Girls' Generation bị 'tố' nhái hàng thời trang

Thứ Sáu, 23/01/2015 07:29 GMT+7

(Thethaovanhoa.vn) - Kể từ năm 2010, ban nhạc nữ K-pop hàng đầu Girls' Generation đã liên tục bị chỉ trích do mặc đồ nhái theo hàng thời trang của các thương hiệu hàng đầu thế giới. Tuy nhiên cho tới tận giờ, họ vẫn chưa từ bỏ "thói quen" này.
Sau khi ra mắt vào năm 2007, Girls' Generation đã gây tác động lớn tới âm nhạc và văn hóa Hàn Quốc. Các nhà phê bình âm nhạc coi nhóm như gương mặt đại diện của nền văn hóa Hàn Quốc, đóng vai trò lớn trong sự phát triển của Làn sóng Hàn Quốc (hallyu).
Trang phục giống hệt thiết kế của Dolce & Gabbana
Sự nổi tiếng đem đến cho Girls' Generation nhiều thành công về mặt thương mại. Ban nhạc được coi là cỗ máy quảng cáo hiệu quả và được nhiều công ty ở Hàn Quốc săn đón. Họ gây ảnh hưởng mạnh tới người tiêu dùng, do công chúng rất quan tâm đến vẻ bề ngoài và phong cách thời trang của nhóm. Phong cách được miêu tả là “thanh lịch” và “trưởng thành” của nhóm, đã trở nên phổ biến, trở thành mốt của nhiều cô gái trẻ khắp châu Á.
Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Girls' Generation liên tục dính cáo buộc mặc đồ nhái theo các thương hiệu thời trang quốc tế. Cách đây 3 tuần, Girls' Generation lại hứng chỉ trích trong sự kiện Liên hoan Ca khúc KBS (được coi là giải Grammy của Hàn Quốc, diễn ra ngày 26/12/2014), khi các thành viên của ban nhạc diện đồ nhái theo thiết kế mới nhất trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2015 của thương hiệu thời trang Dolce & Gabbana (Italy).

Ban nhạc Girls’ Generation (trái) với trang phục nhái mẫu thiết kếtrong bộsưu tập Xuân/Hè 2015 của Dolce & Gabbana
“Girls' Generation thường tham khảo mẫu thiết kế của các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới để may trang phục trình diễn. Nhiều trang phục của họ được các thương hiệu tài trợ. Song cũng có nhiều bộ chỉ là hàng nhái” – một nhà tạo mẫu cũ của ban nhạc (không tiết lộ danh tính), cho biết.
Nhà tạo mẫu này còn nói những người thiết kế trang phục làm việc cho Girls' Generation thường tìm nguồn cảm hứng từ các thương hiệu thời trang xa lạ, ít người biết tới, hoặc nhái theo các mẫu thiết kế chưa được công bố.
Nhiều người hâm mộ Girls' Generation đã lập tức lên trang mạng xã hội Instagram của Suh Soo Koung, nhà tạo mẫu hiện nay của Girls' Generation, và hỏi rằng trang phục mới nhất mà cô thiết kế cho nhóm có phải là hàng nhái hay không. Suh đã tự tin trả lời rằng đây là những sản phẩm thể hiện sự "tôn kính" với Dolce & Gabbana, dù cô chưa từng gặp nhà thiết kế này.

Trắng trợn nhái theo nhiều thương hiệu thời trang
Đây không phải là lần đầu tiên Girls' Generation mặc các trang phục bị coi là đồ nhái thương hiệu thời trang xa xỉ. Hồi năm 2010, họ đã mặc những chiếc áo sơ-mi kẻ vàng, đỏ, xanh và đeo dải buộc tóc mang hình đĩa CD, khi trình diễn trong chương trình Ingi Gayo của đài SBS. Nhiều người nhận thấy trang phục của họ giống với ý tưởng thiết kế trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2010 của Sonia Rykiel
Năm 2012 khi xuất hiện trong một chương trình truyền hình khác, Girls' Generation đã mặc những chiếc áo phông kẻ đỏ và bị coi là đồ nhái từ mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2010 của Alexander Wang. Cũng trong năm đó, video nhạc (MV) Paparazzi của nhóm đã sao chép toàn bộ ý tưởng từ chương trình hòa nhạc Run the World Girls của Beyonce thực hiện trong năm 2010. Khi tổ chức lưu diễn thế giới World Tour hồi năm 2013, Girls' Generation còn nhái trang phục trình diễn mà Katy Perry mặc trong tour diễn California Dreams Tour (2011).
Trước khi bị tố cáo mặc đồ nhái của Dolce & Gabbana, Girls' Generation còn bị phát hiện mặc trang phục y hệt mẫu thiết kế trong bộ sưu tập Resort 2015 của thương hiệu thời trang Balmain (Pháp).
Ban nhạc Girls' Generation hiện vẫn từ chối nói về vụ lùm xùm này. Trong khi đó, Dolce & Gabbana cũng không lên tiếng. “Tôi đã phải liên lạc với trụ sở của Dolce & Gabbana ở Ialy, song họ không muốn nói về chuyện này. Họ nói tôi cần phải thẩm tra kỹ lưỡng hơn” - Roberto Martorana, lãnh đạo Phòng Thương mại Italy ở Hàn Quốc, cho biết thêm rằng " mô phỏng mẫu thiết kế là chuyện vẫn thường xảy ra".
Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc không cho rằng Girls' Generation sẽ bị kiện vi phạm bản quyền. “Thật khó có thể nói các mẫu trang phục có giống nhau hay không vì vấn đề ở đây là ý tưởng. Nếu mẫu thiết kế hoặc các mảng miếng thiết kế không giống nhau tới mức ai cũng có thể nhận ra thì rất khó để áp dụng luật chống vi phạm bản quyền" - một nhà tư vấn của Ủy ban Bản quyền Hàn Quốc, cho biết.
Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa
Ý kiến độc giả (0)
Gửi ý kiến
Chọn avatar
Họ tên*
Email*
TỔNG CÔNG TY KHÍ VIỆT NAM
Tiêu điểm - Spotlight