(TT&VH) - Muốn thay đổi cuộc đời mình trước khi nhắm mắt xuôi tay nên vào các ngày 16 - 17/6 tới đây, nhà thiết kế thời trang Nhật Bản Kenzo Takada sẽ đấu giá bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, đồ nội thất và những chiếc kimono độc đáo từng trang hoàng ngôi nhà sang trọng của ông ở Paris (Pháp).
Tháng trước, bộ sưu tập của nhà thiết kế thời trang Pháp quá cố Yves Saint Laurent đã thu được 373,5 triệu euro và phá vỡ nhiều kỷ lục đấu giá. Nhưng Kenzo nói rằng ông muốn để tâm tới cuộc đời của mình ngay từ khi còn sống chứ không phải để đến lúc đã từ giã cõi trần. Ước tính bộ sưu tập gồm khoảng 1.000 vật dụng của Kenzo sẽ đạt giá từ 1,5 - 2 triệu euro.
Dĩ nhiên ông cảm thấy buồn khi bán bộ sưu tập nghệ thuật mà mình đã dày công thu thập từ hơn 20 năm qua. Trước đó, nhà thiết kế này đã bán ngôi biệt thự rộng 1.100m2 mang phong cách Nhật Bản ở phía Đông Paris, không gian tuyệt vời cho bộ sưu tập nghệ thuật của ông, để chuyển tới một căn hộ 250m2 tại trung tâm thủ đô nước Pháp.
Kenzo quyết định bán bộ sưu tập của mình nhằm chấm dứt một kỷ nguyên làm đẹp cho phái nữ. Tâm điểm của cuộc đấu giá là con ngựa gỗ đời Hán (ước tính sẽ đạt giá 100.000 euro) và những bức tượng táng của Trung Hoa có niên đại từ năm 500-300 trước Công nguyên.
Dĩ nhiên những đồ vật này không thể sánh với bộ sưu tập của Yves Saint Laurent và người tình Pierre Berge. Claude Aguttes, người tổ chức cuộc đấu giá sắp tới, nói: “Các món đồ sưu tầm của Saint Laurent và Berge hầu hết là đồ cổ châu Âu. Kenzo thì mua những món đồ mà ông yêu thích từ khắp thế giới và đa phần trong số đó không phải của phương Tây”. Trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Nhật Bản có những chiếc mặt nạ châu Phi quý hiếm, đồ tạo tác của thổ dân Australia, bức tượng gỗ Trung Hoa gần 2.000 năm tuổi, tượng Phật từ vương quốc Gandhara cổ đại...

Kenzo bắt đầu tạo được danh tiếng trong làng thời trang hồi những năm 1970 nhờ sử dụng các màu sắc và thiết kế lấy cảm hứng từ bộ kimono. Song từ năm 1993, thương hiệu Kenzo đã nằm trong sự sở hữu của hãng LVMH (Pháp). Ngoài thời trang, Kenzo còn nổi tiếng với nhiều sản phẩm chăm sóc da và nước hoa. Từ năm 1999, nhà thiết kế người Nhật đã tuyên bố giải nghệ và giao lại công việc cho các trợ lý đảm trách. Năm 2005, ông tái xuất hiện trong vai trò nhà thiết kế đồ nội thất với nhãn hiệu Gokan Kobo.
Kenzo bắt đầu gây dựng bộ sưu tập của mình khi ông chuyển tới ngôi nhà ở phía Đông Paris từ cuối thập niên 1980 nhờ những chuyến đi nước ngoài hay lang thang trong các cửa hàng đồ cổ vào dịp cuối tuần. Hai thập kỷ sống trong ngôi nhà đó, Kenzo còn dành nhiều thời gian để vẽ tranh. “Dù rất yêu ngôi nhà cũ nhưng giờ đây tôi muốn cuộc đời mình lật sang một trang khác, sống tự do và nhẹ nhàng hơn”, nhà thiết kế 70 tuổi này bộc bạch.
Lương Tuấn Vĩ