(TT&VH Cuối tuần) - Festival nghệ thuật trình diễn quốc tế Nippon lần thứ 17 (the 17th Nippon International Performance Art Festival - NIPAF) vừa kết thúc tại ba thành phố lớn của Nhật Bản là Tokyo, Osaka và Nagano. Đại diện duy nhất của Việt Nam tại sự kiện mỹ thuật lớn trong khu vực này là Vũ Đức Toàn. Tốt nghiệp khoa Lịch sử và Lý luận phê bình mỹ thuật, ĐH Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 nhưng được biết đến nhiều hơn trong giới mỹ thuật với tư cách là một nghệ sĩ của nghệ thuật trình diễn.
Vũ Đức Toàn trình diễn Tác phẩm ở Tokyo số 2
Trở về từ NIPAF, Toàn cho biết:
- NIPAF năm nay là một tour từ Tokyo đến Osaka và Nagano. Hầu hết các tác phẩm đều được diễn ra trong không gian nhà hát hoặc khán phòng nhỏ, có chừng dăm sáu chục ghế ngồi. Các nghệ sĩ thường trình diễn trên một sân khấu chính. Tuy nhiên, ai thích chọn cách thức thể hiện nào trong không gian đó cũng được. Vì vậy, có khi, tôi trình diễn ở điểm cuối của một hành lang bên ngoài khán phòng, hoặc có nghệ sĩ khác lại trình diễn xen lẫn với khán giả... Còn có lần, cả đoàn lên một ngôi nhà cách biệt trên đỉnh núi, không có nhiều vật dụng hiện đại, không có cả sóng viễn thông hay dịch vụ internet, chỉ có thiên nhiên.
* Với những giới hạn không gian như vậy, có tác phẩm nào của anh bị “khớp” không?
- Cũng có, tuy nhiên, cái này không hẳn do giới hạn không gian mà còn do sự khác nhau về điều kiện xã hội chung hoặc do phản ứng chưa nhạy bén của bản thân tôi nữa. Tôi đã chuẩn bị từ Việt Nam một số thiết bị điện, song sang đến nơi mới biết, nước Nhật chỉ dùng điện 110v nên... thua. Hay như khi trình diễn trên núi, mỗi nghệ sĩ chỉ có một thời gian rất ngắn để chuẩn bị, riêng tôi phải đổi ý tưởng tác phẩm đến 3 lần khiến trợ lý nghệ sĩ của đoàn cũng phải sốt ruột, vì các ý tưởng ban đầu đều viện đến những sản phẩm của công nghệ hiện đại theo một thói quen tư duy thông thường, như điện thoại di động chẳng hạn, mà quên mất là ở trên núi không có sóng viễn thông...
* Anh có thể mô tả chút về tác phẩm anh trình diễn tại NIPAF lần này không?
- Tôi làm 1 serie liên quan đến nước, đều chung một cái tên là: Phụ lục của bản trường ca về nước (Appendix of an Epic on Water), đánh số thứ tự. Tác phẩm ở Tokyo (số 2), tôi làm với một con cá chép. Tôi mặc một bộ quần áo ướt sũng, hai tay quặt về phía sau cầm một con cá chép còn sống thoi thóp và từ từ tiến lên sân khấu. Tôi cũng từ từ và trịnh trọng đặt con cá lên một cái bục, rồi dùng một cái cưa kim hoàn (cưa được đặt riêng, cỡ to) lưỡi cưa sắc nhưng rất mảnh, tiếp xúc với con cá. Tôi muốn mọi thao tác và hành vi ở đây như mang tính nghi thức, bắt đầu cưa đầu cá theo một nhịp đều đều rất tỉ mỉ và chậm rãi với một trạng thái trơ như không có ý thức về cảm xúc... Khán phòng im lặng, tiếng răng cưa ghì vào xương cá nghe rõ mồn một. Tuy nhiên, khi cưa đến nửa đường thì cái lưỡi cưa do va chạm nhiều với xương cá nên bị đứt, kêu “păng” một tiếng. Cả khán phòng vẫn im phắc...
* Đó là sự cố hay là sự chuẩn bị trước của anh cho tác phẩm?
- Hoàn toàn là một sự cố không được tính trước. Ý định của tôi muốn khán phòng nín lặng trong căng thẳng cho đến khí cái đầu cá bị đứt lìa…
* Hẳn là anh bị bất ngờ?
- Vâng, cái sự bất ngờ trong tích tắc đó đã cho tôi rất nhiều cảm xúc. Tôi lặng lẽ buông cái cưa xuống, nâng con cá đặt lên một cái khăn mùi xoa, gói ghém cẩn thận, để lại nó trên bục, rồi lui dần vào cánh gà...
* Còn công chúng có mặt ở đó?
- Họ lặng phắc cho đến khi tôi lui vào hậu trường, mới đồng loạt à lên, vỗ tay như thể thở phào nhẹ nhõm... Tôi nghĩ là họ đã ở trong một trạng thái im lặng cùng nhiều cảm giác khác nhau trong suốt thời gian theo dõi tôi và con cá... Một vài nghệ sĩ và khán giả bảo tôi: “Tác phẩm của bạn gây ra cảm giác khiến tôi nổi da gà”, “Hình như tác phẩm của bạn nói đến sự ghê tởm và sự ăn năn nào đó, tôi có nhầm không?”... Tôi chỉ biết cảm ơn họ, như vậy là quá đủ với tôi...
* Còn với bản thân anh, điều gì khiến anh ấn tượng nhất ở NIPAF?
- Có lẽ, đó là tinh thần nghiêm túc của nghệ sĩ khi làm tác phẩm, bất cứ thuộc thể loại nào. Họ thực hiện tác phẩm chứ không coi tác phẩm như một công cụ để khoe khoang bản thân. Tôi đã rất bất ngờ và khâm phục khi biết rằng, không ít nghệ sĩ Nhật Bản tham gia NIPAF chính là những nhân viên chạy bàn, phát tờ rơi hay làm một công việc lao động phổ thông mà không qua một trường đào tạo chính quy về nghệ thuật... Họ làm việc cật lực hàng ngày để kiếm tiền và dành dụm cho những đợt nghỉ phép để tham gia các festival nghệ thuật trình diễn trong nước hoặc quốc tế. Tôi nghĩ, họ là những nghệ sĩ chuyên nghiệp. Trong khi ở Việt Nam mình, hình như “nghệ sĩ chuyên nghiệp” lại được quan niệm rất khác...
Không ngoài dự đoán trước đó của công luận, Hà Trúc Linh - 21 tuổi, quê Phú Yên, đang theo học tại Đại học Tài chính Marketing, TP HCM - trở thành người đẹp kế nhiệm Hoa hậu Huỳnh Thanh Thuỷ tại cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024.
Ủy viên phụ trách bảo vệ dữ liệu của Đức đã yêu cầu Apple và Google gỡ ứng dụng của công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo Trung Quốc DeepSeek khỏi kho ứng dụng của họ tại nước này.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện kỷ niệm 327 năm hình thành thành phố Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định - Thành phố Hồ Chí Minh (1698 - 2025) và kỷ niệm 49 năm Ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức vinh dự mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 - 2/7/2025).
CLB SHB Đà Nẵng đã hoàn tất hành trình "lội ngược dòng" ngoạn mục khi đánh bại Trường Tươi Bình Phước 2-0 ở trận play-off tranh suất dự V-League 2025/26. Một trận đấu mà dấu ấn không chỉ nằm ở những bàn thắng, thủ môn Bùi Tiến Dũng xuất sắc mà HLV Lê Đức Tuấn cũng đã phân tích mũi nhọn Công Phượng rất kỹ để hóa giải.
Ngày 27/6, tại Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao quà tri ân Những người bạn yêu thích và tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội Facebook (Fanpage của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam) và chủ nhân những video clip về Bảo tàng, được công chúng yêu thích nhất trên Tiktok.
Ông Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025 cho biết: Công tác coi thi đã diễn ra đúng kế hoạch, an toàn, nghiêm túc với tinh thần thân thiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Ngày 27/6, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam, thành viên Tập đoàn Vingroup đã bàn giao mặt bằng Trung tâm Triển lãm Việt Nam với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Trong năm 2025, du lịch chăm sóc sức khỏe tiếp tục là xu hướng được nhiều du khách quốc tế lựa chọn, đặc biệt tại khu vực châu Á - nơi được xem là cái nôi của các phương pháp trị liệu cổ truyền.
Tối 27/6, tại thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh phối hợp với UBND thị xã tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi danh “Nghệ thuật diễn tấu trống Chhay-Dăm của người Khmer” huyện Tri Tôn và thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang vào danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia.
Sau 35 ngày làm việc, với tinh thần đổi mới, trách nhiệm và quyết tâm cao, trên cơ sở chuẩn bị khẩn trương, kỹ lưỡng và sắp xếp chương trình khoa học, hiệu quả, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.
Ngày 27/6, trang web của nhà đấu giá Julien cho biết vừa tiến hành bán đấu giá bộ sưu tập lớn nhất các trang phục và vật dụng của Công nương Diana ở Los Angeles (Mỹ).
Việc cản phá thành công quả 11m ở trận đấu tối 27/6 trên sân Thống Nhất giúp Bùi Tiến Dũng được ngợi ca hết lời khi cùng SHB Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Công Phượng trở thành "tội đồ" của đội bóng miền Đông Nam Bộ và những ngày u ám vẫn chưa buông tha cựu tiền đạo HAGL.
Chiều 27/6, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Phu nhân Tổng Bí thư Tô Lâm, Bà Ngô Phương Ly và Tổng Giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay đã cùng tham dự Triển lãm tranh "Chúng tôi CÓ THỂ" với tư cách khách mời đặc biệt, nhân dịp chuyến thăm chính thức của bà Azoulay tới Việt Nam.
Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Trung Quốc (1950–2025), nhằm góp phần thúc đẩy tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, đồng thời tăng cường trao đổi văn học, nghệ thuật giữa hai quốc gia, Công ty Cổ phần Văn hoá Chi (Chibooks) phối hợp với Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh, Hội Nhà văn Trung Quốc, Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại TP. Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Đọc sách Văn học Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức chương trình "Giao lưu văn học Việt – Trung lần thứ nhất: Đối thoại với nhà văn Đông Tây".
Nhân ngày gia đình Việt Nam, chương trình "Yêu thương - Gắn kết đong đầy" đã được tổ chức tại Hà Nội, mang đến một ngày trải nghiệm ý nghĩa cho cha mẹ và con cái, nơi yêu thương không chỉ được nói ra, mà còn được cảm nhận bằng tất cả trái tim.
Lịch thi đấu FIFA Club World Cup 2025 - Thethaovanhoa.vn cập nhật nhanh và chính xác nhất lịch thi đấu chi tiết FIFA Club World Cup 2025 (Giải vô địch thế giới các CLB 2025) ngày 28/6 và sáng 29/6.
'Họa Âm' là một triển lãm nghệ thuật đa chất liệu, nơi hội họa, điêu khắc và âm nhạc cùng nhau cất lên một bản hòa tấu văn hóa Việt đầy mới mẻ. Triển lãm diễn ra tại Éclectique - tổ hợp văn hóa - nghệ thuật dành cho những ý tưởng sáng tạo đương đại.