt thành công những tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm. Nhưng để có được chiến công vang dội này, hẳn là bao chiến sĩ, trinh sát đã phải gác lại mọi công việc gia đình, mọi trách nhiệm với người thân. Phải dày công điều tra, nằm gai nếm mật, dấn thân vào hiểm nguy, thương tích và cả hy sinh. Đó là những hy sinh thầm lặng, không phải ai cũng nhìn thấy được. Với khán giả xem phim, thì những hy sinh thầm lặng mới thực sự là cảm xúc, là sự tôn vinh.

Chú thích ảnh
Poster phim “Bão ngầm”

* Kịch bản phim nói rằng không có vùng cấm trong xử lý vi phạm. Vậy thì phim này đụng tới cỡ bự như thế nào?

- Phim xoay quanh câu chuyện phá án của công an một tỉnh giáp biên giới, chứ không khai thác lên cấp cao hơn như một số phim đã khai thác. Vì vậy, “vùng cấm” của nhân vật giám đốc Hoạch quán triệt ở đây thuộc phạm vi nội bộ tỉnh. Nhân vật phản diện thuộc đối tượng bị “đưa vào lò” trong phim chỉ là cấp phòng thôi. Nhưng tôi nghĩ, hình tượng và sự trả giá của nhân vật, cũng đủ tầm cảnh tỉnh và răn đe về những sai phạm, thoái hóa biến chất với bất kể ai ở bất cứ lĩnh vực, quyền hạn nào.

* Anh đã mất gần ba năm để hoàn thành bộ phim này. Vậy anh đã cân đối thế nào giữa cuộc sống gia đình và công việc?

Chú thích ảnh
Phim có nhiều cảnh quay quy mô, đẹp mắt

Đây là phim đầu tiên mà tôi hoàn thành với thời gian dài kỷ lục như vậy. Để cân đối được cuộc công việc với cuộc sống gia đình thật là khó, có quá nhiều thứ đã xảy ra. Nhưng việc hoàn thành phim theo tiến độ là công việc bắt buộc của đạo diễn và cả ê-kíp.

Vợ tôi luôn hiểu và ủng hộ gần như vô điều kiện, đã giúp quán xuyến gia đình nhỏ để tôi xa nhà liên tục. Suốt 6 tháng “đánh án”, tôi không thể về thăm gia đình, vợ đã kẹp nách hai đứa con ra tận phim trường thăm. Đây là nguồn động lực lớn giúp tôi có thể cân bằng được công việc và cuộc sống, yên tâm sáng tạo.

* Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện này.

Trailer phim:

Huy Tuấn viết ca khúc rap về cảnh sát chìm

Nhạc sĩ Huy Tuấn là giám đốc âm nhạc của Bão ngầm. Anh đã sáng tác riêng một ca khúc rap cho các tuyến nhân vật này, được thể hiện bởi ca sĩ Đạt G.

Chủ đề, giai điệu và ca từ của ca khúc chú trọng tôn vinh hình tượng người cảnh sát chìm. Để trà trộn vào các băng nhóm tội phạm nguy hiểm, họ phải khoác lên mình một vỏ bọc không được tích cực trong mắt của nhiều người.

Đó là bản lĩnh và cũng là nghệ thuật của người trinh sát tài ba. Mặt khác, bài hát còn phê phán và lên án việc xấu, tội ác của những tên tội phạm, cảnh báo chúng về một một sự trả giá thích đáng với những sai phạm của mình.

Văn Bảy (thực hiện)

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm