Oscar lần đầu… 'tăng view' sau nửa thập kỷ

Thứ Tư, 27/02/2019 11:00 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Sau nhiều nỗ lực, tỷ lệ khán giả theo dõi Lễ trao giải Oscar 2019 đã thực sự tăng lên so với chương trình năm 2018 – thời điểm có lượng người xem thấp nhất trong lịch sử.
'Green Book' giành tượng vàng Oscar 2019 phim hay nhất

'Green Book' giành tượng vàng Oscar 2019 phim hay nhất

Lễ trao giải Oscar lần thứ 91 năm 2019 vừa diễn ra tại Nhà hát Dolby ở Hollywood. Roma giành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Trong khi Green Book nhận tượng vàng Oscar Phim hay nhất. 
Thống kê về mức độ quan tâm của công chúng đối với Oscar 2018 từng khiến ban tổ chức vô cùng quan ngại. Còn nhớ chỉ vài ngày sau khi The Shape of Water được xướng tên thắng giải Phim hay nhất hồi năm ngoái, lãnh đạo đài ABC đã phải tổ chức một cuộc họp với các thành viên Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ để bàn bạc nghiêm túc về những phương án toàn diện, nhằm thúc đẩy tỷ lệ khán giả trong năm tiếp theo.
Nỗ lực kéo “view”
Những đề xuất này bao gồm cả việc ra mắt thêm một giải Oscar Phim nổi tiếng nhất (Best Popular Film) nhằm dùng các tựa phim thương mại đắt khách để lôi kéo khán giả và trao một số giải thưởng nhất định trong thời gian nghỉ quảng cáo để tiết kiệm thời gian.
Trên thực tế, mọi người đều biết cả 2 ý tưởng trên cuối cùng đều không được áp dụng tại lễ trao giải lần thứ 91. Do vấp phải quá nhiều chỉ trích và châm biếm, ban tổ chức cuối cùng đã rút lại quyết định.
Chú thích ảnh
Hình ảnh trong 3 phim bom tấn “Bohemian Rhapsody”, “A Star Is Born” và “Black Panther” (từ trái qua)
Nhưng điều đáng nói là ngay cả khi không có những thay đổi lớn đó, thống kê xếp hạng phát sóng truyền hình Oscar đã tăng, lần đầu tiên trong 5 năm qua.
ABC báo cáo rằng đã có 29,6 triệu khán giả ngồi trước tivi để cùng theo dõi lễ trao giải Oscar 2019, diễn ra sáng 25/2 (giờ Việt Nam), đạt 7,7 điểmnhân khẩu học với đối tượng từ 18-49 tuổi.
Cụ thể, tổng số người xem đã tăng 3,1 triệu, so với 26,5 triệu của năm ngoái - mức thấp nhất mọi thời đại của Oscar và tăng 13% trong bảng nhân khẩu học.
Điều nàycũng khiến đây trở thành chương trình giải trí được xem nhiều nhất trên truyền hình trong 2 năm qua và lượng người xem tăng lần đầu tiên, kể từ khi Ellen DeGeneres dẫn dắt sự kiện vào năm 2014.
Vì sao khán giả đảo chiều?
Đối với câu hỏi tại sao lại có hiện tượng này, câu trả lời là không chỉ một, mà có tới ba trong số những phim được đề cử ở hạng mục Phim hay nhất thuộc hàng bom tấn phòng vé năm qua.
Black Panther từng gây ấn tượng với doanh thu 1,3 tỷ USD trên toàn thế giới, kế đó là Bohemian Rhapsody (860 triệu USD) và A Star Is Born (424 triệu USD). Cả ba phim đều lôi kéo được một lượng khán giả khổng lồ ra rạp, và hiển nhiên, sẽ giúp thu hút sự quan tâm nhiều hơn tới giải Oscar, ít nhất là so với những bộ phim mô-típ “hàn lâm” trong danh sách đề cử năm ngoái.
Chú thích ảnh
Lady Gaga và Bradley Cooper song ca “Shallow” trên sân khấu Oscar 2019

Ngoài ra, lời hứa hẹn rằng Bradley Cooper và Lady Gaga sẽ biểu diễn trực tiếp bản hit Shallow trên sân khấu lễ trao giải cũng là yếu tố khiến người xem kiên nhẫn hơn trước máy thu hình.
Cũng cần lưu ý về thực tế xếp hạng truyền hình của Oscar đang trên đà giảm trong những năm qua vì điều nàyđơn giản do khán giả hiện nay thưởng thức TV theo một cách rất khác so với cách đây 10 năm. Việc xem trực tiếp một chương trình đang nhanh chóng đi vào quá khứ. Trong bối cảnh đó, dù sao Oscar vẫn tiếp tục thể hiện tốt hơn nhiều so với các chương trình trao giải khác như Grammy (19,9 triệu lượt xem) và Quả cầu vàng (18,6 triệu lượt xem).
Đối với những ai quan tâm tới sự cố Kevin Hart bất ngờ rút lui khỏi vị trí dẫn chương trình năm nay, giờ họ đã có thể thở phào vì lễ trao giảiđã diễn ra trơn trumà không cần tới một MC xuyên suốt. Thống kê lượt xem phản ánh rằng khán giả không vì thiếu người dẫn dắt mà tắt máy thu hình. Và cũng một phần vì bớt những lời giới thiệu, Oscar 2019 đã diễn ra không quá 3,5 tiếng đồng hồ. Nên, ở sự kiện các năm sau, cũng không có gì ngạc nhiên nếu như Viện Hàn lâm và đài ABC tiếp tục theo đuổi phương án không cần MC.
ABC dường như cũng quá ám ảnh với khái niệm phải thu gọn chương trình phát sóng Oscar không vượt quá ba giờ đồng hồ. Nhưng dù điều đó không xảy ra năm nay, thực tế là khán giả vẫn theo dõi, nên có lẽ nó chứng tỏ rằng nhận định này là thiếu chính xác. Vì vậy, hy vọng họ không cố gắng xem xét lại ý tưởng kiểu "hãy trao một số giải thưởng trong thời gian quảng cáo” ở các năm sau.
Bảng thống kê các năm về Lễ trao giải Oscar
(Thống kê: Năm - Lượt xem - Phim giành giải Phim hay nhất - Người dẫn chương trình)
2019: 29,6 triệu, Green Book (Không có người dẫn chương trình)
2018: 26,5 triệu, The Shape of Water (Jimmy Kimmel)
2017: 32,9 triệu, Moonlight (Jimmy Kimmel)
2016: 34,4 triệu, Spotlight (Chris Rock)
2015: 37,3 triệu, Birdman (Neil Patrick Harris)
2014: 43,7 triệu, 12 Years a Slave (Ellen DeGeneres)
Duy An (Tổng hợp)
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
Tiêu điểm - Spotlight