(TT&VH) - Kazuyo Sejima và Ryue Nishizawa, bộ đôi kiến trúc sư (KTS) Nhật Bản nổi tiếng vì vận dụng những chất liệu xây dựng thông thường để tạo nên các công trình chứa đựng những không gian huyền ảo, đã đoạt giải Pritzker 2010 - được coi là Oscar của làng kiến trúc - kèm theo số tiền thưởng 100.000 USD. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 17/5 tại New York (Mỹ).
Sejima (54 tuổi) và Nishizawa (44 tuổi, KTS trẻ nhất đoạt giải Pritzker) đã chinh phục các nhà phê bình và đồng nghiệp bằng những công trình như Bảo tàng Nghệ thuật Toledo ở bang Ohio và Bảo tàng Nghệ thuật đương đại mới tại New York, Mỹ. Họ là cặp đối tác nam - nữ đầu tiên đoạt giải thưởng này. Riêng Sejima là gương mặt nữ thứ hai được tôn vinh sau khi KTS Zaha Hadid đoạt giải vào năm 2004.
Bộ đôi KTS Ryue Nishizawa và Kazuyo Sejima
Các công trình kiến trúc mà bộ đôi người Nhật tạo nên rất đa dạng, từ các bảo tàng, trường học cho tới cửa hàng của những thương hiệu thời trang như Christian Dior. Các thiết kế của họ trông có vẻ đơn giản nhưng mang tính nguyên tắc cao với đặc điểm nổi bật là sáng sủa và thanh thoát.
Được hoàn tất vào năm 2007, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại mới ở New York là những hình khối không đồng đều được xếp chồng lên nhau. Hai KTS Nhật còn nổi tiếng với công trình gần đây nhất là Trung tâm Giáo dục Rolex, mới hoàn thành ở Lausanne, Thụy Sĩ. Công trình này có hình dáng lượn sóng, loại bỏ những bức tường “băm” nhỏ không gian sử dụng và tạo nên một cấu trúc mà ban giám khảo giải Pritzker nhận định là “cảnh đẹp bên trong cho mọi người”.
Trung tâm
Giáo dục Rolex ở Lausanne, Thụy Sĩ
Sejima, từng làm việc tại văn phòng của KTS nổi tiếng Toyo Ito, và Nishizawa sáng lập công ty thiết kế SANAA có trụ sở ở Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1995. Bộ đôi này từng được Viện Hàn lâm Nghệ thuật Hoàng gia Thụy Điển trao giải Rolf Schock 2005. Sejima đang đảm đương vai trò giám đốc triển lãm Venice Architecture Biennale năm nay và đây là lần đầu tiên cương vị này được giao cho một phụ nữ.
Bảo tàng Nghệ thuật đương đại mới ở New York
Sejima và Nishizawa cho biết họ không đi theo bất cứ phong cách kiến trúc truyền thống nào của Nhật Bản nhưng có chịu ảnh hưởng từ những phương pháp xây dựng mộc mạc, sử dụng các chất liệu bình thường và những ranh giới mỏng giữa không gian bên trong và bên ngoài rất đặc trưng nơi các công trình kiến trúc cổ xưa ở xứ Phù Tang. “Nếu nhìn ngắm các ngôi chùa Nhật Bản làm bằng gỗ, bạn có thể biết kiến trúc đó được tạo nên như thế nào. Các ngôi chùa này có cấu trúc rõ ràng và đơn giản. Tôi nghĩ đây là một trong những yếu tố lớn mà chúng tôi chịu ảnh hưởng. Chúng tôi luôn tìm cách để mở rộng các công trình kiến trúc của mình cho mọi người và vươn tới môi trường xung quanh. Đây là một trong những lý do khiến phong cách kiến trúc của chúng tôi trở nên cởi mở, rõ ràng và sáng sủa. Các công trình của chúng tôi phải thu hút mọi người và cho họ cảm giác được ở trong tòa nhà mà mình thích. Kiến trúc giống như một công viên”- Nishizawa nói.
Đây là lần thứ tư trong lịch sử 31 năm của giải Pritzker, nó được trao cho KTS ở đất nước mặt trời mọc. Trước đó, giải thưởng danh giá này từng thuộc về các KTS Nhật Bản Kenzo Tange (1987), Fumihiko Maki (1993) và Tadao Ando (1995).
Nhận lời mời của Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam thăm làm việc tại Nga và tham dự Diễn đàn "Tuần lễ Năng lượng Nga" lần thứ 8 được tổ chức tại thành phố Moskva từ ngày 15 – 17/10.
Trận chung kết nội dung nam Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2025 là màn "nội chiến" hấp dẫn giữa hai đại diện cùng thuộc Quân đội: ĐKVĐ Biên Phòng MB và đội bóng giàu truyền thống Thể Công Tân Cảng.
Chào mừng thành công Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 – 2030, tối 15/10/2025, Ban tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Dưới ánh sáng quang vinh”.
Khung cảnh những "gã khổng lồ" sumo mặc áo truyền thống dạo bước trên đường phố London những ngày qua đã khiến người dân thủ đô nước Anh không khỏi ngạc nhiên. Hơn 40 võ sĩ hàng đầu Nhật Bản đang có mặt tại Royal Albert Hall để tham dự giải đấu sumo đẳng cấp quốc tế kéo dài 5 ngày. Đây là lần thứ hai trong lịch sử một sự kiện quy mô như vậy được tổ chức bên ngoài Nhật Bản.
Tối 15/10/2025, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ trao tặng Giải thưởng “Nữ đoàn viên Công đoàn năng động, sáng tạo, trách nhiệm” lần thứ nhất và sơ kết, khen thưởng phong trào thi đua “Giỏi việc nước, Đảm việc nhà” giai đoạn 2020 -2025.
Kể từ tác phẩm "Giấc mơ" (kịch bản: Nguyễn Đình Thi, đạo diễn: Thái Kim Tùng) năm 2016, sau 9 năm, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ mới chính thức trở lại với dòng kịch thể nghiệm, với vở Ảo quan (kịch bản - đạo diễn: Chinh Ba), vừa công diễn.
Có giai thoại, trong bài "Trưa Hè", Nguyễn Bính viết: "Thương con lại nhớ lời chồng/ Lấy thân làm bức thành đồng cho con", nhưng khi đưa xuống nhà in, chẳng rõ mắt mũi kèm nhèm thế nào mà công nhân in xếp sai chữ thành "Lấy thân làm bức thành đồng che con".
Trong thời đại mạng xã hội, nổi tiếng có thể đến nhanh như một cái chớp mắt: một đoạn clip lan truyền, một phát ngôn gây chú ý, một hình ảnh khác biệt là đủ để một cá nhân bỗng chốc "nổi như cồn", có hàng triệu lượt theo dõi.
Một người dân tại tỉnh Đắk Lắk phản ánh đến cơ quan báo chí cho rằng mình bị tính lãi, phạt gần 1,1 triệu đồng vì nợ 8.800 phí tin nhắn (SMS) khi sử dụng sản phẩm thẻ tín dụng tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) chi nhánh Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, VIB khẳng định, đây là khoản chậm thanh toán, không phải do nợ phí SMS.
Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vấn đề bảo vệ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể ở Việt Nam hiện nay”.