(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Indonesia đã làm mưa nhân tạo để dập tắt toàn bộ các điểm nóng cháy rừng tại tỉnh Riau của nước này. Thời gian qua, biện pháp này được sử dụng hiệu quả trong nỗ lực phòng chống cháy rừng trong bối cảnh số "điểm nóng" cháy rừng tăng mạnh và xảy ra trên diện rộng.
Cục Cảnh sát giao thông thông báo số điện thoại tiếp nhận thông tin của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông và các Trưởng phòng Cảnh sát giao thông toàn quốc.
Ngày 26/7, Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 7 đối tượng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Sau màn thủy chiến ở sân Hoàng Mai, Thiên Khôi FC đã giành tấm vé còn lại của trận chung kết giải bóng đá 7 người VĐQG 2025 (VPL-S6), nơi họ sẽ gặp XSKT Đắk Lắk.
Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cội nguồn, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn các anh hùng liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc.
Ngày 26/7, Cơ quan Hàng không Dân dụng Campuchia (SSCA) thông báo cấm các chuyến bay qua khu vực giao tranh trên không phận nước này, đồng thời mở rộng phạm vi áp dụng đến các tỉnh Poipet, Pailin và một nửa tỉnh Siem Reap. Ngoài ra, các máy bay không được phép bay dưới độ cao 1.200 m.
Chiều 26/7, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh An Giang cho biết, đang tạm giữ hình sự Phan Phú Vĩnh (sinh năm 2000, ngụ xã Phú Hữu, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản và làm nhục người khác.
Link xem trực tiếp bóng đá Liverpool vs Milan (18h30, 26/7) - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất link xem trực tiếp trận Liverpool vs Milan.
Đội tuyển U23 Việt Nam có buổi tập phục hồi thể lực trong phòng gym tại khách sạn ở Jakarta vào chiều nay, nhằm sớm lấy lại thể trạng tốt nhất cho các cầu thủ trước trận chung kết Giải U23 Đông Nam Á 2025 gặp chủ nhà U23 Indonesia.
Nếu trận chung kết U23 Đông Nam Á 2025 phải bước sang những loạt đá luân lưu, U23 Việt Nam có thể an tâm phần nào nhờ có Trần Trung Kiên, một chuyên gia cản phá 11m, trong khung thành.
Cựu tay vợt số 2 thế giới và từng vô địch Wimbledon 2001, Goran Ivanisevic, thừa nhận Jannik Sinner và Carlos Alcaraz ở một tầm vóc cao hơn so với Djokovic hiện tại.
Bằng giọng hát nội lực và đầy cảm xúc, ca sĩ Khánh Ly đã hóa thân trọn vẹn vào một hành trình ký ức, nơi âm nhạc không chỉ vang lên như bản thánh ca tri ân, mà còn như một nhịp cầu kết nối thế hệ hôm nay với lịch sử dân tộc.
XSMB 26/7: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Bảy ngày 26/7/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.