Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam 'trình làng' triển lãm 'Hội họa điêu khắc giấy'

21/11/2019 08:32 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Triển lãm Hội họa điêu khắc giấy của họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam khai mạc sáng qua (20/11) tại Nhà Đấu giá nghệ thuật Chọn (63 - Hàm Long Hà Nội, mở cửa đến 26/11).

Triển lãm điêu khắc 'Sài Gòn - Hà Nội' lần 5: Thú vị, dù không 'mười phân vẹn mười'

Triển lãm điêu khắc 'Sài Gòn - Hà Nội' lần 5: Thú vị, dù không 'mười phân vẹn mười'

Quy tụ 26 nhà điêu khắc của Việt Nam, triển lãm điêu khắc Sài Gòn - Hà Nội lần 5 đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (97 Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM) từ ngày 25/12/2018 đến ngày 1/1/2019. Đây là sự kiện được tổ chức 2 năm một lần và có vai trò khá quan trọng trong đời sống mĩ thuật.

Họa sĩ Trịnh Sinh Nha - nhà giám tuyển “mát tay” - cũng là một người bạn thân thiết với vợ chồng họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam - Tạ Phương Thảo - đã đứng ra chọn lựa tranh và tổ chức triển lãm này. Triển lãm phô diễn những cảm thụ về màu sắc một cách phóng khoáng, nhuần nhuyễn giữa hình với màu là kết quả của sự rèn luyện điêu khắc giấy tài tình, tinh tế.

Họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam sinh năm 1946, quê tại Nam Định nhưng sinh ra tại Nghệ An. Bắt đầu từ năm 2017, ông đã chuyên tâm sáng tác tranh cắt giấy khổ lớn, chủ thể là phụ nữ, chủ yếu cắt và phối màu, thể hiện sự cảm thụ màu, một khả năng riêng về màu sắc tương tác với cảm xúc cá tính của chính mình.

Chú thích ảnh
Một tác phẩm của họa sĩ Phạm Viết Hồng Lam tại triển lãm

Ông tâm sự rằng: “Hội họa điêu khắc giấy khổ lớn không đơn giản. Với tôi, kích thước lớn, thỏa mãn bản năng về cảm thụ màu, không phải ai cũng có được dù muốn luyện. Đây là bản năng của tôi, vật liệu sẵn có không đáp ứng màu yêu cầu, tôi phải tự chế riêng để thể hiện cho tác phẩm. Nếu còn sống 15 năm nữa, tôi ước mơ làm triển lãm bột màu trên giấy dó, khả năng chịu nặng, ngoài acrylic đến mực nho, thì bột màu khổ lớn sẽ có ấn tượng riêng”

Thực tế, từ nhiều năm trước, từng có các họa sĩ nảy ý thích thử nghiệm sự sáng tạo nghệ thuật của mình trên các chất liệu tạo hình, coi xé giấy cắt dán cũng là một cách làm đầy hứng thú sáng tạo. Tuy nhiên, nhiều họa sĩ chưa ưng ý về bố cục hình nên đã rời bỏ bộ môn này.

Hoài Thương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm