LHP Quốc tế Venice: Tràn ngập những câu chuyện tình

10/09/2015 06:09 GMT+7 | Phim

(Thethaovanhoa.vn) - Tham gia tranh giải Sư tử Vàng tại LHP Quốc tế Venice năm nay, có rất nhiều chuyện phim về tình yêu, theo các cách khác nhau.

Phim thì mô tả con người ta trở nên mềm yếu như thế nào khi yêu, song có phim lại mô tả con người ta bị lừa dối hay bạo lực trong tình yêu.

Tình yêu làm thay đổi tất cả

Năm nay, nhà làm phim Mỹ Drake Doremus tham gia tranh giải Sư tử Vàng với phim Equals.

Phim mô tả một xã hội tương lai, không tưởng, nơi các cư dân ở đó được giáo dục sống yên ổn và vô cảm. Song lại có một người đàn ông và một phụ nữ phát hiện ra họ có cảm tình với nhau và họ cùng nỗ lực để hiểu được mối quan hệ ấy.

“Khi tôi bắt đầu dự án này, trong đầu tôi chỉ nghĩ một điều: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu như chúng ta sống trong một thế giới không có tình yêu? Yếu tố nào mang bản tính con người nhất và chúng ta đã tiến hóa từ đâu?” – đạo diễn Doremus nói.

Đáng kể nữa là bộ phim L' Hermine của nhà làm phim Christian Vincent. Sau khi xem bộ phim này, nhà phê bình điện ảnh Alfredo Salomone của tờ Frosinone, nhận xét “đây là câu chuyện tình vô cùng lãng mạn và đặc biệt”.


Cảnh trong “The Bigger Splash”

Phim kể về một thẩm phán Pháp đầy khắt khe vừa ly hôn, không thân thiện. Ông bị đặt biệt danh “vị thẩm phán 2 con số” bởi luôn áp hình phạt tù ít nhất 10 năm cho các tội phạm.

Song ông đã biến thành một người đàn ông trung niên nhu nhược và yếm mềm khi “chạm trán” với một bồi thẩm mà ông từng yêu. Trong khi phải xử lý một trường hợp tội phạm lớn, vị thẩm phán này đã thầm yêu người phụ nữ ấy, người phụ nữ duy nhất mà ông từng mê đắm.

Phim L' Hermine có cái kết hậu. Song nhiều bộ phim khác thì lại cho thấy sự phản bội và bạo lực trong tình yêu.

Trong phim Looking For Grace, đạo diễn Australia Sue Brooks mô tả Grace, một cô gái 16 tuổi trốn khỏi nhà. Trong hành trình của mình, Grace đã gặp một chàng trai, nhưng người này lại lừa dối cô. Sau cuộc tình đó, Grace đã đúc kết được rằng,  cuộc đời rất tuyệt vời, song thật khó hiểu và đầy sự bất biến.

Sự phản bội trong tình yêu cũng được đạo diễn Trung Quốc Pema Tseden mô tả trong phim Tharlo. Bị lừa dối, cuộc đời của Tharlo, một người chăn cừu Tây Tạng ở tuổi 40, đã gặp phải nhiều thăng trầm.

Anh sống cô độc và tĩnh lặng ở dãy núi Tây Tạng cùng hàng trăm chú cừu, rồi một ngày cảnh sát gọi lên thành phố để chụp ảnh làm thẻ căn cước lần đầu tiên. Tới thành phố, một cô gái làm tóc trẻ trung và xinh đẹp đã khiến Tharlo rơi vào tình trạng bối rối và mông lung.

Những câu chuyện tình dị biệt

Tình yêu còn có thể gây nên những mối thù hận và bạo lực. Đề tài này được mô tả trong phim The Bigger Splash của nhà làm phim Italy Luca Guadagnino.

Phim kể về một nữ huyền thoại rock có một kỳ nghỉ trên một hòn đảo cùng người tình của mình. Nhưng những khoảnh khắc hạnh phúc, ngọt ngào của họ đã nhanh chóng tan biến khi cô con gái của ca sĩ đến hòn đảo cùng với người tình cũ của chị.

“Tôi muốn giới thiệu tới công chúng một bộ phim về tình yêu, vẻ đẹp, ham muốn, tình dục, giới tính và mối hiểm nguy của một người tình già mà sự hiện diện và những hành động của ông ta có thể phá hoại và đưa các nhân vật chính trở lại với quá khứ” – đạo diễn Guadagnino nói.

Còn trong phim The Endless River của đạo diễn Nam Phi Oliver Hermanus, bạo lực lại có khả năng tạo nên tình yêu giữa Gilles và Tiny. Họ đã xích lại gần nhau sau khi Gilles mất đi những người thân yêu nhất, sau khi gia đình cô 
ã bị giết hại tại một trang trại ở Nam Phi.

Đạo diễn Hermanus nói với các phóng viên có mặt tại LHP Venice rằng, bộ phim của ông khảo sát mối quan hệ giữa thủ phạm và nạn nhân. Hai nhân vật chính, một người ngây thơ, một người thì tội lỗi, rồi dần dần đem lòng yêu nhau.

Câu chuyện tình trong phimThe Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) thì lại hoàn toàn khác. Đạo diễn Anh Tom Hooper lấy cảm hứng làm phim từ cuộc đời thực của họa sĩ Đan Mạch Einar Wegener, người đã trải qua một loạt cuộc phẫu thuật chuyển giới hồi đầu những năm 1930 để trở thành Lili Elbe, và vợ ông là Gerda.

Phim kể về một cuộc hôn nhân có tình yêu giữa Wegener và Gerda. Song cuộc sống của họ đã thay đổi hẳn khi một hôm, Gerda đã đề nghị chồng mình mặc váy để làm người mẫu cho bà vẽ tranh. Ngay khi khoác bộ váy lên người, Wegener nhận ra mình là một phụ nữ trong thân xác của một người đàn ông.

Họ đã vấp phản sự phản ứng của xã hội, song với tình yêu dành cho Wegener, Gerda đã can đảm giúp chồng trở thành người phụ nữ mà ông thực sự mong muốn và để kết thúc “một câu chuyện tình hiếm có, câu chuyện mô tả sự hy sinh, biết sống vì người khác” – nhà làm phim trẻ người Mỹ, Au Kayee nói.

Việt Lâm (theo Tân Hoa Xã)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm