(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Nam ca sĩ Hàn Quốc G-Dragon, biểu tượng âm nhạc và thời trang của Kpop, vừa chính thức xác nhận sẽ trở lại Việt Nam với một đêm diễn duy nhất tại Hà Nội vào ngày 8/11/2025.
Trên các chiến trường khốc liệt của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ đã có gần 260 phóng viên, biên tập viên và nhân viên kỹ thuật của Thông tấn xã Việt Nam ngã xuống, để lại những câu chuyện bi tráng về lòng dũng cảm, tinh thần kiên trung và sự tận tụy với nghề báo.
XSMB 12/9: Kết quả Xổ số miền Bắc hôm nay thứ Sáu ngày 12/9/2025 quay thưởng lúc 18h10 được trực tiếp cập nhật nhanh nhất, chính xác nhất trên Thethaovanhoa.vn.
Tiếp nối thành công của buổi công chiếu sớm tại TP.HCM, dàn diễn viên và ê-kíp phim điện ảnh Khế ước bán dâu đã có buổi ra mắt phim với khán giả Thủ đô vào tối 11/09.
Ngày 10/9/2025, adidas công bố thỏa thuận hợp tác dài hạn với đội đua Audi F1 – tân binh sẽ chính thức góp mặt tại Giải đua Công thức 1 từ mùa giải 2026.
XSMN 13/9: Xổ số miền Nam ngày 13/9/2025 gồm các xổ số TP.HCM, Long An, Bình Phước và Hậu Giang. Theo dõi kết quả XSMN hôm nay thứ Bảy ngày 13/9 trên Thethaovanhoa.vn.
Tại Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” diễn ra từ ngày 28/8 – 15/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội).
Ngày 11-9-2025, Ban chấp hành Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) khóa VII đã tổ chức kỳ họp lần thứ 6 với sự tham dự của Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng thư ký, Phó Tổng thư ký, các ủy viên Ban chấp hành cùng đại diện các ban chuyên môn. Trong cuộc họp này, VFV đã đưa ra quyết định cấm thi đấu đối với chủ công Đặng Thị Hồng.
Tay vợt nam số một Việt Nam Nguyễn Hải Đăng đã dừng bước ở tứ kết Vietnam Open 2025 sau khi thua Wang Zijun 16-21, 21-15, 18-21. Đáng chú ý, anh đã dẫn tới 4 điểm ở game quyết định, nhưng rồi thua ngược.
Sáng 12/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp với các bộ, ngành về xây dựng Đề án về Phát triển kinh tế Nhà nước theo hướng nâng cao hiệu quả kinh tế nhà nước.
Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo lần đầu ban hành hướng dẫn thống nhất dạy học 2 buổi/ngày cho cả 3 cấp học: Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông, áp dụng từ năm học 2025-2026.
Sáng 12/9, tại trụ sở Thông tấn quốc gia (số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) đã diễn ra lễ trao tặng kỷ vật của một số nhà báo chiến trường cho Phòng Truyền thống Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập.
Chiều 12/9, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho biết đã nhận được báo cáo của Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam (CIC) về sự cố có liên quan đến thông tin tín dụng tại CIC.
Đêm thi Trang phục Văn hoá Dân tộc thuộc khuôn khổ Miss Grand Vietnam 2025 đã diễn ra đầy bùng nổ, chiêu đãi khán giả một bữa tiệc thị giác thịnh soạn, nơi văn hóa Việt được thăng hoa qua lăng kính sáng tạo của các nhà thiết kế trẻ.
Đại hội thi đua yêu nước Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) lần thứ VI có sự góp mặt của 265 đại biểu, đại diện cho gần 1.900 viên chức, người lao động trong toàn ngành.
Nhân dịp thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Toàn quyền Australia Sam Mostyn đã có những chia sẻ với báo chí Việt Nam về cảm nhận khi trở lại Việt Nam sau hơn 30 năm, kể từ chuyến du lịch đến Việt Nam đầu những năm 1990.
Từ ngày 12/9 - 14/10/2025, Công an thành phố Hà Nội triển khai kế hoạch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với học sinh và phụ huynh học sinh trên địa bàn.